Việt Nam - Australia trở thành Đối tác Chiến lược Toàn diện

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Việc Việt Nam và Australia nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện đã đánh dấu một bước ngoặt mới trong quan hệ hai nước. Đồng thời, quan hệ mới này sẽ góp phần tăng cường tin cậy chính trị và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác Việt Nam - Australia, đáp ứng nguyện vọng chung của nhân dân hai nước.

Sau lễ đón chính thức tại Canberra, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có nhiều hoạt động quan trọng; nổi bật là dự hội đàm, lễ ký/trao đổi văn kiện, họp báo và chiêu đãi chính thức của Thủ tướng Australia; chào Toàn quyền và gặp gỡ các Lãnh đạo Cấp cao của Australia; gặp gỡ cán bộ nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt tại Australia; cũng như tham dự một số hoạt động quan trọng khác với các trí thức, doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu tại Australia.

Việt Nam - Australia trở thành Đối tác Chiến lược Toàn diện - ảnh 1
Thủ tướng Úc Anthony Albanese và thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tại lễ ký kết thỏa thuận nâng cấp quan hệ song phương.

Trong tuyên bố chung, Việt Nam và Australia khẳng định nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện. Hai nước sẽ tăng cường hợp tác hơn nữa trong một loạt các lĩnh vực, bao gồm khí hậu, môi trường, năng lượng, quốc phòng, an ninh, cũng như hợp tác chặt chẽ về kinh tế và giáo dục. Trong khuôn khổ chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Việt Nam và Australia đã ký kết 12 văn kiện hợp tác trong các lĩnh vực như năng lượng, khoáng sản, nông nghiệp, ngân hàng và tài chính...

Kể từ khi hai nước nâng tầm quan hệ Đối tác Chiến lược từ năm 2018 đến nay, hợp tác kinh tế - đầu tư - thương mại luôn được quan tâm, thúc đẩy phát triển và đạt được nhiều kết quả tích cực. Theo đó, thương mại giữa hai nước đạt 25,7 tỷ USD vào năm 2022, tăng 75% so với năm 2020, đưa Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn thứ 12 của Australia. Có hơn 350.000 người Việt sống ở Australia, tiếng Việt xếp thứ tư trong các nhóm ngôn ngữ được nói nhiều ở nước này.

Theo Tuyên bố chung, hai bên nhất trí làm sâu sắc hơn nữa hợp tác khu vực và quốc tế; tiếp tục phối hợp, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn đa phương, nhất là Liên Hợp Quốc, ASEAN và các cơ chế do ASEAN dẫn dắt; thúc đẩy đối thoại hòa bình, xây dựng lòng tin giữa các nước; phát huy vai trò trung tâm của ASEAN; thúc đẩy các cơ chế hợp tác Tiểu vùng Mekong; đồng thời mong muốn những nơi có xung đột trên thế giới sớm được giải quyết bằng biện pháp hoà bình, tăng cường viện trợ nhân đạo, không sử dụng vũ lực hoặc đe doạ sử dụng vũ lực, tuân thủ luật pháp quốc tế, Hiến chương của Liên Hợp Quốc, hướng đến bảo vệ người dân, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Nói về chuyến thăm này, Đại sứ Australia Andrew Goledzinowski cho biết, Thủ tướng Phạm Minh Chính là một trong 3 vị khách đặc biệt của Chính phủ Australia. Đại sứ khẳng định, đây là chuyến thăm cực kỳ quan trọng, diễn ra ngay sau khi hai nước kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao vào năm ngoái. Ông Goledzinowski cũng nhấn mạnh, điều này cho thấy Australia đánh giá cao tầm quan trọng của Việt Nam cũng như tầm quan trọng của mối quan hệ song phương mà các bên kỳ vọng sẽ phát triển và được nâng cấp thông qua chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam tới Australia. “Tôi cho rằng việc nâng cấp mối quan hệ song phương lên Đối tác chiến lược toàn diện là hoàn toàn đúng đắn”, ông Goledzinowski bày tỏ.

Hợp tác Việt Nam-Australia, theo Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, có thể nói là rất toàn diện. Bên cạnh hợp tác về kinh tế, đầu tư, Australia còn hỗ trợ Việt Nam thông qua nguồn vốn viện trợ phát triển chính thức ODA, hay hàng nghìn học bổng cho sinh viên Việt Nam sang du học tại Australia... Thứ trưởng cho rằng những hợp tác này đã tạo nên sự gắn kết rất chặt chẽ giữa Australia và Việt Nam.

Về chuyến thăm của Thủ tướng, Thứ trưởng Đỗ Hùng Việt nhấn mạnh "có rất nhiều ý nghĩa". Theo đó, đây là dịp để hai nước cùng đánh giá những bước phát triển trong quan hệ song phương thời gian qua, đặc biệt trong việc triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai bên, cũng như những thoả thuận cấp cao mà hai bên đã đạt được nhân những chuyến thăm của Toàn quyền Australia và Thủ tướng Australia đến Việt Nam trong năm 2023 và trước đó là chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đến Australia năm 2022. Nhân dịp này hai bên cũng đã định hướng hợp tác trong thời gian tới, trong đó nhấn mạnh các mục tiêu hợp tác thương mại, thúc đẩy đầu tư từ Australia vào Việt Nam và từ Việt Nam sang Australia.

Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh, điểm nhấn của chuyến thăm là mục tiêu mở rộng hợp tác giáo dục - đào tạo, trong đó có đào tạo nghề; mở rộng hợp tác khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, tận dụng những động lực mới hiện nay, nhất là về kinh tế số, kinh tế xanh và quá trình chuyển đổi năng lượng, phát triển năng lượng tái tạo của Việt Nam.

Qua hơn 50 năm vun đắp và xây dựng, quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – Australia đã đạt được những thành tựu quan trọng về mọi mặt, đi vào chiều sâu và hiệu quả. Việc hai nước tiếp tục nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược toàn diện đã mở ra nhiều cơ hội mới cho các nỗ lực để phát triển ở cả hai quốc gia, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cộng hòa Séc rất coi trọng quan hệ với Việt Nam

Cộng hòa Séc rất coi trọng quan hệ với Việt Nam

(PNTĐ) - Sáng ngày 24/7/2024, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Séc,bà Lê Thị Thu Hằng - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã gặp bà Katerina Sequensova, Tổng Vụ trưởng Bộ Ngoại giao Séc, phụ trách các nước ngoài EU và hợp tác kinh tế phát triển. Cùng dự có Đại sứ Việt Nam tại Séc, Dương Hoài Nam.