Úc cảnh báo bùng phát virus SARS-CoV-2

Chia sẻ

Victoria - một trong những bang lớn nhất nước Úc vừa ra cảnh báo số ca nhiễm SARS-CoV-2 mới đã tăng lên 15 ca chỉ trong ba ngày và 24 giờ tiếp theo có thể sẽ là thời điểm bùng phát dịch bởi một số người bị nhiễm đã đến các địa điểm đông người.

Một ca nhiễm bệnh được cho là khán giả đã tham dự trận đấu của Liên đoàn bóng đá Australia cùng với khoảng 23.400 người khác. Chính quyền bang đã đề nghị hàng ngàn người đi xét nghiệm và tự cách ly. Ca bệnh này sau đó cũng tới các quán rượu, quán cà phê và siêu thị.

Thủ hiến bang Victoria, James Merlino, cho biết các hạn chế đối với thủ đô Melbourne có thể sẽ được áp dụng. Ông nói: “Những trường hợp này có thể truy vết, tuy nhiên các lệnh hạn chế cũng cần được đưa ra vì diện tiếp xúc rất lớn".

Úc ra cảnh báo 24 giờ tiếp theo có thể sẽ là thời điểm bùng phát dịch .Úc ra cảnh báo 24 giờ tiếp theo có thể sẽ là thời điểm bùng phát dịch . (Ảnh: minh hoạ)

Lệnh đeo khẩu trang đã được bắt buộc thi hành tại các nhà hàng, khách sạn và các địa điểm trong nhà khác ở thành phố 5 triệu dân này cho đến ngày 4 tháng 6, số lượng người có thể tham gia các cuộc tụ họp cũng được giới hạn.

Trong số 15 trường hợp mới, nhà chức trách đã xác định được 301 người tiếp xúc gần với những người bị nhiễm bệnh và cho biết cho đến nay đã có 80 trường hợp có kết quả âm tính.

Các ca bệnh này đều nhiễm biến chủng từ Ấn Độ, nhà chức trách chưa rõ nguyên nhân vì sao nó có thể lây lan ra cộng đồng. Việc truy vết nhanh chóng, phong toả và các quy tắc quản lý xã hội cứng rắn đã giúp giữ cho số ca COVID-19 ở Úc tương đối thấp so với các nước phát triển khác. Nước này chỉ ghi nhận hơn 30.000 trường hợp và 910 trường hợp tử vong kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Bang Victoria từng phải hứng chịu một làn sóng COVID-19 tấn công hồi cuối năm ngoái gây thiệt hại nặng nề, chiếm 70% tổng số ca bệnh và 90% số ca tử vong trên toàn nước Úc. Sự bùng phát đó chỉ được kiểm soát sau một thời gian dài bị phong toả nghiêm ngặt.

NGUYỄN LINH

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.