Việt Nam không vi phạm tự do tín ngưỡng tôn giáo

Chia sẻ

Uỷ ban Tự do Tôn giáo quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) mới đây đã ra “Báo cáo tình hình tự do tôn giáo thế giới năm 2021”, trong đó cáo buộc Việt Nam tiếp tục vi phạm tự do tôn giáo, tín ngưỡng. Bộ Ngoại giao đã lên tiếng trước sự việc này.

Báo cáo tình hình tự do tôn giáo thế giới năm 2021 có đoạn: “Các nhóm nhân quyền nêu lên lo ngại rằng Chính phủ Việt Nam nhắm vào các nhóm tôn giáo cũng như cá nhân thông qua các bài phát biểu kích động thù địch. Vào năm 2020, "Hiệp hội Cờ Đỏ" do nhà nước hậu thuẫn đã tham gia cùng các tổ chức Chính phủ trong việc truyền bá thông tin tuyên truyền nhằm cổ suý sự phân biệt đối xử với các nhóm tôn giáo khác như Công giáo, đạo Thiên chúa và các tín đồ Cao Đài độc lập”.

Trước sự việc này, Bộ Ngoại giao đã lên tiếng cho rằng báo cáo này còn một số nội dung, đánh giá thiếu khách quan, không công bằng và sẵn sàng hợp tác với phía Mỹ để trao đổi thêm thông tin về vấn đề này cũng như các vấn đề mà hai bên cùng quan tâm.

Theo ông Đoàn Khắc Việt - Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao, chính sách nhất quán của Việt Nam là bảo vệ và thúc đẩy các quyền con người, tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân. Người phát ngôn nhấn mạnh, những điều này đều đã được quy định rõ ràng trong Hiến pháp, pháp luật Việt Nam và được đảm bảo, tôn trọng trên thực tế.

Ông Đoàn Khắc Việt khẳng định báo cáo của USCIRF vẫn còn một số nội dung thiếu khách quan, không công bằng. 	Ảnh: BNGÔng Đoàn Khắc Việt khẳng định báo cáo của USCIRF vẫn còn một số nội dung thiếu khách quan, không công bằng. Ảnh: BNG

Tính đến cuối năm 2020, Việt Nam đã chính thức công nhận tổng số 16 tôn giáo, 36 tổ chức tôn giáo, 4 tổ chức và 1 pháp môn khác được cấp chứng nhận đăng ký hoạt động tôn giáo tại Việt Nam.

Theo ước tính, hiện nay có tới 95% dân số Việt Nam có đời sống tín ngưỡng, tôn giáo với trên 25 triệu tín đồ thuộc nhiều tôn giáo khác nhau. Số người theo các tôn giáo chiếm khoảng 27% dân số, riêng Công giáo có đến trên 7 triệu tín đồ, Tin Lành có trên 1 triệu tín đồ.

Nhà nước Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức tôn giáo tiến hành giao lưu, hợp tác quốc tế. Thực tiễn đời sống tôn giáo, tín ngưỡng ở Việt Nam hết sức phong phú và sinh động. Những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam về bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo cho người dân được cộng đồng quốc tế thừa nhận rộng rãi.

Về Báo cáo của Uỷ ban Tự do Tôn giáo quốc tế Hoa Kỳ, ông Đoàn Khắc Việt cho biết, Việt Nam ghi nhận việc Báo cáo tình hình tự do tôn giáo thế giới 2021 của USCIRF đã đề cập đến những nỗ lực và tiến triển tích cực trong việc đảm bảo và thúc đẩy đời sống tôn giáo, tín ngưỡng của Việt Nam. Trong đó ca ngợi Hiến pháp Việt Nam cho phép công dân “theo bất kỳ tôn giáo nào hoặc không theo tôn giáo nào” và quy định sự tôn trọng và bảo vệ tự do tôn giáo. Cũng như hàng loạt các nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc đơn giản hoá các quy trình thủ tục hành chính liên quan đến tôn giáo bằng cách thực hiện nền tảng trực tuyến liên ngành, một cửa. Ban Tôn giáo Chính phủ Việt Nam cũng đã phối hợp với các cơ quan chức năng trung ương và địa phương giải quyết khiếu nại của các tổ chức, cá nhân tôn giáo. Hơn nữa, hồi tháng 2, Bộ Công an đã ban hành thông tư cho phép các cơ sở giam giữ để tù nhân được tiếp cận với các ấn phẩm tôn giáo.

Tuy nhiên, cũng theo ông Việt, bản báo cáo vẫn còn một số nội dung, đánh giá thiếu khách quan, không công bằng dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình ở Việt Nam. Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao khẳng định, tại Việt Nam, các hành vi lợi dụng quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng để vi phạm pháp luật đều bị xử lý theo pháp luật.

Ông Đoàn Khắc Việt khẳng định, Việt Nam sẵn sàng trao đổi với Hoa Kỳ về các vấn đề hai bên cùng quan tâm trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở và tôn trọng lẫn nhau, đóng góp vào việc thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.