Vắc xin Novavax hiệu quả 90%

Chia sẻ

Nhà sản xuất vắc xin Novavax cho biết vắc xin COVID-19 của họ có hiệu quả cao chống lại căn bệnh này và cũng bảo vệ chống lại các biến thể trong một nghiên cứu quy mô lớn ở Mỹ và Mexico.

Novavax có khả năng cung cấp cho thế giới một vũ khí khác chống lại virus vào thời điểm mà các nước đang phát triển đang thiếu trầm trọng vắc xin.

Công ty công nghệ sinh học Mỹ cho biết vắc xin của họ có hiệu quả lên đến 90% khi được tiêm hai mũi. Dữ liệu sơ bộ cho thấy vắc xin an toàn.

Trong khi nhu cầu về vắc xin COVID-19 ở Hoa Kỳ đã giảm đáng kể thì nhu cầu về nhiều loại vắc xin trên toàn thế giới vẫn còn rất lớn.

Vắc-xin Novavax, dễ bảo quản và vận chuyển, được kỳ vọng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nguồn cung vắc-xin ở các nước đang phát triển.

Novavax cho biết họ có thể sản xuất được tới 100 triệu liều mỗi tháng vào khoảng cuối tháng 9. “Hàng triệu liều vắc-xin đầu tiên của chúng tôi sẽ đến các nước có thu nhập thấp và trung bình. Đó là mục tiêu của chúng tôi”, giám đốc điều hành Novavax Stanley Erck cho biết.

Vắc xin Novavax hiệu quả 90% - ảnh 1 Vắc-xin Novavax có hiệu quả đến 90%. (Ảnh: minh hoạ)

Theo Our World In Data, trong khi hơn một nửa dân số Hoa Kỳ đã tiêm ít nhất một liều vắc-xin, thì có chưa đến 1% người dân ở các nước đang phát triển tiếp cận được với một mũi vắc xin.

Vắc xin Pfizer, Moderna và Johnson & Johnson đã được cấp phép sử dụng ở Hoa Kỳ và Châu Âu. Châu Âu cũng sử dụng công thức của AstraZeneca.

Nghiên cứu của Novavax được thực hiện trên gần 30.000 người từ 18 tuổi trở lên. Hai phần ba số tình nguyện viên được tiêm hai liều vắc-xin, cách nhau ba tuần. Số còn lại được sử dụng phương pháp tiêm giả dược.

Điều đặc biệt là vắc xin cũng có hiệu quả đối với một số biến thể, bao gồm cả loại được phát hiện lần đầu tiên ở Anh. Tác dụng phụ chủ yếu là nhẹ gồm đau và nhức tại chỗ tiêm. Erck cho biết không có báo cáo nào về đông máu bất thường hoặc các vấn đề về tim.

Vắc-xin Novavax được tạo ra từ các bản sao của protein được nuôi trong phòng thí nghiệm. Điều đó khác với một số loại vắc-xin khác hiện đang được sử dụng rộng rãi, bao gồm các hướng dẫn di truyền để cơ thể tự tạo ra protein tăng đột biến. Một điểm cộng nữa của vắc xin Novavax là có thể được bảo quản trong tủ lạnh tiêu chuẩn, giúp dễ dàng phân phối hơn.

Công ty đã cam kết cung cấp 110 triệu liều cho Hoa Kỳ trong năm tới và tổng cộng 1,1 tỷ liều cho các nước đang phát triển.

Vào tháng 5, liên minh vắc-xin Gavi đã ký một thỏa thuận mua 350 triệu liều của Novavax trong bối cảnh COVAX đang đối mặt với tình trạng thiếu vắc-xin nghiêm trọng sau khi nhà cung cấp lớn nhất của họ ở Ấn Độ tạm ngừng xuất khẩu cho đến cuối năm.

Tiến sĩ Peter English, một chuyên gia về vắc-xin trước đây thuộc Hiệp hội Y khoa Anh, đã gọi kết quả của Novavax là “tin tuyệt vời”.

Ông nói trong một tuyên bố:“Chúng tôi càng có nhiều nhà sản xuất khác nhau sản xuất vắc-xin, thì khả năng chúng tôi có sẵn vắc-xin càng cao”.

Ông cho biết việc Novavax sẽ có thể điều chỉnh vắc xin của mình nhằm tiêu diệt các biến thể trong tương lai nếu cần thiết.

KHÁNH LINH

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.
Quan hệ Việt Nam và Brazil ngày càng phát triển tốt đẹp

Quan hệ Việt Nam và Brazil ngày càng phát triển tốt đẹp

(PNTĐ) - Trong buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Vieira đang thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thông qua ngoại trưởng Brazil chuyển lời thăm hỏi và lời mời thăm Việt Nam thời gian tới của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Chủ tịch Đảng Lao động - Tổng thống Brazil Lula da Silva.