Trung Quốc mạnh tay “thanh lọc” ngành giải trí

Chia sẻ

“Phong sát” (cấm sóng, hạn chế hoạt động nghệ thuật) đã trở thành từ khoá “hot” trong làng giải trí Trung Quốc trong năm 2021 khi hàng loạt ngôi sao lớn vướng scandal nghiêm trọng về cả đạo đức lẫn pháp luật.

Từ khoá của năm 2021

Ngày 26/9, QQ đã cho đăng tải một danh sách “phong sát”, trong đó có tới 25 nghệ sĩ. Danh sách này hiện đã “nằm trong tay” các cấp quản lý. Được biết danh sách phân làm ba nhóm: nhóm đầu tiên là nhóm “gây phẫn nộ” do có lập trường chính trị lệch lạc, bao gồm nhiều nghệ sĩ đình đám như Trương Triết Hạn, Triệu Lập Tân và cả “Tiểu Yến Tử” – Triệu Vy. Nhóm thứ hai cũng là nhóm có nhiều nghệ sĩ nhất với 13 người và là nhóm có các hành vi vi phạm pháp luật bị xử lý hình sự, trong đó có Ngô Diệc Phàm (bê bối tình dục trẻ vị thành niên), Trịnh Sảng (tội mang thai hộ), Phạm Băng Băng (trốn thuế). Cuối cùng là nhóm có các hành vi vi phạm chuẩn mực luân lý đạo đức.

Ngoài hình thức “phong sát”, Cục Quản lý Nhà nước về phát thanh, điện ảnh và truyền hình Trung Quốc cũng chuẩn bị ban hành quy định “hạn tịch lệnh” nhằm hạn chế ngôi sao nước ngoài tại nước này. Thậm chí, các nghệ sĩ Trung Quốc nhưng mang quốc tịch nước ngoài như Lưu Diệc Phi hay Lý Liên Kiệt, Tôn Yến Tư và nhiều ngôi sao lớn khác đều bị đưa vào danh sách “đánh dấu quốc tịch”, các hoạt động tại đại lục có thể bị hạn chế hoặc bị cấm.

Phạm Băng Băng bị phong sát vì trốn thuế gần 900 triệu tệ năm 2018.Phạm Băng Băng bị phong sát vì trốn thuế gần 900 triệu tệ năm 2018.

Không những vậy, chính quyền Trung Quốc còn hướng tới văn hoá hâm mộ của giới trẻ nước này. Cơ quan quản lý không gian mạng (CAC) Trung Quốc đã công bố 10 biện pháp “quét sạch” tình trạng mà họ cho là các nhóm fan “hỗn loạn”. Một trong các biện pháp là cấm bất kỳ hành động nào nhằm xếp hạng các ngôi sao dựa trên mức độ nổi tiếng của họ và thắt chặt quy định liên quan đến các trung tâm đào tạo tài năng và tài khoản của câu lạc bộ người hâm mộ.

Mạnh tay chấn chỉnh văn hoá

Các cơ quan quản lý nghệ thuật Trung Quốc tỏ ra rất cứng rắn, không nương tay cho các nghệ sĩ “có vết nhơ”. Hàng loạt các quy định khắt khe đã được đưa ra nhằm chấn chỉnh hoạt động của giới nghệ sĩ cũng như hạn chế những tiêu cực trong làng giải trí.

Tổng cục Quảng bá Phát thanh Truyền hình Quốc gia Trung Quốc (NRTA) ngày 25/9 đã đưa ra yêu cầu các MC phải có chứng chỉ hành nghề mới được dẫn chương trình. Ông Trương Hải Quân, Giám đốc Hiệp hội Biểu diễn Thương mại Bắc Kinh cho rằng, cần phải áp dụng chứng chỉ chuyên môn với cả diễn viên. “Họ cần được đào tạo kỹ lưỡng cả về tư tưởng, đạo đức, chính trị lẫn lý thuyết biểu diễn”, ông nhấn mạnh.

Triệu Vy bị gỡ tên khỏi một loạt tác phẩm, giải thưởng.Triệu Vy bị gỡ tên khỏi một loạt tác phẩm, giải thưởng.

Hiệp hội Biểu diễn Trung Quốc cũng đang hoàn thiện một chương trình đào tạo, bồi dưỡng và cấp chứng chỉ hành nghề cho các nghệ sĩ. Tờ Sina xác nhận đã có hơn 500 nghệ sĩ Cbiz tham gia chương trình này, trong đó có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như Tôn Lệ, Đường Yên, Nhiệt Y Trát…

Các “nhà đài” cũng yêu cầu nghệ sĩ đang làm việc cho mình phải ký một bản cam kết không được phép vi phạm đạo đức hoặc pháp luật. Đồng thời, những chương trình truyền hình, các bộ phim, clip, poster hay tạp chí có hình ảnh của 25 nghệ sĩ trong danh sách “phong sát” nêu trên đều đã bị gỡ bỏ ngay lập tức.

Cục Quản lý không gian mạng Trung Quốc đã ngăn chặn các hành vi lôi kéo trẻ vị thành niên để hỗ trợ gây quỹ, chi tiêu hoang phí và bỏ phiếu cho các bảng xếp hạng. Cơ quan chức năng nước này thông báo đã “quét” sạch hàng trăm ngàn thông tin có hại, xử lý hơn 4.000 tài khoản bất hợp pháp và đóng cửa trên 1.300 nhóm vi phạm.

Bên cạnh đó, một số ngôi sao như Tạ Đình Phong, Thái Trác Nghiên, Trần Phi Vũ đã tự nguyện nộp đơn xin từ bỏ quốc tịch Trung Quốc trước những quy định mới của cơ quan chức năng nước này.

Trước hàng loạt bê bối của các sao có lượng fan “khủng”, chính quyền tiếp tục thực hiện các biện pháp mạnh tay nhằm chấn chỉnh và “thanh lọc” ngành giải trí Hoa ngữ, giúp ngành này trở nên lành mạnh hơn, nhất là khi nó có ảnh hưởng rất lớn đến thế hệ trẻ.

NGỌC HÀ

Tin cùng chuyên mục