WHO cảnh báo Campuchia về thảm họa COVID-19

Chia sẻ

Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Campuchia cảnh báo, nước này đang bên bờ vực thảm kịch quốc gia do dịch COVID-19, khi số ca lây nhiễm trong cộng đồng cũng như số ca tử vong bất ngờ tăng cao.

Đại diện WHO tại Campuchia, bà Li Ailan nêu rõ nếu quốc gia Đông Nam Á này không chặn đứng được đợt bùng phát đang diễn ra, toàn bộ hệ thống y tế có nguy cơ bị nhấn chìm, gây ra những hậu quả thảm khốc.

“Chúng tôi hiểu ngày Tết Khmer quan trọng với người dân Campuchia như thế nào và ghi nhận sự lãnh đạo mạnh mẽ của Chính phủ Hoàng gia Campuchia trong việc đưa ra quyết định khó khăn là hạn chế đi lại", thông cáo báo chí mà văn phòng WHO tại Campuchia phát hành.

Trong hai tuần qua ở Phnom Penh, virus đã lây lan trong các nhà hàng, chợ nhỏ, các cơ sở kinh doanh nhỏ, các cuộc tụ họp riêng tư và các bữa tiệc. Những nơi có đông người qua lại, với hệ thống thông gió kém và cả các khu nhà riêng, nơi bạn bè và gia đình thường tụ tập trong các kỳ nghỉ là những môi trường có nguy cơ cao.

Theo báo Khmer Times, phần lớn người dân Campuchia theo đạo Phật, ngày Tết cổ truyền là một dịp lễ lớn với người dân, là dịp sum vầy, tỏ lòng thành kính với người lớn tuổi, đi lễ chùa và dâng thức ăn cho các nhà sư, tham gia múa và lễ hội truyền thống.

Campuchia tăng cường lực lượng phòng, chống COVID-19 - Ảnh: Fresh NewsCampuchia tăng cường lực lượng phòng, chống COVID-19 - Ảnh: Fresh News

Chính phủ Campuchia đã ra lệnh cấm tụ tập, không dự các hoạt động tôn giáo. Các buổi lễ tại chùa sẽ phải thực hiện theo hướng dẫn về kiểm soát dịch bệnh, bảo đảm giãn cách.

Giao thông liên tỉnh bị cấm trên toàn quốc, trừ giao thông giữa Phnom Penh và tỉnh Kandal. Ai vi phạm sẽ bị cách ly 14 ngày. Lệnh giới nghiêm được áp đặt từ 20h ngày hôm trước đến 5h ngày hôm sau ở Phnom Penh và Siem Reap.

Chính phủ Campuchia đã ban hành sắc lệnh 8 điều về tiêm chủng bắt buộc đối với các quan chức Chính phủ và lực lượng vũ trang, cảnh báo những trường hợp trốn tiêm chủng sẽ bị kỷ luật. Tuy nhiên, sắc lệnh không áp dụng với những cá nhân không thể tiêm chủng vì lý do sức khỏe, nhưng phải có giấy chứng nhận của cơ quan y tế.

An Bình

Tin cùng chuyên mục