Vietnam Airlines và Boeing ký thoả thuận trị giá 10 tỷ USD

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Lễ ký thỏa thuận mua khoảng 50 máy bay phản lực Boeing 737 Max trị giá 10 tỷ USD giữa Vietnam Airlines và Boeing diễn ra ngày 11/9, nhân chuyến thăm chính thức của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đến Việt Nam.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã ký một biên bản thỏa thuận với Tập đoàn Boeing, mua khoảng 50 máy bay phản lực Boeing 737 Max trị giá 10 tỷ USD. Lễ ký thỏa thuận giữa Vietnam Airlines và Boeing diễn ra nhân chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden tới Việt Nam. 

Với thỏa thuận này, hãng hàng không quốc gia Việt Nam sẽ thay thế hơn 40 chiếc máy bay thế hệ cũ Airbus SE A321. Hiện, Vietnam Airlines đang khai thác 20 chiếc Airbus A321neos thế hệ mới.

Vietnam Airlines và Boeing ký thoả thuận trị giá 10 tỷ USD - ảnh 1
Vietnam Airlines và Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing đã ký kết bản ghi nhớ về việc chào bán 50 máy bay thân hẹp Boeing 737 MAX với giá trị 10 tỷ USD. Ảnh: TTXVN

Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vietnam Airlines cho biết, hãng đang xây dựng kế hoạch phát triển đội máy bay giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn 2035. Trong đó, việc đầu tư mua máy bay thân hẹp mới là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để đạt mục tiêu phục hồi và phát triển của hãng. Qua đó, hãng sẽ nâng cao chất lượng dịch vụ các đường bay nội địa, khu vực châu Á, hiện đại hoá đội máy bay mới tiện nghi, tiết kiệm nhiên liệu.

Theo ông Hoà, sau 30 năm từ hợp tác đầu tiên giữa hãng và Boeing (từ năm 1995), máy bay của Boeing đã hỗ trợ hiệu quả cho hãng phát triển mạng đường bay nội địa và quốc tế. Nắm bắt xu thế mới, hãng ưu tiên mở rộng và hiện đại hoá máy bay mới để mang tới trải nghiệm tốt nhất cho hành khách, trong đó có dòng máy bay B737 MAX.

Ông Brad McMullen, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách mảng máy bay thương mại của Tập đoàn Boeing cho biết, Đông Nam Á là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới. Dòng máy bay B737 MAX mang lại cho Vietnam Airlines hiệu quả, linh hoạt cao nhất trong khai thác dòng máy bay thân hẹp, bổ sung cho dòng máy bay B787 hãng đang khai thác để đạt mục tiêu phát triển bền vững.

Vietnam Airlines và Boeing ký thoả thuận trị giá 10 tỷ USD - ảnh 2
Lãnh đạo Vietnam Airlines và Boeing chụp ảnh kỷ niệm cùng Thủ tướng Chính phủ và Tổng thống Hoa Kỳ về bản ghi nhớ chào bán 50 máy bay thân hẹp Boeing 737 MAX . 

Vietnam Airlines cho biết, giai đoạn từ nay tới năm 2030, hãng cần bổ sung khoảng 60 máy bay thân hẹp, con số này tăng lên khoảng 100 máy bay vào năm 2035. Trong đó, hãng đang xem xét đầu tư và khai thác dòng máy bay B737 MAX. Dòng máy bay B737 MAX được thiết kế từ 150-230 ghế, hiện được 70 hãng hàng không trên thế giới khai thác, với hơn 1.150 chiếc đã được bán.

Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết thêm, hãng đã có kinh nghiệm trong việc khai thác nhiều dòng máy bay khác nhau, trong đó có các thế hệ tàu bay của Boeing và Airbus. Đặc biệt, nếu có thể bổ sung Boeing 737 MAX, hãng sẽ thêm cơ hội nhận chuyển giao công nghệ của một thế hệ máy bay mới, tổ chức cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa không chỉ riêng cho hãng, còn cho cả các hãng khác trong khu vực, khi sân bay Long Thành đưa vào vận hành.

Tin cùng chuyên mục

Cộng hòa Séc rất coi trọng quan hệ với Việt Nam

Cộng hòa Séc rất coi trọng quan hệ với Việt Nam

(PNTĐ) - Sáng ngày 24/7/2024, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Séc,bà Lê Thị Thu Hằng - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã gặp bà Katerina Sequensova, Tổng Vụ trưởng Bộ Ngoại giao Séc, phụ trách các nước ngoài EU và hợp tác kinh tế phát triển. Cùng dự có Đại sứ Việt Nam tại Séc, Dương Hoài Nam.