Úc: Bé gái 7 tuổi tử vong sau 2 tiếng chờ ở phòng cấp cứu

Chia sẻ

Bộ trưởng Y tế bang Tây Úc (nước Úc) đang xem xét báo cáo khẩn cấp về trường hợp một bé gái 7 tuổi tử vong tại bệnh viện nhi đồng thành phố Perth.

Một bé gái 7 tuổi đã tử vong tại bệnh viện Nhi đồng thành phố Perth (bang Tây Úc, nước Úc) do phải chờ đợi hơn 2 tiếng đồng hồ trong tình trạng cấp cứu nhưng không được các bác sĩ can thiệp kịp thời.

Theo đó, cô bé Aishwarya Aswath bị sốt cao hôm thứ Sáu tuần trước và được đưa vào bệnh viện để cấp cứu hôm thứ Bảy. Thế nhưng, bố mẹ em cho biết, họ đã phải đợi suốt 2 tiếng đồng hồ thì mới được đưa vào phòng cấp cứu gặp bác sĩ nhưng đã quá muộn bởi cô bé đã tử vong từ trước đó.

“Có vẻ như tình trạng của cô bé đã bị xem nhẹ một cách vô tình hay cố ý, hoặc vì một lý do nào đó”, Bộ trưởng Y tế Roger Cook cho biết.

 Bé Aishwarya Aswath đã tử vong sau 2 tiếng đồng hồ chờ đợi ở phòng cấp cứu tại bệnh viện.Bé Aishwarya Aswath đã tử vong sau 2 tiếng đồng hồ chờ đợi ở phòng cấp cứu tại bệnh viện.
Úc: Bé gái 7 tuổi tử vong sau 2 tiếng chờ ở phòng cấp cứu - ảnh 2
Úc: Bé gái 7 tuổi tử vong sau 2 tiếng chờ ở phòng cấp cứu - ảnh 3

“Tôi đang xem xét một cách nghiêm túc báo cáo khẩn cấp từ phía bệnh viện về sự việc đau lòng này,” ông Cook nói. “Cần phải tìm ra nguyên nhân gốc rễ của sự việc nhằm đảm bảo không bao giờ được phép lặp lại tình trạng tương tự”.

Ông Cook cũng cho biết thêm rằng, bản thân ông “thật sự bị sốc” bởi cái chết đau lòng này, cũng như chia sẻ một cách sâu sắc nỗi đau mất mát của bố mẹ cô bé.

Bà Prasitha Sasidharan, mẹ của Aishwarya tiết lộ rằng, vợ chồng họ đã khản giọng cầu xin các y bác sĩ đến thăm khám cho bé khi nhận thấy tay bé cứng và lạnh ngắt cũng như có những đốm trắng trong mắt. Thế nhưng, những nỗ lực của họ đều bị phớt lờ.

“Trong suốt 2 tiếng đồng hồ liên tục, người mẹ đã chạy đi tìm y tá ít nhất 5 lần để cầu xin sự giúp đỡ. Thế nhưng hầu như không nhận được phản hồi nào. Có vẻ như người ta không cho rằng, đó là một ca cấp cứu”, Suresh Rajan, Chủ tịch Hội đồng các cộng đồng sắc tộc ở Tây Úc cho biết.

Hệ thống bệnh viện của Perth đang đối mặt với mức tăng kỷ lục các ca cấp cứu trong những tháng gần đây và tình trạng chậm trễ trong việc xử lý bệnh nhân đã xảy ra với tần xuất gia tăng một cách thường xuyên.

Lý giải về vấn đề này, chính quyền bang “đổ lỗi” cho việc thiếu hụt đội ngũ nhân viên y tế cùng với sự tăng vọt số lượng bệnh nhân bị ảnh hưởng về sức khỏe tinh thần do COVID-19 gây ra.

Tiến sĩ Andrew Miller, chủ tịch Hiệp hội Y khoa Úc kêu gọi  một cuộc điều tra độc lập nhằm làm rõ nguyên nhân cái chết của cô bé Aishwarya, đồng thời chỉ trích sự chậm trễ của chính quyền địa phương trong việc tăng cường năng lực cho các phòng cấp cứu trong các bệnh viện.

“Những điều tồi tệ đang xảy ra. Đã có nhiều bệnh nhân tử vong, trong đó có cả trẻ em”, tiến sĩ Miller nói.

“Điều mà các gia đình đang mong mỏi chính là: các cơ sở y tế đã sẵn sàng mọi thứ để có thể đương đầu với những tình huống không thể tránh khỏi hay chưa?”.

Bố cô bé Aishwarya đã khóc thảm thiết khi kể lại những khoảnh khắc kinh hoàng mà bản thân mình vừa trải qua.

“Tôi đã vĩnh viễn mất đi đứa con gái yêu quý của mình”, ông nói. “Điều kinh khủng này không nên xảy ra cho bất cứ đứa trẻ nào trên đất nước này nữa”.

HOÀNG KHÁNH

Tin cùng chuyên mục