Vụ nữ giúp việc Việt Nam tử vong ở Ả-rập Xê-út: Cần đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam

Chia sẻ

Thông tin về vụ việc H Xuân Siu, thiếu nữ 17 tuổi, quê Đắk Lắk tử vong sau hai năm làm giúp việc gia đình ở Ả-rập Xê-út đã được Đại sứ quán Việt Nam tại nước này xác nhận.

 Nguyên nhân tử vong của H Xuân Siu nghi do bạo hành thể xác từ gia chủ Ảnh: FbNVNguyên nhân tử vong của H Xuân Siu nghi do bạo hành thể xác từ gia chủ. (Ảnh: FbNV)

Có dấu hiệu bị ngược đãi

H Xuân Siu được công ty Cổ phần Hợp tác Lao động Quốc tế VINACO đưa sang Ả-rập Xê-út từ cuối năm 2018. Em được xác nhận tử vong ngày 18/7 tại nước này.

Theo báo cáo của bệnh viện Burj Al Shimal (North Medical Tower) ở thành phố Arar thuộc miền Bắc Ả-rập Xê-út, nguyên nhân tử vong của H Xuân Siu bao gồm: tim ngừng đập, thiếu oxy trong máu và viêm tắc phổi, xét nghiệm 2 lần đều cho kết quả âm tính với Covid-19. Một số thông tin cho rằng H Xuân Siu chưa đủ 18 tuổi vào thời điểm tử vong, đặc biệt, em có những biểu hiện bị chủ lao động bạo hành.

Người thân của H Xuân Siu cho biết thời gian đầu, Siu kể rằng em làm việc cũng bình thường và được nhà chủ đối xử tốt. Nhưng mọi việc diễn biến theo chiều hướng xấu khi hợp đồng của em hết hạn vào tháng 10/2020. Em buộc phải tiếp tục làm việc vì những hạn chế đi lại do đại dịch Covid-19 khiến các chuyến bay bị hủy bỏ.

“Khoảng tháng 2/2021, em ấy mới kể lại là bị nhà chủ đánh đập rồi chửi rủa, làm việc thì không nghỉ, làm hết nhà này rồi tới nhà khác, ngay cả khi đau ốm nhà chủ cũng không cho nghỉ”, H Soan Siu - chị của H Xuân Siu nói.

Tuy nhiên theo chị gái của H Xuân Siu, em không kể với gia đình về việc này mà chỉ tâm sự với một người bạn. Gia đình biết được qua những đoạn ghi âm mà H Xuân ghi lại gửi cho người bạn này.

Theo một số nguồn tin, gia chủ đã đồng ý mua vé máy bay cho em rời đi và theo lịch trình, em lẽ ra sẽ bay từ Arar đến Riyadh để về văn phòng đại diện của công ty tuyển dụng. Thế nhưng khi ra tới sân bay, em bị từ chối làm thủ tục check-in do nhân viên sân bay nhận thấy em có những biểu hiện đáng lo ngại về sức khỏe. Sau đó em được đưa vào bệnh viện trong tình trạng thân nhiệt tăng cao, uể oải và bồn chồn. Em được đưa vào bệnh viện và tử vong sau đó.
Sở Cảnh sát Arar Al Gharbi cho biết thi thể của em vẫn còn ở bệnh viện Burj Al Shimal. Đại sứ quán Việt Nam ở Thủ đô Riyadh cũng xác nhận thông tin trên và cho biết các thủ tục cuối cùng đang được hoàn tất trước khi tiến hành việc hồi hương.

Theo quy định của chính phủ Ả-rập Xê-út, thi hài người lao động nước ngoài sẽ phải chôn cất tại nước này hoặc hồi hương trong vòng 2 tuần kể từ khi Đại sứ quán Việt Nam nhận được thông báo (tức ngày 20/7).

Đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam

Ngay sau khi nhận được thông tin, Đại sứ quán Việt Nam tại Ả-rập Xê-út đã chủ động trao đổi với Bộ Ngoại giao và các cơ quan chức năng Ả-rập Xê-út đề nghị xác minh, làm rõ thông tin liên quan, đồng thời, làm việc với doanh nghiệp xuất khẩu lao động để tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

Bộ Ngoại giao đã trao đổi với các cơ quan chức năng trong nước và chính quyền địa phương, thông báo và hướng dẫn gia đình nạn nhân các thủ tục cần thiết để xử lý vấn đề hậu sự. Bộ Ngoại giao cũng đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ả-rập Xê-út tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền sở tại để sớm hoàn tất các thủ tục liên quan, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, Lê Thị Thu Hằng khẳng định.

Ngày 1/10, công ty VINACO thông báo đã nhận được giấy ủy quyền của gia đình H Xuân Siu để đưa thi hài em về nước. Công ty đang làm thủ tục dịch công chứng tiếng Ả-rập giấy ủy quyền này để thực hiện tiếp các thủ tục hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

PHÚ ĐỖ

Tin cùng chuyên mục

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

Bổ nhiệm ông Phạm Thanh Bình làm Thứ trưởng Bộ Ngoại giao

(PNTĐ) - Ông Phạm Thanh Bình - Vụ trưởng Vụ Đông Bắc Á, Bộ Ngoại giao vừa được bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam. Đáng chú ý, ông Phạm Thanh Bình được tiến cử làm Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc với thời hạn nhiệm kỳ 5 năm thay cho ông Phạm Sao Mai.
Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

Công dân Việt Nam vẫn an toàn giữa căng thẳng Iran-Israel

(PNTĐ) - Đại sứ quán Việt Nam tại Israel và Iran tiếp tục ra thông báo khuyến cáo công dân các biện pháp bảo đảm an toàn trước tình hình xung đột leo thang phức tạp giữa Israel và Iran. Đồng thời, Đại sứ Israel tại Việt Nam khẳng định, Israel cam kết bảo đảm an toàn cho công dân Việt Nam.
Quan hệ Việt Nam và Brazil ngày càng phát triển tốt đẹp

Quan hệ Việt Nam và Brazil ngày càng phát triển tốt đẹp

(PNTĐ) - Trong buổi tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Vieira đang thăm chính thức Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thông qua ngoại trưởng Brazil chuyển lời thăm hỏi và lời mời thăm Việt Nam thời gian tới của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Chủ tịch Đảng Lao động - Tổng thống Brazil Lula da Silva.