45 năm Việt Nam gia nhập Liên hợp quốc:

Việt Nam nâng cao vị thế trên trường quốc tế

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) -Việt Nam trở thành thành viên thứ 149 của Liên hợp quốc (LHQ) vào ngày 20/9/1977 và luôn là đối tác tin cậy, tích cực, có nhiều đóng góp quan trọng vào các sứ mệnh của tổ chức lớn nhất thế giới này. Chuyến thăm Việt Nam của Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã thể hiện thông điệp mạnh mẽ về tầm quan trọng của mối quan hệ đối tác Việt Nam - Liên hợp quốc trong suốt 45 năm qua.

Việt Nam nâng cao vị thế trên trường quốc tế - ảnh 1
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đến thăm đền Ngọc Sơn ngày 23/10 Ảnh: Int

Vị thế của Việt Nam ngày càng được tăng cường
Chuyến thăm của ông Antonio Guterres không chỉ diễn ra trong bối cảnh kỷ niệm 45 năm Việt Nam gia nhập LHQ (1977-2022) mà còn là thời điểm Việt Nam vừa hoàn thành xuất sắc vai trò Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an (nhiệm kỳ 2020-2021) cũng như được bầu làm thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ (nhiệm kỳ 2023-2025). Hợp tác giữa Việt Nam và LHQ không ngừng được củng cố và tăng cường trong suốt thời gian qua, trong đó, Việt Nam tham gia ngày càng chủ động, có trách nhiệm, có nhiều đóng góp thực chất, sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực hoạt động trụ cột của tổ chức, điều này đã góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Đặt kỳ vọng Việt Nam sẽ phát huy hơn nữa vai trò, vị thế của mình tại LHQ và có thêm nhiều sáng kiến mới trong giải quyết các thách thức toàn cầu, ông Antonio Guterres khẳng định: “Liên hợp quốc sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các ưu tiên phát triển của Việt Nam”. Bên cạnh đó, người đứng đầu LHQ cũng bày tỏ sự tin tưởng Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các chính sách ổn định vĩ mô, đặc biệt là các chính sách lấy người dân làm trung tâm, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và trở thành "điểm sáng" mới trong khu vực cũng như trên toàn cầu.

Trong cuộc hội đàm với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chiều ngày 21/10, người đứng đầu LHQ đánh giá cao những cam kết cũng như sự ủng hộ của Việt Nam đối với chủ nghĩa đa phương và Hiến chương LHQ. Ông Antonio Guterres đánh giá cao những nỗ lực to lớn của Việt Nam khi vượt qua khó khăn sau chiến tranh để đạt được nhiều thành tựu phát triển to lớn, trong đó đặc biệt ấn tượng với sự phát triển đi cùng với việc thúc đẩy bình đẳng và phát triển bao trùm. 

“Việt Nam đã có nhiều hoạt động tích cực và đa dạng, từ việc chia sẻ kinh nghiệm phát triển, đóng góp vào các hoạt động gìn giữ hòa bình của LHQ. Việt Nam là sứ giả của hòa bình, là một quốc gia luôn phấn đấu vì sự đoàn kết”- ông Antonio Guterres bày tỏ và cam kết, LHQ sẽ tiếp tục hợp tác tích cực và chặt chẽ với Việt Nam.

Thanh niên là lực lượng tiên phong trong phát triển bền vững và bao trùm
Trong buổi nói chuyện với chủ đề “Đổi mới sáng tạo và sự tham gia của thanh niên vì một tương lai bền vững và bao trùm” tại Học viện Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhận định, mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức gay gắt từ xung đột, biến đổi khí hậu cho đến tình trạng bất bình đẳng và dịch bệnh, song thế hệ trẻ ngày nay không hề bị động chấp nhận thực tại này, mà chính là lực lượng đi đầu thúc đẩy phát triển và tiến bộ ở mọi nơi trên thế giới. Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh, thế hệ trẻ Việt Nam ngày nay luôn phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, dũng cảm, đoàn kết, nhiệt huyết, hướng đến phát triển bền vững ở mọi lĩnh vực, mọi phong trào xã hội, mọi vùng miền, cả trong và ngoài nước.

Đồng tình với nhận định này, Tổng thư ký LHQ cho biết, ấn tượng mạnh mẽ nhất đối với ông chính là tinh thần tiên phong, sáng tạo, dám chịu trách nhiệm và cam kết phụng sự của thanh niên Việt Nam. Ông cho rằng, những tấm gương thanh niên Việt Nam tham gia gìn giữ hoà bình tại LHQ là nòng cốt tạo dựng mối quan hệ gần gũi giữa các Phái bộ cũng như các cộng đồng địa phương và là hình mẫu để LHQ nhân rộng trong hoạt động quan trọng này. Cũng trong buổi nói chuyện, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres khẳng định, với Chiến lược về thanh niên “Youth 2030”, LHQ sẽ tiếp tục đồng hành cùng thanh niên thế giới và Việt Nam, hỗ trợ tăng cường vai trò, tiếng nói cũng như sự tham gia của thanh niên trong mọi mặt của đời sống kinh tế, chính trị, xã hội ở các quốc gia.

Chuyến thăm của ông Antonio Guterres đến Việt Nam không chỉ khẳng định vị thế của đất nước hình chữ S trên bản đồ quốc tế, mà còn là sự ghi nhận đối với những đóng góp to lớn của Việt Nam cho khu vực cũng như trong các hoạt động của tổ chức liên chính phủ lớn nhất thế giới. Tiếng nói của Việt Nam trên trường quốc tế một lần nữa được khẳng định là tiếng nói của sự đổi mới và phát triển.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

Báo cáo nhân quyền của Hoa Kỳ nhận định không khách quan về Việt Nam

(PNTĐ) - Báo cáo nhân quyền thường niên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 22/4 mặc dù đã phản ánh các thành tựu và bước tiến của Việt Nam trong việc bảo vệ quyền con người, nhưng rất tiếc vẫn tiếp tục đưa ra một số nhận định không khách quan, dựa trên những thông tin không chính xác về tình hình thực tế của Việt Nam.
Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.