Trung Quốc ghi nhận các trường hợp đầu tiên tử vong do COVID-19 trong hơn một năm qua

Chia sẻ

Hãng tin AFP dẫn thông báo ra ngày 19/3 của Ủy ban Y tế Trung Quốc (NHS) cho biết nước này đã ghi nhận 2 ca tử vong do mắc COVID-19. Đây là những trường hợp đầu tiên tử vong kể từ tháng 1/2021.

Theo NHS, cả 2 ca bệnh này đều ở tỉnh Cát Lâm, Đông Bắc Trung Quốc. Trong 24 giờ qua, nước này ghi nhận thêm 4.051 ca mắc mới, giảm so với mức 4.365 ca ghi nhận một ngày trước đó.

Nhờ việc kết hợp giữa chính sách kiểm soát biên giới chặt chẽ, cách ly trong thời gian dài và phong tỏa mục tiêu, Trung Quốc - quốc gia đầu tiên trên thế giới ghi nhận các trường hợp đầu tiên nhiễm virus SARS-CoV-2 trên thế giới, đã kiểm soát tương đối tốt dịch bệnh.

Covid-19: Trung Quốc tái bùng phát dịch, ghi nhận 2 ca tử vong đầu tiên trong hơn 1 năm, Mỹ cảnh báo số ca tăng mạnh trở lại. (Nguồn: AFP)Covid-19: Trung Quốc tái bùng phát dịch, ghi nhận 2 ca tử vong đầu tiên trong hơn 1 năm, Mỹ cảnh báo số ca tăng mạnh trở lại. (Nguồn: AFP)

Tuy nhiên, sự xuất hiện của biến thể Omicron có khả năng lây lan nhanh đang đặt ra những thách thức lớn đối với nước này. Nếu 3 tuần trước đây, Trung Quốc chỉ ghi nhận dưới 100 ca mắc mới/ngày thì con số này đã vọt lên hơn 1.000 ca mắc mới/ngày chỉ trong một tuần. Nhà chức trách Trung Quốc đã phải phong tỏa các thành phố, trong đó có trung tâm công nghệ của Thâm Quyến, nơi sinh sống của 17,5 triệu người. 

Trong phát biểu đưa ra ngày 17/3, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố nước này vẫn theo đuổi chiến lược "Không COVID" (zero COVID). Hàng chục triệu người ở nước này hiện đã được yêu cầu ở trong nhà nhằm khống chế và dập tắt đợt bùng phát dịch bệnh mới. Nhà chức trách cũng thông báo những ca mắc có triệu chứng nhẹ có thể cách ly tại các cơ sở cách ly trung tâm, thay vì đến các bệnh viện chuyên khoa như trước. 

Đợt bùng phát này cũng khiến hàng dài người xếp hàng bên ngoài các cơ sở xét nghiệm và việc siết chặt kiểm soát tại các cảng làm dấy lên quan ngại về gián đoạn thương mại.

NGỌC HÀ (AFP)

Tin cùng chuyên mục