Việt Nam là thành viên tích cực đối với ASEAN

Chia sẻ

(PNTĐ) -Việt Nam đã trở thành một trong những thành viên chủ động, tích cực và có trách nhiệm rất cao trong các hoạt động duy trì hòa bình, thịnh vượng của khu vực, hướng đến xây dựng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trở thành một Cộng đồng chung hoàn thiện, lấy người dân làm trung tâm.

Việt Nam là thành viên tích cực đối với ASEAN - ảnh 1
Lễ thượng cờ ASEAN được tổ chức tại Văn phòng Bộ Ngoại giao Lào ở Viêng Chăn Ảnh: TTXVN

Bộ Ngoại giao Việt Nam đã đưa ra đánh giá về quá trình đồng hành của Việt Nam trong ASEAN, nhân kỷ niệm 27 năm ngày Việt Nam gia nhập tổ chức này (28/7/1995 - 28/7/2022). Theo bà Phạm Thu Hằng, Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, việc Việt Nam gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng của đất nước. Tiến trình này đã diễn ra trong sự hội nhập hoàn chỉnh về tất cả các mặt từ chính trị, ngoại giao, kinh tế đối với tất cả các nước và các tổ chức khác.

 “Từ khi gia nhập ASEAN, Việt Nam ngày càng chứng tỏ mình là thành viên có trách nhiệm, tích cực đối với các hoạt động của ASEAN, cũng như đối với cộng đồng quốc tế. Trong tiến trình đó, Việt Nam cùng với các nước trong khu vực đã tích cực xây dựng cộng đồng trên tất cả các trụ cột từ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và đặc biệt dành ưu tiên cho tăng cường kết nối ASEAN. Việt Nam cũng đã cùng các nước ASEAN mở rộng quan hệ đối tác với tất cả các nước trên thế giới. Điều này được minh chứng bằng việc tất cả các nước trên thế giới muốn trở thành đối tác của ASEAN” - bà Hằng cho hay.

Ngày 28/7/1995, tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 28 (AMM-28) tại Brunei Darussalam, Việt Nam đã chính thức gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và trở thành thành viên thứ 7 của tổ chức này. Kể từ đó đến nay, Việt Nam đã nhanh chóng hội nhập, tham gia sâu rộng vào tất cả các lĩnh vực hợp tác của khu vực và để lại những dấu ấn quan trọng, đóng góp tích cực trong việc duy trì đoàn kết nội khối, tăng cường hợp tác giữa các nước thành viên cũng như giữa khu vực ASEAN với các đối tác bên ngoài, góp phần không nhỏ vào sự phát triển và thành công chung của khối ASEAN ngày hôm nay.  

Việt Nam cũng đã làm tốt vai trò của mình trong bối cảnh tình hình quốc tế, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, đòi hỏi các nước cần phải tăng cường, thúc đẩy hợp tác, phối hợp hành động, cùng ứng phó hiệu quả. Với nhiều sáng kiến thiết thực, linh hoạt, Việt Nam đã tạo ra động lực quan trọng, góp phần làm tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong ASEAN, đồng thời củng cố lập trường của ASEAN trong các vấn đề của khu vực cũng như quốc tế, khẳng định mạnh mẽ vai trò trung tâm, uy tín và vị thế của ASEAN trong gắn kết các đối tác và hợp tác khu vực.

Bên cạnh đó, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam đã phát huy tinh thần gắn kết cộng đồng để đưa ASEAN vượt qua thách thức khó khăn trong khi vẫn thực hiện thành công mục tiêu kép vừa duy trì đà hợp tác, vừa ứng phó thành công đại dịch cũng như thúc đẩy phục hồi toàn diện. 

Việt Nam đã có nhiều sáng kiến nổi bật và thiết thực để cùng các nước ASEAN ứng phó với Covid-19 như: Thành lập Quỹ ứng phó Covid-19, Kho dự phòng vật tư y tế khu vực, Khung phục hồi tổng thể ASEAN. Bên cạnh đó, giữ vai trò là một trong ba nước đăng cai Trung tâm ASEAN về ứng phó tình huống y tế công cộng khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi (ACPHEED), Việt Nam đã tích cực triển khai các thủ tục để sớm đưa Trung tâm đi vào vận hành. Toàn bộ những sáng kiến này của Việt Nam đã trở thành tài sản chung của ASEAN, tạo cơ sở vững chắc cho nỗ lực phòng chống dịch bệnh ở khu vực trong tương lai.

Trong suốt chặng đường 27 năm kể từ ngày gia nhập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, Việt Nam luôn là một thành viên chủ động, tích cực, có trách nhiệm cũng như luôn nỗ lực đóng góp hết mình vì sự phát triển chung của khu vực ASEAN được cộng đồng và quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.