Trung Quốc đã chuẩn bị cho Thế vận hội như thế nào?

Chia sẻ

Thế vận hội Olympic mùa đông sẽ trở thành sự kiện thể thao quan trọng nhất và lớn nhất của năm tới mặc dù dịch bệnh vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp.

Thế vận hội Olympic mùa đông lần thứ XXIV sẽ được tổ chức tại Bắc Kinh từ ngày 4 đến ngày 20 tháng 2 năm 2022, Thế vận hội Paralympic - từ ngày 4 đến ngày 13 tháng 3.

Bắc Kinh giành được quyền đăng cai Thế vận hội tại kỳ họp của Uỷ ban Olympic Quốc tế (IOC) tại Kuala Lumpur năm 2015. Điều này khiến Bắc Kinh trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới là "thủ đô của hai Thế vận hội", tức là thành phố đăng cai cả Thế vận hội Mùa hè và Mùa đông. Thế vận hội mùa hè đã diễn ra ở Bắc Kinh vào năm 2008.

Chính nhờ di sản của Thế vận hội Mùa hè mà giờ đây Bắc Kinh không phải xây dựng cơ sở hạ tầng từ đầu; nhiều tổ hợp thể thao chỉ cần sửa đổi cho phù hợp với Thế vận hội mùa đông, chẳng hạn như khu "Water Cube" - nơi tổ chức các cuộc thi bơi lội đã thành "Ice Cube" dành làm nơi sẽ diễn ra các cuộc thi đấu ném tạ trên băng vào năm 2022. Trung tâm thể thao Ngũ Khỏa Tùng vốn là nơi tổ chức các trận đấu bóng rổ thì bây giờ đã được cải tạo thành địa điểm thi đấu môn khúc côn cầu trên băng.

Ban tổ chức Thế vận hội sắp tới đã đi đến kết luận rằng cần phải tối ưu hóa chi phí và có cách tiếp cận thực dụng khi tạo lập toàn bộ cơ sở hạ tầng cho đại hội thể thao toàn thế giới, làm sao để không tốn kém mà vẫn còn lại đó di sản Olympic tốt đẹp, trong tương lai sẽ được sử dụng để phát triển và phổ biến các môn thể thao mùa đông ở đất nước này.

Tổ hợp thể thao trên băng Tổ hợp thể thao trên băng "Ice Cube".

Nhằm giải thích về cách thức hoạt động của hệ thống hậu cần và mua sắm, Ban tổ chức Thế vận hội đã đưa các nhà báo nước ngoài đến thăm trung tâm hậu cần chính của Olympic sắp tới.

Bà Lý Diễm Linh phụ trách bộ phận hậu cần thuộc Ban tổ chức Olympic Bắc Kinh 2022 cho biết, BTC đã vận dụng kinh nghiệm của Thế vận hội 2008, để chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic mùa đông lần này, Bắc Kinh đã chọn lối tiếp cận hợp lý, đặt ra ba nguyên tắc làm việc như sau: "tiết kiệm", "lâu dài và bền vững" và "tác động ít nhất đến môi trường".

BTC Thế vận hội đã chọn mô hình tài sản nhẹ, nghĩa là dự trù giảm khối lượng và số lượng, ví dụ, giảm bớt số lượng đồ gỗ cần thiết theo chức năng. Do đó, như bà Lý Diễm Linh lưu ý, dành cho các VĐV Olympic và Paralympic mọi kỳ đều cần những chiếc bàn với chiều cao khác nhau, và bây giờ thay vì mua nhiều bàn các loại, Ban tổ chức quyết định tìm những mẫu bàn có thể điều chỉnh chiều cao. Nhờ cách tiếp cận này, nhìn chung, có thể bớt được 20.000 đơn vị đồ gỗ và thiết bị dụng cụ, tức là giảm 15% số lượng so với dự kiến ​​ban đầu.

Đồng thời, Ban tổ chức sẽ thực hiện sửa đổi cả nguyên tắc mua sắm. Theo đó, để có được các thứ hàng cần thiết thì không chỉ mua mà có thể thuê hoặc "mượn" một thời gian.

"Cách tiếp cận của chúng tôi nghe có vẻ nực cười, nhưng lại khá thực tế - nếu có thể thuê thì đừng mua, nếu có thể mượn thì đừng thuê", bà Lý Diễm Linh khái quát.

Như vậy, hơn 70% mặt hàng phục vụ Thế vận hội đã được thuê, gồm cả đồ gỗ và vật dụng kỹ thuật. Trong đó, bà Lý cam đoan, tất cả các mặt hàng và thiết bị đều tuân thủ nghiêm túc mọi tiêu chuẩn do IOC quy định.

Cũng theo bà Lý Diễm Linh, khi lựa chọn thiết kế đồ gỗ, khâu hậu cần cũng đã được tính trước, vì thế dành ưu tiên cho các thứ đồ gỗ có thể gấp gọn và nhẹ cân, nhờ vậy giảm đáng kể khối lượng hàng hóa vận chuyển.

Trung tâm thể thao Ngũ Khỏa Tùng.Trung tâm thể thao Ngũ Khỏa Tùng.

Đối với khâu vận chuyển, sẽ sử dụng các phương tiện giao thông đáp ứng tiêu chuẩn Nhà nước nhằm giảm phát thải thán khí, chẳng hạn ở Bắc Kinh dùng ô tô chạy bằng nguồn năng lượng mới, còn ở Trương Gia Khẩu sẽ sử dụng các phương tiện bằng nhiên liệu hydro. Cũng giảm bớt việc dùng băng dính và tất cả các bao bì đều là loại có thể tái chế.

Ban tổ chức cũng tiếp cận khá kỹ lưỡng đến công đoạn thiết kế, trang trí những mặt bằng và phòng ốc mà VĐV sẽ hiện diện nhiều thời gian. Chẳng hạn, các nhà báo đã được mời tham quan phòng thay đồ trong tổ hợp thể thao Ngũ Khỏa Tùng hoặc là nơi sẽ diễn ra các trận đấu khúc côn cầu của đội tuyển nam.

Như chuyên gia Harald Springfield từ bộ phận thể thao của Ban tổ chức lưu ý, các VĐV sẽ dành khá nhiều thời gian trong phòng thay đồ, điều chỉnh cách chơi, giao lưu với đồng đội, và chắc chắn họ cần được cảm thấy tiện lợi thoải mái, do đó các nhà thiết kế đã đặc biệt chú ý đến từng chi tiết nhỏ trong kết cấu nội thất.

"Chúng tôi đã bỏ ra nhiều thời gian và sự quan tâm trong việc thiết kế tủ khóa dành chứa thiết bị do đó chúng cần phải bền và phục vụ đúng chức năng, không hỏng hóc, đồng thời tất cả cũng cần phải đảm bảo tiện dụng", ông nói.

Ví dụ, khi thiết kế ghế BTC đã tính đến việc các cầu thủ có thể sẽ ngồi nghỉ khi đang mang giày trượt, nên để tạo ra sự thoải mái, thành hộp dưới ghế được làm theo góc nghiêng nhất định. Bản thân mặt và lưng ghế được bọc bằng chất liệu giả da bền mịn cho cảm giác dễ chịu, phía sau lưng ghế còn có giá để VĐV có thể để đồ dùng cá nhân. Phần trên cùng của tủ cũng có kệ giá và năm chiếc móc cực kỳ chắc chắn cũng như móc đặc biệt dành treo giày trượt để giữ cho giày không rơi xuống.

Ông Harald đặc biệt lưu ý đến những chiếc hộp bên dưới chỗ ngồi dành cho giày trượt và giày trượt băng, phải thông thoáng không đọng mùi. Vị chuyên gia cũng chỉ ra rằng mọi thứ tạo ra để chuẩn bị cho Thế vận hội Olympic đều tuân theo mục đích bảo tồn như di sản vật chất của Thế vận hội và tất cả có thể "tái sử dụng" trong tương lai.

MINH THƯ

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.