Việt Nam phấn đấu hoàn thành tốt vai trò Chủ tịch HĐBA Liên hợp quốc

Chia sẻ

Việt Nam chính thức đảm nhiệm vai trò Chủ tịch luôn phiên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HÐBA LHQ) trong nhiệm kỳ 2020 - 2021 lần thứ hai vào tháng 4/2021.

Tiếp nối thành công của Ðại hội Ðảng toàn quốc lần thứ XIII, đây được xem là trọng trách đa phương đầu tiên mà Việt Nam đảm nhiệm, đề ra tầm nhìn và những định hướng, chủ trương lớn cho sự phát triển của đất nước, trong đó có đường lối đối ngoại trong giai đoạn tới.

Là đối tác tin cậy, Việt Nam luôn nêu cao trách nhiệm với cộng đồng quốc tế, đồng thời chủ động cũng như đóng góp tích cực vào công việc chung của khu vực và quốc tế. Thực hiện đường lối đối ngoại của Đại hội Đảng lần thứ XIII về chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, nhằm không ngừng nâng cao vị thế, uy tín trên trường quốc tế, Việt Nam đã và đang nỗ lực hết sức mình hoàn thành tốt nhất vai trò là Ủy viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021.

Phát huy truyền thống hòa hiếu, nhân văn và tinh thần đoàn kết, chung sức chung lòng của dân tộc, cũng như ước vọng của một đất nước luôn muốn hòa bình đổi mới, phát triển đất nước, Việt Nam cam kết tiếp tục nỗ lực thúc đẩy đối thoại, đóng góp vào những nỗ lực chung của HĐBA trong duy trì hòa bình và an ninh quốc tế, tìm kiếm giải pháp thỏa đáng cho các vấn đề  được cộng đồng quốc tế quan tâm trên cơ sở phù hợp với luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ, đáp ứng lợi ích chính đáng của các quốc gia và hướng tới nguyện vọng vì một thế giới hòa bình, thịnh vượng và tốt đẹp hơn.

Một phiên tranh luận tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.Một phiên tranh luận tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Trong bối cảnh tình hình thế giới vẫn có nhiều diễn biến phức tạp, gia tăng cạnh tranh giữa nước lớn, nhiều điểm nóng xung đột đại dịch Covid-19 hoành hành khiến bất ổn tiếp diễn tại nhiều nơi trên thế giới. Lần thứ hai tham gia HÐBA, Việt Nam đã triển khai công tác hiệu quả, hoàn thành tốt khối lượng công việc lớn ngay trong năm đầu tiên của nhiệm kỳ và đã để lại "dấu ấn Việt Nam" tại cơ quan quan trọng nhất của LHQ về duy trì hòa bình và an ninh quốc tế.

Nước ta cũng đã chủ trì thành công Hội nghị quốc tế về Phụ nữ, hòa bình và an ninh, với sự tham gia của hơn 400 đại biểu từ gần 90 quốc gia, nhiều tổ chức quốc tế liên chính phủ và phi chính phủ quan trọng. Các nước đặc biệt ủng hộ và đánh giá cao nỗ lực, quyết tâm đăng cai sự kiện này của Việt Nam trong bối cảnh đại dịch diễn biến phức tạp trên toàn cầu, cũng như vai trò chủ trì của Việt Nam trong việc xây dựng văn kiện "Cam kết hành động Hà Nội" với nội dung đề cao và thúc đẩy vai trò của phụ nữ trong mọi tiến trình hòa bình, được 75 nước từ tất cả các khu vực tuyên bố đồng bảo trợ, được lưu hành là tài liệu chính thức của LHQ.

Không chỉ đưa ra các quyết sách, những cam kết, Việt Nam còn ghi dấu ấn trên thực địa khi có những đóng góp thiết thực và cụ thể nhằm duy trì ổn định, tái thiết và kiến tạo hòa bình thông qua việc tăng cường tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình LHQ ở các nước Nam Xu-đăng và Cộng hòa Trung Phi. Lực lượng gìn giữ hoà bình của Việt Nam được triển khai tại các Phái bộ LHQ đã hoạt động một cách chuyên nghiệp, bài bản, tự tin do đó đã hoàn thành tốt nhiều nhiệm vụ được giao phó. Chứng minh được năng lực và được LHQ cùng cả cộng đồng quốc tế đánh giá cao, được nhân dân các nước nơi Phái bộ thực hiện nhiệm vụ tin tưởng.

Với tư cách Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ trong tháng 4, Việt Nam sẽ thúc đẩy 3 chủ đề ưu tiên là Tổ chức sự kiện nhằm tiếp tục thúc đẩy vai trò của các tổ chức khu vực cũng như hợp tác giữa Liên hợp quốc với các tổ chức khu vực, trong đó có ASEAN, trong tiến trình duy trì hòa bình, ổn định, phát triển kinh tế-xã hội nói chung và trong ngăn ngừa xung đột nói riêng; Khắc phục hậu quả bom mìn và duy trì hòa bình bền vững và ưu tiên thứ ba là Bảo vệ cơ sở thiết yếu đối với sự sống của người dân trong xung đột vũ trang.

Thương vong do bom mìn trên thế giới còn rất cao, theo Ủy ban chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) đầu những năm 2000 ghi nhận 15.000 đến 20.000 trường hợp/năm. Sau đó số liệu thương vong được ghi nhận giảm dần nhưng bắt đầu tăng trở lại trong vài năm gần đây, thu hút sự quan tâm của cộng đồng quốc tế. Theo Tổ chức NGO Landmine Monitor (có trụ sở tại Thụy Sỹ), số thương vong về bom mìn, vật nổ sau còn sót lại sau chiến tranh được ghi nhân trên thế giới trong các năm 2014, 2015 và 2016 lần lượt là 3.695, 6.461 và 8.605 trường hợp; trong năm 2019 thương vong xảy ra với người dân chiếm 80%, trong đó thương vong xảy ra với trẻ em chiếm 43% ; theo Giám đốc Cơ quan hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn LHQ (UNMAS), trong năm 2019, riêng ở Afghanistan có khoảng 170 trường hợp thương vong mỗi tháng, so với con số đã từng kỳ vọng là dưới 100 trường hợp mỗi năm.

Do đó, trong cương vị là Chủ tịch HĐBA LHQ, tháng 4/2021, Việt Nam dự kiến sẽ tổ chức một số các sự kiện điểm nhấn, trong đó có Phiên họp cấp Bộ trưởng trực tuyến (dự kiến 8/4/2021) về chủ đề “Khắc phục hậu quả bom mìn và duy trì hòa bình bền vững: Tăng cường gắn kết để hành động hiệu quả hơn” hoạt động này gắn với Ngày Quốc tế Nhận thức Bom mìn và Hỗ trợ Hành động Bom mìn 4/4 được LHQ tổ chức hàng năm.

Việc Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm kỳ HĐBA, trong đó có 2 lần đảm nhiệm cương vị Chủ tịch HĐBA, sẽ góp phần cụ thể hóa chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, góp phần đẩy mạnh quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với LHQ và với các đối tác lớn đi vào chiều sâu, hiệu quả hơn, tạo đà cho việc hội nhập quốc tế mạnh mẽ và toàn diện hơn trong thời gian tới. Đây cũng được cho là bước trưởng thành của đội ngũ cán bộ ngoại giao, nhất là cán bộ ngoại giao đa phương cả về lượng và chất, sẵn sàng dấn thân và vươn lên đảm nhận những trọng trách mới mà Đảng và Nhà nước giao phó, xứng với tầm vóc, với thế và lực của đất nước sau 35 năm Đổi mới.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục