Việt Nam lên án mạnh mẽ tội ác diệt chủng

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Trong phiên họp toàn thể về Đề mục Văn hóa hòa bình, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã thảo luận về vấn đề diệt chủng với sự tham gia đông đảo của các nước thành viên và quan sát viên.

Phát biểu tại phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, lên án mạnh mẽ tội ác diệt chủng và khẳng định những nỗ lực, hành động của Việt Nam trong việc ngăn chặn và trừng trị tội phạm này.

Ông Giang nhấn mạnh, xuất phát từ chính sách tôn trọng giá trị sinh mạng, cam kết bảo vệ người dân và đề cao Hiến chương LHQ cùng luật pháp quốc tế, Việt Nam đã có nhiều đóng góp thiết thực trong công tác phòng chống diệt chủng.

Việt Nam lên án mạnh mẽ tội ác diệt chủng - ảnh 1
Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc (LHQ) 

Với tư cách thành viên Công ước về ngăn ngừa và trừng phạt tội diệt chủng, Việt Nam nghiêm túc thực hiện nghĩa vụ quốc gia theo công ước và các cam kết quốc tế trong lĩnh vực này.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang dẫn chứng một số minh họa cụ thể như việc Việt Nam giữ vai trò Chủ tịch Nhóm công tác của Hội đồng Bảo an về các Tòa án quốc tế (2020-2021), ủng hộ Cơ chế quốc tế giải quyết thủ tục của các tòa án hình sự và đồng thuận thông qua nghị quyết về Ngày quốc tế tưởng niệm nạn nhân diệt chủng năm 2015.

Việt Nam khẳng định hòa bình, ổn định và phát triển là điều kiện cần thiết để xóa bỏ tận gốc diệt chủng. Do đó, việc tăng cường đối thoại, hòa giải và đoàn kết dân tộc tại các quốc gia liên quan cần được đặt làm ưu tiên hàng đầu.

Đại sứ Giang tin tưởng Đại hội đồng LHQ là diễn đàn phù hợp nhất để thúc đẩy đồng thuận và đoàn kết giữa các nước trong nỗ lực phòng, chống tội diệt chủng và các tội ác nghiêm trọng khác.

Tại phiên họp, Đại hội đồng LHQ cũng đã thông qua Nghị quyết về Ngày quốc tế tưởng niệm sự kiện diệt chủng tại Srebrenica, Bosnia và Herzegovina năm 1995.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Cộng hòa Séc rất coi trọng quan hệ với Việt Nam

Cộng hòa Séc rất coi trọng quan hệ với Việt Nam

(PNTĐ) - Sáng ngày 24/7/2024, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Séc,bà Lê Thị Thu Hằng - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã gặp bà Katerina Sequensova, Tổng Vụ trưởng Bộ Ngoại giao Séc, phụ trách các nước ngoài EU và hợp tác kinh tế phát triển. Cùng dự có Đại sứ Việt Nam tại Séc, Dương Hoài Nam.