Việt Nam lên án hành vi tấn công bạo lực, vô nhân đạo trên các tuyến hàng hải quốc tế

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 7/3, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng đã trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến thông tin thuyền viên Việt Nam trên tàu True Confidence bị tấn công trên biển.

Việt Nam lên án hành vi tấn công bạo lực, vô nhân đạo trên các tuyến hàng hải quốc tế- Ảnh 1.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng - Ảnh: BNG

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng nêu rõ:

"Ngày 7/3, ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia kiêm nhiệm Yemen và Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Djibouti liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại đề nghị cung cấp thông tin về tình trạng các công dân Việt Nam trên tàu. 

Theo thông tin sơ bộ, trên tàu có 04 thuyền viên Việt Nam, 01 thuyền viên đã tử vong và 03 thuyền viên trong tình trạng sức khỏe bình thường. Các cơ quan đại diện Việt Nam sẽ tiếp tục liên hệ chặt chẽ với các cơ quan chức năng sở tại, khẩn trương tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân, xử lý các vấn đề hậu sự cho thuyền viên tử vong nhằm bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng của công dân Việt Nam.

Đồng thời, Bộ Ngoại giao đã phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước làm việc với công ty phái cử các thuyền viên để triển khai các biện pháp bảo hộ cần thiết.

Việt Nam cực lực lên án hành vi tấn công bạo lực, vô nhân đạo nhằm vào dân thường vô tội và các phương tiện dân sự trên các tuyến hàng hải quốc tế. Chúng tôi yêu cầu các bên liên quan chấm dứt ngay lập tức các hành động sử dụng vũ lực, bảo đảm an ninh, an toàn và tự do cho các tuyến hàng hải quốc tế trên cơ sở phù hợp luật pháp quốc tế".

Trước đó, ngày 7/3, Công ty sở hữu tàu hàng True Confidence xác nhận, trong số 3 nạn nhân thiệt mạng trong vụ tập kích của Houthis trên Vịnh Aden, có 1 thuỷ thủ Việt Nam.

Trong ba người thiệt mạng do hậu quả của vụ tập kích có thủy thủ Đặng Duy Kiên, 41 tuổi, trú tại huyện Hải An, Hải Phòng. Ba thuyền viên Việt Nam còn lại trong trạng thái bình thường, gồm: máy trưởng Phạm Văn Thành, 39 tuổi (quê Hải Phòng); máy hai Nguyễn Văn Tảo, 36 tuổi (Hải Dương); máy ba Phùng Văn An, 33 tuổi (Thái Bình).

Tàu True Confidence, treo cờ Barbados, bị Houthis tập kích tên lửa hôm 6/3 ở khu vực Biển Đỏ ngoài khơi cảng Aden, Yemen. Con tàu hàng này thuộc sở hữu của công ty hàng hải Liberia True Confidence Shipping, hiện do công ty Hy Lạp Third January Maritime vận hành.

Đề nghị sớm đưa thủy thủ Việt Nam về nước

Ngày 7/3, Cục Hàng hải Việt Nam khẳng định đã nhận được báo cáo của Công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Hàng hải Hải Phòng (HP MARINE) về 4 thuyền viên Việt Nam trên tàu hàng True Confidence bị nạn trong vụ tập kích của lực lượng Houthis.

HP MARINE là công ty đã ký hợp đồng đưa những lao động này đi làm việc cho tàu.

“Chúng tôi đã làm việc với các thuyền viên. Do tình huống bất ngờ và nguy hiểm, các thuyền viên thoát nạn khỏi tàu không mang theo bất kỳ giấy tờ tùy thân nào. Duy nhất máy trưởng Phạm Văn Thành có thể liên lạc được qua số điện thoại +84982 878 358”, phía HP MARINE nói.

Công ty đã thông báo cho các gia đình thuyền viên và đang phối hợp các bên liên quan để bảo vệ quyền lợi, đưa họ về nước. “Công ty cũng đã thông báo cho Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Quản lý lao động ngoài nước đề nghị hỗ trợ trong việc bảo vệ quyền lợi cho các thuyền viên và đưa các thuyền viên về nước”, Cục Hàng hải cho biết.

Tối ngày 7/3, thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Djibouti xác nhận thông tin vụ tấn công tàu hàng True Confidence trên Biển Đỏ khiến 3 người thiệt mạng, gồm 2 người Philippines và 1 người Việt Nam.

Đại sứ quán Việt Nam tại Ai Cập kiêm nhiệm Djibouti đã liên hệ với nhóm thủy thủ người Việt Nam. “Hiện sức khỏe của 3 thủy thủ người Việt đều ổn định. Tuy nhiên, họ đã mất hết giấy tờ tùy thân khi tàu bị tấn công", thông tin từ đại sứ quán cho biết.

Đại sứ quán Việt Nam sẽ sớm cử một cán bộ sang Djibouti để hỗ trợ các thủ tục, tiến hành xác minh nhân thân để làm lại hộ chiếu. Đại sứ quán cũng đang phối hợp với Đại sứ quán Philippines tại Ai Cập kiêm nhiệm Djibouti để triển khai công tác hỗ trợ hậu cần và bảo hộ công dân.

Dự kiến, sau khi các thủ tục được hoàn thành, 3 thủy thủ Việt Nam cùng với thi thể thủy thủ thiệt mạng sẽ được hỗ trợ đưa về nước bằng đường hàng không qua Saudi Arabia hoặc Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) trong vài ngày tới.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cộng hòa Séc rất coi trọng quan hệ với Việt Nam

Cộng hòa Séc rất coi trọng quan hệ với Việt Nam

(PNTĐ) - Sáng ngày 24/7/2024, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Séc,bà Lê Thị Thu Hằng - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã gặp bà Katerina Sequensova, Tổng Vụ trưởng Bộ Ngoại giao Séc, phụ trách các nước ngoài EU và hợp tác kinh tế phát triển. Cùng dự có Đại sứ Việt Nam tại Séc, Dương Hoài Nam.