Trung Quốc thành công trong việc “giải cứu nông sản”
Thiết lập "luồng xanh", tận dụng công nghệ để tiếp thị, có các mô hình phân phối nông sản phù hợp là những cách làm hiệu quả đã giúp Trung Quốc thành công trong việc giải quyết vấn đề ùn ứ nông sản gây ra bởi đại dịch Covid-19.
Trung Quốc đã kết hợp nhiều biện pháp và thành công trong việc tiêu thụ nông sản bị ảnh hưởng do đại dịch Covid-19. Nguồn: Int
Khi Covid-19 bùng phát mạnh mẽ tại Trung Quốc vào các tháng đầu năm 2020, chính quyền đã áp đặt nhiều biện pháp phong tỏa và hạn chế người dân di chuyển nghiêm ngặt khiến chuỗi cung ứng nông sản chịu ảnh hưởng nặng nề. Bên cạnh đó, nhu cầu nông sản cung cấp cho các nhà hàng, quán ăn và căng tin cũng sụt giảm mạnh do lệnh đóng cửa dẫn đến tình trạng ùn ứ.
Ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông
Hiệp hội Thị trường Sản phẩm Nông nghiệp Trung Quốc đã hợp tác với hàng loạt các nền tảng truyền thông chính thức cũng như các trang thương mại điện tử nhằm thiết lập một nền tảng dịch vụ công trực tuyến để hỗ trợ bán nông sản trong đại dịch. Song song với nền tảng web, các nhóm chat trên di động, tài khoản chính thức WeChat và đường dây nóng 24/7 cũng sẵn sàng cung cấp thông tin.
Tại địa phương, chính quyền các tỉnh và thành phố cũng đã thiết lập nền tảng trực tuyến để hỗ trợ cho các giao dịch, như Nền tảng Cung cầu Nông sản Bắc Kinh. Nền tảng này tập trung vào 4 loại sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thành phố là rau, thịt trứng, nấm và dâu tây. Kết quả là chỉ trong vòng chưa đầy 10 ngày kể từ khi đi vào hoạt động, hơn 600 bài đăng rao bán, tìm mua đã được đăng tải và 45% trong số đó tiến hành giao dịch.
Thiết lập “luồng xanh”
Đó là thuật ngữ chỉ một loại giấy thông hành do chính quyền cấp tỉnh cấp, theo đó cho phép các phương tiện chở nông sản đi qua trạm kiểm dịch hoặc trạm thu phí. Các xe có giấy thông hành này sẽ không bị yêu cầu dừng lại, trả phí hoặc bị kiểm tra mất nhiều thời gian. Các nhân viên tại trạm kiểm soát cũng sẽ hỗ trợ khử trùng phương tiện. Khi xe đến đích, sẽ có nhân viên y tế đo thân nhiệt tài xế, ghi lại lịch trình, khử trùng phương tiện một lần nữa trước khi cho phép tiến vào cơ sở.
Chính quyền thực hiện hỗ trợ tài chính nhằm cải thiện các cơ sở lưu trữ và bảo quản lạnh cho các trang trại gia đình và hợp tác xã. Các doanh nghiệp thương mại điện tử cũng đưa ra những đổi mới trong hậu cần như cung cấp dịch vụ giao hàng không tiếp xúc bằng cách lắp đặt kệ hàng, thiết lập điểm dịch vụ tại khu dân cư, giao hàng đến một số địa điểm được chỉ định hay dùng robot. Mô hình "chia sẻ lao động" cũng được tạo ra nhằm huy động nhân lực "nhàn rỗi" trong các lĩnh vực khác bị ảnh hưởng bởi đại dịch như ăn uống và bán lẻ tạm thời làm việc cho các công ty thương mại điện tử. Mô hình này vừa giúp người lao động có thêm thu nhập, lại giúp việc vận chuyển nông sản nhanh chóng và an toàn hơn.
"Cửa hàng hỗn hợp" và "điểm nhận hàng chung"
Mô hình "mua hàng theo nhóm" cũng được lập ra để đơn giản hóa việc giao hàng, tiết kiệm sức lao động và giảm thiểu tiếp xúc. Cư dân mỗi khu dân cư sẽ đặt hàng thông qua một cuộc trò chuyện nhóm (group chat), các đơn hàng sẽ được tổng hợp hàng ngày và gửi đến các cửa hàng. Ngày hôm sau, thực phẩm sẽ được giao tới.
Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) đã đánh giá có một số bài học rút ra từ cách xử lý của Trung Quốc là cần hợp tác, phối hợp nhiều bên liên quan ở các cấp độ khác nhau, đa dạng các kênh phân phối và đổi mới là mấu chốt để đối phó thách thức. FAO nhấn mạnh, khủng hoảng không chỉ là rủi ro mà còn là cơ hội để mở ra những triển vọng mới.
PHÚ ĐỖ