Việt Nam không đi ngược cam kết quốc tế về ứng phó với biến đổi khí hậu

PHÚ ĐỖ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trước thông tin cho rằng Việt Nam đang đi ngược lại với các cam kết quốc tế về việc ứng phó với biến đổi khí hậu khi kết án 2 năm tù giam với nhà hoạt động Ngụy Thị Khanh, Bộ Ngoại giao đã có bình luận về sự việc này.

Bà Ngụy Thị Khanh sinh năm 1976, là người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Trung tâm phát triển sáng tạo xanh (GreenID). Trang web của GreenID tự giới thiệu là một tổ chức khoa học và công nghệ hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, nhằm đóng góp cho sự phát triển bền vững tại Việt Nam. Bà Khanh từng nhận giải thưởng Môi trường Goldman năm 2018 cho những đóng góp chuyên môn có ý nghĩa quan trọng trong nỗ lực chung ứng phó với tác động của biến đổi khí hậu tại Việt Nam và trên toàn thế giới.

Sau khi bà Ngụy Thị Khanh bị kết án, các nhà quan sát quốc tế đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về mức án tù dành cho nhà hoạt động môi trường này. Ngày 20/6, Mạng lưới Hành động vì Khí hậu (CAN) đã lên án việc Việt Nam kết án, bỏ tù “nhà hoạt động chống than” Ngụy Thị Khanh. CAN kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho bà và tất cả các nhà hoạt động xã hội dân sự khác bị chính quyền Việt Nam giam giữ.

Việt Nam không đi ngược cam kết quốc tế về ứng phó với biến đổi khí hậu - ảnh 1
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định, bà Ngụy Thị Khanh bị điều tra, truy tố là do đã vi phạm các tội danh kinh tế Ảnh: TTXVN

Trước việc các nhà quan sát nước ngoài cho rằng bà Ngụy Thị Khanh bị kết án nhằm vào các hoạt động của bà liên quan đến việc kêu gọi Việt Nam giảm sử dụng nhiệt điện than, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết, ngày 17/6 vừa qua, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt Ngụy Thị Khanh 2 năm tù giam về hành vi “Trốn thuế” theo Điều 200 Bộ luật Hình sự chứ không phải vì việc bà Khanh kêu gọi giảm sử dụng than như thông tin đã đưa. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định, quá trình điều tra cũng như xét xử được tiến hành theo đúng quy định, trình tự của pháp luật.

Phiên tòa được diễn ra công khai, bị cáo được bảo đảm đầy đủ các quyền theo quy định của pháp luật. “Việt Nam kiên quyết đấu tranh và xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm pháp luật theo đúng quy định, đảm bảo thượng tôn pháp luật và mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Nhà nước Việt Nam luôn triển khai các biện pháp tuyên truyền, giáo dục nhằm từng bước nâng cao ý thức, tinh thần thượng tôn pháp luật của công dân, xây dựng nhà nước pháp quyền ở Việt Nam”- bà Hằng cho hay.

Bên cạnh đó, Việt Nam luôn cam kết thực hiện nghiêm túc và mạnh mẽ các hoạt động nhằm bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển xanh và bền vững. Điều này được nêu rõ trong nhiều văn bản pháp luật, chính sách cũng như chủ trương của Việt Nam. Đặc biệt, tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP26), Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính đã có bài phát biểu, khẳng định cam kết của Việt Nam trong việc đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, giảm 30% lượng phát thải khí metan gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030, đồng thời, tham gia Tuyên bố toàn cầu về chuyển đổi điện than sang điện sạch và Tuyên bố các nhà lãnh đạo về rừng và sử dụng đất.

Do đó, việc các nhà quan sát quốc tế cho rằng Việt Nam đang đi ngược lại với các cam kết quốc tế là không có cơ sở. Trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng, chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh và tuần hoàn, hiện nay, Việt Nam đang triển khai nhiều biện pháp tổng thể, toàn diện cũng như thường xuyên tiến hành rộng rãi việc tham vấn, lấy ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các tổ chức phi chính phủ và các đối tác quốc tế trong việc xây dựng chính sách pháp luật về vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu, trong đó, các tổ chức hỗ trợ cho hoạt động bảo vệ môi trường, phát triển xanh ở Việt Nam đã có những đóng góp được ghi nhận.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định một lần nữa, việc bà Ngụy Thị Khanh bị điều tra, truy tố là do bà đã vi phạm các tội danh kinh tế, cụ thể là vi phạm quy định của pháp luật về quản lý thuế và đã thừa nhận hành vi này. Một số ý kiến suy diễn cho rằng Ngụy Thị Khanh bị xử lý hình sự vì những hoạt động, ý kiến liên quan đến biến đổi khí hậu là không có cơ sở, không đúng với bản chất của vụ việc.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.