Trung Quốc cho phép sinh con thứ ba giữa lúc tỷ lệ sinh giảm xuống mức thấp kỷ lục trong gần 6 thập kỷ

Chia sẻ

Trung Quốc sẽ cho phép tất cả các cặp vợ chồng sinh con thứ ba để ứng phó với tình trạng già hóa dân số và tỷ lệ sinh giảm dần - hai vấn đề được cho là gây rủi ro với triển vọng kinh tế dài hạn quốc gia này.

Trung Quốc cho phép sinh con thứ ba giữa lúc tỷ lệ sinh giảm xuống mức thấp kỷ lục trong gần 6 thập kỷ - ảnh 1 (Ảnh: minh hoạ)

"Việc cho phép mỗi cặp vợ chồng có thể sinh ba con và đi kèm theo đó là các biện pháp hỗ trợ liên quan sẽ giúp cải thiện cơ cấu dân số của Trung Quốc", Bloomberg dẫn thông tin từ Tân Hoa Xã. Tuy nhiên vẫn chưa rõ về thời gian khi nào chính sách này sẽ có hiệu lực.

Trung Quốc đã và đang dần nới lỏng chính sách kế hoạch hóa gia đình nghiêm ngặt của mình. Sau nhiều năm cho phép các gia đình chỉ được sinh một con duy nhất, kể từ 2016, chính sách này được dỡ bỏ do lo ngại tình trạng già hóa trong lực lượng lao động và kinh tế trì trệ.

Dù chính phủ đưa ra nhiều biện pháp khuyến khích sinh con, số ca sinh hàng năm của Trung Quốc tiếp tục giảm mạnh. Trong điều tra dân số được công bố đầu tháng này, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho biết năm ngoái có 12 triệu trẻ được sinh ra ở Trung Quốc, giảm so với 14,65 triệu năm 2019, đánh dấu mức giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái và là con số thấp nhất kể từ năm 1961.

Trong khi đó, mức tăng dân số trung bình hàng năm 0.53% trong thập kỷ qua là mức chậm nhất kể từ những năm 1950.

Kết quả điều tra dân số năm 2020 cũng cho thấy dân số Trung Quốc tăng với tốc độ chậm nhất kể từ những năm 1960, đạt 1,41 tỷ người.

HẢI ANH

Tin cùng chuyên mục