Vợ chồng tỷ phú Bill Gates tuyên bố ly hôn

Chia sẻ

Vợ chồng tỷ phú Bill Gates cho biết dù ly hôn nhưng họ sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau tại Quỹ Bill và Melinda Gates, một trong những quỹ từ thiện lớn nhất trên thế giới.

Trong những dòng tweet giống hệt nhau, người đồng sáng lập Microsoft và vợ cho biết cặp đôi đã quyết định chấm dứt cuộc hôn nhân kéo dài 27 năm của mình.

Trong một bài phát biểu của mình, tỷ phú Bill Gates cho biết cặp đôi đã nuôi dạy thành công ba đứa con đáng yêu của họ và gây dựng thành công một quỹ phúc lợi hoạt động hiệu quả trên toàn thế giới nhằm giúp tất cả mọi người có cuộc sống lành mạnh và an toàn. Ông đồng thời nhấn mạnh: "Giờ đây, chúng tôi cần có không gian riêng tư cho mình".

Bill Gates đã từng là người giàu nhất thế giới với khối tài sản ước tính hơn 100 tỷ USD. Cặp đôi ly hôn sẽ đặt ra câu hỏi lớn về việc giải quyết khối tài sản của họ như thế nào và bất kỳ tác động nào đến Quỹ Bill và Melinda Gates đều sẽ được theo dõi một cách chặt chẽ, đặc biệt là sau cuộc ly hôn đình đám của cặp đôi tỷ phú giàu nhất thế giới - ông chủ Amazon - Jeff Bezos và vợ, MacKenzie Bezos

Jeff Bezos và MacKenzie Bezos hoàn tất thủ tục ly hôn vào năm 2019. MacKenzie Scott đã tái hôn và hiện tập trung vào hoạt động từ thiện của riêng mình sau khi nhận 4% cổ phần của Amazon, trị giá hơn 36 tỷ USD.

Bill và Melinda Gates trong một cuộc phỏng vấn ở Kirkland, Wash.Bill và Melinda Gates trong một cuộc phỏng vấn ở Kirkland, Wash.

Vợ chồng Bill Gates kết hôn vào năm 1994 tại Hawaii. Họ gặp nhau sau khi Melinda bắt đầu làm việc tại Microsoft với tư cách là giám đốc sản phẩm vào năm 1987.

Trong cuốn hồi ký năm 2019 của mình, bà viết: "Đó là khoảnh khắc của sự thăng hoa". Melinda Gates đã viết về thời thơ ấu, cuộc sống và những khó khăn của mình khi là vợ của một hình mẫu của công chúng và là bà mẹ của ba đứa con. Bà đã giành được trái tim của Bill Gates sau khi họ gặp nhau tại một bữa ăn tối tại nơi làm việc, cùng chia sẻ niềm yêu thích các câu đố và đánh bại chồng mình trong một trò chơi toán học.

Bà cũng trình bày chi tiết cách cặp đôi điều chỉnh sự mất cân bằng trong hành trình hôn nhân và nuôi dạy con cái, đồng thời lưu ý cách làm việc cùng nhau đã khiến mối quan hệ của họ tốt hơn. “Bill và tôi là đối tác bình đẳng. Đàn ông và phụ nữ phải bình đẳng trong công việc", Melinda Gates nói trong một cuộc phỏng vấn năm 2019.

Bill Gates, cùng vợ trong lễ khởi công cơ sở mới của trường luật thuộc Đại học Washington, William H. Gates Hall.Bill Gates, cùng vợ trong lễ khởi công cơ sở mới của trường luật thuộc Đại học Washington, William H. Gates Hall.

Quỹ Bill và Melinda Gates có trụ sở tại Seattle là quỹ tư nhân có ảnh hưởng nhất trên thế giới, với tài sản trị giá gần 50 tỷ USD. Quỹ này tập trung vào các vấn đề sức khỏe, phát triển toàn cầu và giáo dục Hoa Kỳ kể từ khi hợp nhất vào năm 2000.

David Callahan, người sáng lập trang web Insider Philanthropy và là tác giả cuốn sách “The Givers: Wealth, Power and Philanthropy in a New Gilded Age” cho biết còn quá sớm để biết cuộc ly hôn sẽ ảnh hưởng như thế nào đến quỹ Gates và cộng đồng từ thiện rộng lớn.

Mặc dù cặp đôi nói rằng họ sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau tại quỹ của mình, Callahan cho biết Melinda Gates vẫn có thể theo đuổi công việc từ thiện của riêng mình. Ông nói: “Bạn có thể tưởng tượng hai nhóm riêng biệt nhưng đều làm việc cùng nhau tại quỹ và mỗi người đều theo đuổi hoạt động từ thiện độc lập của mình bên ngoài quỹ". “Không ai biết các điều khoản trong thỏa thuận ly hôn của họ là gì. Nhưng nếu Melinda Gates cuối cùng chỉ với một phần của tài sản đó và chuyển sang tạo dựng quỹ từ thiện của riêng mình thì nó sẽ là một trong những quỹ từ thiện lớn nhất ở Mỹ, ”Callahan tiết lộ.

Là gương mặt đại diện cho công việc vận động và tài trợ COVID-19 của tổ chức, Bill Gates đã bị chỉ trích vì là người ủng hộ trung thành về quyền sở hữu trí tuệ cho các nhà sản xuất vắc xin. Trong khi biểu tượng công nghệ nói rằng việc bảo vệ công thức của các mũi tiêm sẽ đảm bảo động lực cho nghiên cứu và phát triển, các nhà phê bình cho rằng tâm lý cản trở việc cung cấp sẽ làm tăng lợi nhuận của các công ty dược phẩm.

Năm ngoái, Bill Gates cho biết ông sẽ rời khỏi hội đồng quản trị của Microsoft để tập trung vào các hoạt động từ thiện. Ông là Giám đốc điều hành của Microsoft cho đến năm 2000 và kể từ đó thu hẹp dần sự tham gia của mình vào công ty mà ông bắt đầu cùng Paul Allen vào năm 1975.

ĐỖ HỮU

Tin cùng chuyên mục