Việt Nam áp dụng công nghệ sinh trắc học của Nhật Bản để quản lý công dân

Chia sẻ

Tập đoàn NEC của Nhật Bản đang mở rộng hoạt động kinh doanh trong mảng xác thực sinh trắc học bằng cách giúp Việt Nam hiện đại hóa thẻ căn cước cho tất cả công dân từ 14 tuổi trở lên.

Công nghệ sinh trắc học của Nhật Bản có nhiều ưu điểm vượt trội

NEC đã cung cấp công nghệ dữ liệu sinh trắc học cho Bộ Công an Việt Nam. Những hình ảnh chụp công dân ở độ tuổi làm căn cước công dân (chứng minh nhân dân) sẽ được hệ thống nhận dạng sinh trắc học di động của NEC lưu giữ suốt đời. Thẻ này hiện đã được liên kết với dữ liệu khuôn mặt và vân tay của 50 triệu người Việt Nam.

Theo Nikkei, Tập đoàn điện tử Nhật Bản dự định phát triển hoạt động kinh doanh sinh trắc học của mình trên toàn cầu bằng việc hợp tác với các quốc gia mới nổi, phát triển công nghệ và thiết lập các quy tắc bảo vệ quyền riêng tư và ngăn chặn tội phạm gian lận.

Hơn 1.800 trung tâm dữ liệu đã được thành lập để đăng ký thông tin về khuôn mặt và dấu vân tay.

Khả năng xác minh danh tính của một người bằng sinh trắc học có thể ngăn chặn việc cấp trùng lặp thẻ ID cũng như sử dụng trái phép. Các dịch vụ hành chính như an sinh xã hội và thủ tục nộp thuế cũng sẽ dễ sử dụng hơn.

Sau Ấn Độ và Nam Phi, Việt Nam là quốc gia thứ 3 triển khai hệ thống xác thực sinh trắc học để quản lý công dân.

Năm 2021, công nghệ của NEC đã đạt được độ chính xác cao nhất thế giới trong thử nghiệm nhận dạng khuôn mặt của Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Nhật Bản, bằng cách kết hợp công nghệ học sâu, hệ thống khớp hình ảnh với các hướng khác nhau trên khuôn mặt và hình ảnh có độ phân giải thấp được chụp từ máy ảnh.

Hệ thống này đã được triển khai thành công trong việc sử dụng quy mô lớn, bao gồm cả việc quản lý các thành viên tham gia tại Thế vận hội Tokyo 2021 và Paralympic.

Ngoài việc sử dụng dữ liệu từ nhận dạng vân tay và khuôn mặt, hệ thống sinh trắc học của NEC còn có thể mở rộng hơn nữa tại Việt Nam. NEC đã hoàn thành tích hợp 16 triệu ID từ hệ thống trước đó vào dữ liệu mới.

Công nghệ của NEC mang đến khả năng xác thực an toàn và chuẩn hóa, ngăn chặn các danh tính trùng lặp hoặc gian lận, đảm bảo cung cấp các dịch vụ liên quan cho đúng người.

Hệ thống nhận dạng khuôn mặt sẽ mang lại nhiều lợi ích cũng như tăng tính bảo mật cho các thẻ căn cước công dân.Hệ thống nhận dạng khuôn mặt sẽ mang lại nhiều lợi ích cũng như tăng tính bảo mật cho các thẻ căn cước công dân. (Ảnh: AFP)

Đẩy nhanh chuyển đổi số ở Việt Nam

Phó chủ tịch điều hành NEC Corporation cho biết, công ty tự hào đóng góp một phần vào việc hỗ trợ các nỗ lực chuyển đổi kỹ thuật số của Việt Nam thông qua việc hiện đại hóa hệ thống căn cước công dân quốc gia.

Các giải pháp của NEC đã được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, bao gồm kiểm soát biên giới và các chương trình du lịch hàng không trên phạm vi quốc tế.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục các đổi mới để đóng góp hơn nữa vào quá trình chuyển đổi kỹ thuật số và thúc đẩy tăng trưởng của Việt Nam”, ông Masakazu Yamashina khẳng định.

Theo NEC, công ty hiện đang dẫn đầu trong lĩnh vực xác thực sinh trắc học. Từ thập niên 1970, NEC đã bắt tay nghiên cứu và hoàn thiện các công nghệ xác thực sinh trắc học như nhận dạng dấu vân tay, nhận dạng khuôn mặt. Hiện tập đoàn này đang phát triển công nghệ nhận dạng mống mắt, nhận dạng giọng nói.

NEC đã thiết lập hơn 1.000 hệ thống với công nghệ nhận dạng khuôn mặt và vân tay tại trên 70 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn cầu.

Ngoài an ninh và hệ thống chính quyền điện tử, các sản phẩm và giải pháp của NEC còn được áp dụng cho nhiều vấn đề khác nhau, ví dụ như quản lý ra vào tòa nhà, quản lý đăng nhập máy tính cá nhân và trong các ngành giải trí.

NGỌC HÀ (tổng hợp)

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.
Quan hệ Việt Nam và Brazil ngày càng phát triển tốt đẹp

Quan hệ Việt Nam và Brazil ngày càng phát triển tốt đẹp

(PNTĐ) - Trong buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Vieira đang thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thông qua ngoại trưởng Brazil chuyển lời thăm hỏi và lời mời thăm Việt Nam thời gian tới của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Chủ tịch Đảng Lao động - Tổng thống Brazil Lula da Silva.