Việt Nam tháo gỡ vướng mắc để phục hồi du lịch

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) -Trước thông tin một số nước châu Âu dừng cấp thị thực cho hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam và Việt Nam chưa đạt các tiêu chí trong việc phục hồi du lịch quốc tế sau đại dịch Covid-19, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cho biết, sẽ tiếp tục theo sát vấn đề này nhằm tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển của công dân Việt Nam cũng như du khách quốc tế.

Việt Nam tháo gỡ vướng mắc để phục hồi du lịch  - ảnh 1
Lượng khách quốc tế đến du lịch tại Việt Nam gia tăng từ khi mở cửa du lịch trở lại  Ảnh: Int

Tháo gỡ vướng mắc cho hộ chiếu mẫu mới
Cập nhật quá trình tháo gỡ khó khăn khi một số nước tạm ngừng cấp thị thực đối với hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng thông tin: Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 9/8, Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) và Cục Quản lý Xuất nhập cảnh (Bộ Công an) đã có buổi làm việc với Đại sứ quán các nước Đức, Séc và Tây Ban Nha tại Việt Nam để trao đổi về việc các quốc gia này tạm dừng cấp thị thực đối với hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam do trang nhân thân của hộ chiếu không chứa thông tin nơi sinh. Phía Việt Nam đã nêu quan điểm cũng như các phương hướng xử lý của Việt Nam đối với vấn đề này. Cụ thể, các cơ quan chức năng của Việt Nam sau khi họp bàn đã thống nhất trước mắt sẽ ghi bị chú (các thông tin ghi chú, chú thích) “nơi sinh” vào hộ chiếu mới khi công dân có đề nghị. Bên cạnh đó, Cục Lãnh sự và Cục Quản lý Xuất nhập cảnh đề nghị các nước tích cực phối hợp cùng Việt Nam trong quá trình tháo gỡ các khó khăn để sớm cấp thị thực cho hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam.

Đáp lại những mong muốn chính đáng này, đại diện các Đại sứ quán Đức, Séc và Tây Ban Nha khẳng định đã sẵn sàng phối hợp với các cơ quan chức năng của Việt Nam để tháo gỡ vướng mắc trong việc cấp thị thực cho hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam với điều kiện công dân phải cung cấp được thông tin xác minh nơi sinh nhằm hoàn thiện hồ sơ xin cấp thị thực vào các quốc gia này. 

Đại diện Bộ Ngoại giao khẳng định, Bộ và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ tiếp tục theo sát vấn đề này cũng như phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an và các cơ quan chức năng sở tại để giải quyết triệt để các vướng mắc nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển quốc tế của công dân Việt Nam.

Đẩy nhanh phục hồi du lịch thích ứng với tình hình mới
Về việc Việt Nam chưa đạt các tiêu chí trong việc phục hồi du lịch quốc tế sau đại dịch Covid-19, theo bà Lê Thị Thu Hằng, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn chưa chấm dứt, có nhiều diễn biến khó lường và phức tạp với biến chủng mới, khả năng lây nhiễm nhanh. Đồng thời xuất hiện chủng dịch mới như đậu mùa khỉ, một số quốc gia chưa sẵn dàng mở cửa và hạn chế đi lại. Trong đó có các quốc gia là thị trường du lịch hàng đầu của Việt Nam. Thêm vào đó, nền kinh tế thế giới vẫn chịu ảnh hưởng nặng nề sau đại dịch nên du lịch quốc tế, chưa hoàn toàn khôi phục được như mong muốn. Việt Nam cũng không nằm ngoài phạm vi này.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về đẩy nhanh tốc độ phục hồi thích ứng với tình hình mới, trong thời gian vừa qua, Bộ Ngoại giao cũng tích cực phối hợp với các bộ, ngành, các cơ quan chức năng trong nước trao đổi với các đối tác quốc tế nhằm tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho công dân nước ngoài và Việt Nam. Một số biện pháp cụ thể như: Nâng cao hạ tầng du lịch, du lịch xanh, gắn phát triển du lịch với bảo tồn bản sắc dân tộc, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch, nhân sự nhằm đáp ứng nhu cầu và yêu cầu của khách du lịch. Đồng thời, tăng cường truyền thông về du lịch Việt Nam ra thế giới, đặc biệt tận dụng công nghệ hiện đại với nội dung đổi mới, hấp dẫn hơn. Đặc biệt, Bộ Ngoại giao sẽ tích cực phối hợp cùng Bộ Công an để nghiên cứu chính sách xuất nhập cảnh mới theo quy định hiện hành.

 

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.