Vắc xin mới của Nga có hiệu quả chống lại tất cả các biến thể COVID-19

Chia sẻ

Một loại vắc xin mới của Nga đang được Cơ quan Y sinh liên bang (FMBA) phát triển sẽ có hiệu quả bảo vệ chống lại bất kỳ biến thể nào của COVID-19, Phó Giám đốc thứ nhất FMBA Tatyana Yakovleva cho biết trong cuộc phỏng vấn với Izvestia.

Vắc xin mới của Nga có hiệu quả chống lại tất cả các biến thể COVID-19 - ảnh 1 (Ảnh: minh hoạ)

Giám đốc FMBA Veronika Skvortsova cho biết cơ quan này hiện đang phát triển một loại vắc xin Covid-19 với khả năng miễn dịch ở cấp độ tế bào: kháng thể giữ được trong nhiều tháng, còn tế bào tồn tại trong nhiều năm, đôi khi lên đến 13-17 năm. Vào tháng 4, Skvortsova cho biết FMBA dự kiến vào tháng 6 sẽ hoàn thành nghiên cứu tiền lâm sàng về vắc xin của họ chống lại Covid-19, sau đó sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng.

Theo phân tích của bà Yakovleva, loại vắc xin nói trên khác với những loại khác ở chỗ nó không chỉ tạo ra miễn dịch dịch thể tồn tại không quá sáu tháng đối với một số protein nhất định, giống như các loại vắc xin đang lưu hành hiện nay.

SARS-CoV-2 có thể đột biến và nó "sản sinh ra các protein khác mà các loại vắc xin hiện nay có thể không có hiệu quả". "Loại vắc xin mà chúng tôi đang nghiên cứu tại FMBA có khả năng sản sinh ra cả kháng thể ở cấp độ tế bào, tức là nhằm vào các protein bảo tồn. Dù có đột biến xảy ra, vắc xin này vẫn sẽ bảo vệ được chúng ta khỏi Covid-19", bà Yakovleva nói.

Bà cũng nhấn mạnh rằng dữ liệu về hiệu quả của vắc xin sẽ xuất hiện sau các thử nghiệm lâm sàng. “Chúng tôi hy vọng vắc xin sẽ có hiệu quả”, Yakoleva kết luận.

HẢI AN

Tin cùng chuyên mục