Vắc-xin Covid-19 an toàn cho trẻ em

Chia sẻ

Nhiều quốc gia đã coi việc tiêm vắc-xin cho trẻ là một trong những chiến lược cơ bản hiện thực hoá “bình thường mới”, nhất là khi các chủng virus liên tục biến đổi. Những nghiên cứu mới đây cũng chỉ ra rằng vắc-xin Covid-19 không gây hại cho trẻ em.

Phản ứng phụ sau tiêm

Cho đến nay WHO đã chính thức cấp phép cho vắc-xin phòng Covid-19 của Pfizer để tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Số liệu tính đến tháng 2 năm 2022 đã có 44 quốc gia thực hiện tiêm vắc-xin cho trẻ từ 5-11 tuổi, trong đó có đến 75% dùng vắc-xin của Pfizer.

Theo CNBC, tại Mỹ và Canada, hơn 10 triệu trẻ em đã được tiêm chủng. Chính quyền không ghi nhận báo cáo về các biến chứng nguy hiểm mà chỉ có những phản ứng lành tính thường gặp.

Điều này trùng với những nghiên cứu trước đó của Pfizer cũng như các cuộc thử nghiệm lâm sàng trên trẻ nhỏ. Phản ứng phổ biến nhất là mệt mỏi, ớn lạnh, đau nhức cơ, sưng đỏ cánh tay. Những triệu chứng này sẽ kết thúc sau vài ngày.

Đặc biệt, trích dẫn từ báo cáo của hệ thống y tế Mayo Clinic (Mỹ) cho biết vắc-xin Covid-19 an toàn cho nhóm trẻ từ 5-11 tuổi, kể cả người bị dị ứng, tỷ lệ viêm cơ tim rất hiếm gặp. Bên cạnh đó, không có bằng chứng nào cho thấy vắc-xin Covid-19 gây ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình dậy thì cũng như khả năng sinh sản ở trẻ nhỏ như những lo ngại trước đó. Hàng loạt thử nghiệm lâm sàng khác trên người đều cho thấy vắc-xin an toàn.

Tiêm phòng cho trẻ em là chiến lược đúng đắn giúp hiện thực hoá “bình thường mới”. Ảnh: APTiêm phòng cho trẻ em là chiến lược đúng đắn giúp hiện thực hoá cuộc sống “bình thường mới”. Ảnh: AP

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ thông báo trẻ em từ 5 đến 11 tuổi khi được tiêm vắc-xin Pfizer thường không gặp các phản ứng phụ nghiêm trọng. Các em chỉ bị đau tại vùng tiêm, mệt mỏi hoặc nhức đầu, đặc biệt sau liều tiêm thứ hai, chỉ có khoảng 13% số trẻ được khảo sát có phản ứng sốt.

Dữ liệu nghiên cứu được thực hiện trên 43.000 trẻ sau 6 tuần thực hiện chiến dịch tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi tại nước này. CDC cho biết cơ quan này chỉ nhận được 11 báo cáo về tình trạng phản ứng phụ nghiêm trọng từ bác sĩ và cộng đồng, trong đó có 7 em đã hồi phục hoàn toàn và 4 em đang trong quá trình bình phục.

Cơ quan quản lý sức khỏe Singapore (HSA) thông báo chỉ ghi nhận 6 trường hợp có phản ứng phụ, chiếm tỷ lệ 0,03% trong tổng số 20.327 liều vắc-xin đã được tiêm cho trẻ 5-11 tuổi tại nước này tính đến hết ngày 31/12/2021. Theo HSA, những phản ứng phụ này bao gồm phát ban, chóng mặt, sốt và khó thở. Cơ quan này khẳng định các phản ứng phụ không quá nghiêm trọng và có thể điều trị dễ dàng.

Trước tâm lý lo ngại của một số phụ huynh rằng vắc-xin được phát triển quá nhanh dẫn tới các cuộc thử nghiệm không được thực hiện một cách nghiêm túc, tiến sĩ Christine Turley, chuyên gia khoa Nhi, Phó Chủ tịch tại Viện Nghiên cứu Atrium Health Levine Children (Mỹ) khẳng định: “Các cuộc thử nghiệm lâm sàng đều phải tuân thủ chính xác theo những quy chuẩn an toàn được ban hành bởi Tổ chức Y tế Thế giới. Bên cạnh đó, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cũng đã làm việc chặt chẽ với các chuyên gia trong khi nghiên cứu vắc-xin Covid-19".

Đồng quan điểm, nhà dị ứng, miễn dịch học từ Mạng lưới Dị ứng và Hen suyễn (Allergy and Asthma Network), tiến sĩ Purvi Parikh khuyến cáo các bậc cha mẹ không nên chần chừ trong việc tiêm vắc-xin cho con. "Đừng lo ngại nếu nhận được thông báo tiêm chủng, bởi nguy cơ nhiễm Covid-19 lớn hơn bất kỳ rủi ro tiêm vắc-xin nào"- ông nói.

Vắc-xin Pfizer dành cho lứa tuổi 5 đến dưới 12 có nắp màu cam - Ảnh: Bộ Y tếVắc-xin Pfizer dành cho lứa tuổi 5 đến dưới 12 có nắp màu cam - Ảnh: Bộ Y tế

Liều tiêm thấp nhưng hiệu quả cao

Hãng dược Pfizer khuyến cáo sử dụng liều tiêm chỉ bằng một phần ba cho trẻ em từ 5-11 tuổi so với người lớn và thanh thiếu niên (liều 10 microgam) và tiêm mũi thứ hai sau ít nhất 8 tuần.

Mặc dù sử dụng liều tiêm ít hơn hẳn nhưng trẻ em vẫn có phản ứng miễn dịch mạnh mẽ. Chỉ đạo thử nghiệm vắc-xin tại Bệnh viện Nhi Cincinnati, Mỹ, tiến sĩ Robert Frenck khẳng định lượng vắc-xin nhỏ cũng có thể có tác dụng cao. Pfizer hồi tháng 10/2021 cũng công bố kết quả nghiên cứu cho thấy vắc-xin của hãng đạt hiệu quả hơn 90% đối với nhóm trẻ từ 5 đến 11 tuổi. "Vắc-xin có khả năng ngăn ngừa các ca Covid-19 có triệu chứng ít nhất 7 ngày sau liều thứ hai ở những tình nguyện viên chưa từng nhiễm virus với hiệu quả đạt 90,7%", tài liệu dẫn trên trang web của FDA viết.

Theo các chuyên gia y tế, liều lượng của bất kỳ loại vắc-xin nào cũng đều được tính toán dựa trên cơ sở độ tuổi và hệ thống miễn dịch chứ không phụ thuộc vào cân nặng. Do đó, hiệu quả của vắc-xin luôn đạt mức cao nhất dù thể trạng của trẻ nhiều hay ít hơn so với cân nặng trung bình. Các nghiên cứu từ Anh và Nam Phi đã chứng minh hiệu quả bảo vệ trẻ em của vắc-xin Covid-19 trước biến chủng Omicron.

Tiêm vắc-xin luôn là giải pháp hữu hiệu nhất không chỉ với người lớn mà cả trẻ em trong cuộc chiến chống dịch bệnh nói chung và Covid-19 nói riêng. Chuyên gia nhận định việc bao phủ vắc-xin rộng rãi tới nhiều đối tượng hơn đồng nghĩa với nguy cơ xuất hiện biến chủng mới sẽ giảm đi đáng kể.

ĐỖ HỮU (CDC, CNBC, AP)

Tin cùng chuyên mục