Việt Nam kết thúc thành công nhiệm kỳ tại Hội đồng bảo an Liên hợp quốc

Chia sẻ

Tại Trụ sở Liên hợp quốc ở New York (Mỹ) ngày 31/12/2021 đã diễn ra lễ hạ cờ kết thúc nhiệm kỳ của 5 nước Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an (HĐBA) Liên hợp quốc (LHQ) giai đoạn 2020-2021, trong đó có Việt Nam.

Một nhiệm kỳ thành công

Sự kiện này được tổ chức lần đầu tiên theo chính sáng kiến do Việt Nam đề xuất. 5 quốc gia kết thúc nhiệm kỳ trong HĐBA bao gồm Estonia, Niger, Saint Vincents & the Grenadines, Tunisia và Việt Nam.

Trong suốt hai năm nhiệm kỳ của mình tại cơ quan chính trị quan trọng nhất của LHQ, chịu trách nhiệm chính về việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, Việt Nam đã thể hiện xuất sắc dấu ấn của mình cùng đường lối đối ngoại đặc biệt thời đại Hồ Chí Minh với bạn bè thế giới. Nhờ đó, nước ta tiếp tục khẳng định vị thế, uy tín ngày càng cao trên trường quốc tế đồng thời truyền đi thông điệp về một đất nước yêu hòa bình, hòa hiếu, nhân văn, khiêm nhường, trọng lẽ phải, sẵn sàng gánh vác các trọng trách quốc tế quan trọng.

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Việt Nam, Đại sứ Đặng Đình Quý trong buổi lễ trang trọng này đã khẳng định Việt Nam luôn hành động nhằm hiện thực hoá lời hứa thúc đẩy tuân thủ Hiến chương LHQ và chủ nghĩa đa phương trong suốt nhiệm kỳ vừa qua.

Với quyết tâm đặt con người là trung tâm trong việc tìm kiếm các giải pháp bền vững nhằm giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hoà bình, cũng như thúc đẩy nhân đạo đối với các nhóm dễ bị tổn thương, Việt Nam đã đề xuất HĐBA thông qua Tuyên bố Chủ tịch HĐBA về “Thượng tôn Hiến chương Liên hợp quốc trong duy trì hoà bình và an ninh quốc tế”, Nghị quyết “Bảo vệ cơ sở hạ tầng thiết yếu đối với sự sống của người dân”, cùng với nhiều văn kiện và hoạt động quan trọng khác.

Bên cạnh đó, bằng sự phối hợp với các đồng nghiệp tại HĐBA, Việt Nam đã hoàn thành mọi mục tiêu đề ra trong nhiệm kỳ vừa qua. Thúc đẩy lợi ích chính đáng của các bên liên quan, dựa trên sự khách quan, minh bạch, thống nhất của HĐBA luôn là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của Việt Nam tại HĐBA.

Cũng trong dịp này, Đại sứ Đặng Đình Quý đã gửi lời cảm ơn sự tin tưởng và ủng hộ của các nước thành viên LHQ, cảm ơn sự hợp tác, xây dựng và phối hợp hiệu quả từ các thành viên HĐBA năm 2020 và 2021. Đại sứ cũng bày tỏ lời chúc tốt đẹp nhất đến 5 nước tiếp theo sắp đảm nhiệm vị trí Uỷ viên không thường trực HĐBA, tin tưởng rằng các nước sẽ tiếp tục có thêm nhiều đóng góp hơn nữa cho Hội đồng.

Lễ hạ cờ kết thúc nhiệm kỳ Ủy viên không thường trực HĐBALễ hạ cờ kết thúc nhiệm kỳ Ủy viên không thường trực HĐBA (Ảnh: Int)

Liên hợp quốc và thế giới đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam

Tổng Thư ký LHQ António Guterres cho rằng Việt Nam đã thể hiện sự khéo léo, vai trò trung gian, là cầu nối trong hỗ trợ giải quyết bất bạo động, tạo không khí hòa dịu giữa các nước lớn. Ông Guterres đặc biệt đánh giá cao Việt Nam khi đề xuất thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa LHQ với các nước Đông Nam Á lên một tầm cao mới, một minh chứng cho tinh thần của chủ nghĩa đa phương.

Trong cuộc điện đàm với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hồi tháng 6/2021, Tổng Thư ký LHQ bày tỏ sự ghi nhận đối với những đóng góp tích cực của Việt Nam cơ quan này trong các vấn đề toàn cầu, nhất là tại HĐBA, khẳng định những đóng góp của Việt Nam là to lớn và được thể hiện rõ nhất trong Mục tiêu Phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu và Covid-19. Cũng theo ông Guterres, Việt Nam là nhân tố quan trọng đóng góp vào hòa bình, ổn định trong khu vực.

Không chỉ LHQ, các hoạt động của Việt Nam tại HĐBA trong nhiệm kỳ cũng được các nước và nhiều chuyên gia đánh giá cao. Đại sứ Lào tại LHQ, ông Anouparb Vongnorkeo khẳng định, Việt Nam ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong LHQ, nhất là tại HĐBA. Đồng quan điểm, Đại sứ Bỉ, Philippe Kridelka cho rằng, Việt Nam có tiếng nói mạnh mẽ và sự tin tưởng của nhiều nước trên thế giới, đặc biệt là ở châu Á, châu Phi và cả châu Âu cũng như Mỹ.

Đại sứ Anh, Barbara Woodward dẫn chứng những vấn đề về vai trò của phụ nữ đối với hòa bình và an ninh, bảo vệ dân thường trong xung đột hay hành động giải quyết vấn đề bom mìn là những vấn đề phức tạp và nhiều thách thức, tuy nhiên Việt Nam đã đảm nhiệm rất tốt vai trò của mình khi tham gia giải quyết các thách thức này.

Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Á-Âu tại vùng Veneto (Italy), giáo sư Antonio Fallico cho rằng đường lối ngoại giao hòa bình, hợp tác và trách nhiệm đối với ổn định, an ninh của khu vực và quốc tế của Việt Nam được thể hiện rất rõ qua những đề xuất trong phiên thảo luận về an ninh biển diễn ra hồi tháng 8/2021.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.