Trung Quốc cam kết viện trợ cho Đông Nam Á trong cuộc chiến chống COVID-19

Chia sẻ

Truyền thông nhà nước đưa tin, Trung Quốc cam kết sẽ hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các quốc gia Đông Nam Á trong cuộc chiến với đại dịch COVID-19.

Toàn cảnh Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Trung Quốc đặc biệt nhân Kỷ niệm 30 năm Quan hệ Đối thoại do Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Teodoro Locsin, Ngoại trưởng Philippines chủ trì.Toàn cảnh Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Trung Quốc đặc biệt nhân Kỷ niệm 30 năm Quan hệ Đối thoại do Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị và Teodoro Locsin, Ngoại trưởng Philippines chủ trì.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị trong cuộc gặp với những người đồng cấp từ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) thông báo Trung Quốc đã chuyển 100 triệu liều vắc xin cho các quốc gia ASEAN cùng với các vật tư chống dịch cùng nhiều trợ giúp kỹ thuật khác.

Ông so sánh COVID-19 với các cuộc khủng hoảng kinh tế trước đó, đợt bùng phát dịch SARS năm 2003 và trận sóng thần ở Ấn Độ Dương năm 2004: "Trong quá trình cùng nhau vượt qua những thách thức, chúng ta đã làm sâu sắc hơn tình hữu nghị, sự tin cậy lẫn nhau và lợi ích chung".

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cũng mong muốn các bên nên tìm hiểu việc thành lập một hội đồng chuyên môn nhằm tăng cường hợp tác trong suốt quá trình từ nghiên cứu đến sử dụng vắc xin, đồng thời làm việc để xây dựng các trung tâm sản xuất và phân phối giúp vắc xin có giá cả phải chăng và dễ dàng tiếp cận trong khu vực.

Trung Quốc sẽ “khẩn trương triển khai” Sáng kiến ​​Hợp tác Y tế Công cộng Trung Quốc-ASEAN, tiếp tục hỗ trợ Dự trữ Vật tư Y tế Khẩn cấp ASEAN và tăng cường xây dựng năng lực y tế công cộng trong khu vực.

Trong một diễn biến khác, ông Vương Nghị bày tỏ sự ủng hộ cách tiếp cận không can thiệp của ASEAN về vấn đề Myanmar.

KHÁNH LINH

Tin cùng chuyên mục