WHO cảnh báo làn sóng lây nhiễm mới của biến thể Omicron ở Đông Âu

Chia sẻ

Ngày 15/2, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo, 1 làn sóng lây nhiễm mới do biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây ra rất có thể sẽ tấn công vào Đông Âu, đồng thời kêu gọi nhà chức trách khu vực đẩy nhanh tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19 và tăng cường các biện pháp phòng dịch khác.

Điều trị bệnh nhân Covid-19 tại đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) của Bệnh viện Lâm sàng số 3 ở thành phố Kyiv, Ukraine, ngày 26/10/2021. (Ảnh: REUTERS)Điều trị bệnh nhân Covid-19 tại đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) của Bệnh viện Lâm sàng số 3 ở thành phố Kyiv, Ukraine, ngày 26/10/2021. (Ảnh: REUTERS)

Giám đốc WHO khu vực châu Âu, ông Hans Kluge cho biết, trong 2 tuần qua, các ca nhiễm Covid-19 mới đã tăng hơn gấp đôi ở Armenia, Azerbaijan, Belarus, Georgia, Nga và Ukraine.

Cảnh báo trên được đưa ra vào thời điểm một số quốc gia châu Âu, bao gồm Cộng hòa Séc và Ba Lan đã thông báo về kế hoạch nới lỏng các hạn chế phòng dịch vào tháng tới, nếu số lượng ca nhiễm hàng ngày tiếp tục giảm.

Tuy nhiên, WHO nhấn mạnh sự cần thiết tiếp tục duy trì các biện pháp phòng dịch như xét nghiệm nhanh và đeo khẩu trang. Theo thông tin từ tổ chức y tế của Liên hợp quốc, hơn 165 triệu ca nhiễm Covid-19 đã được ghi nhận cho đến nay trên toàn khu vực châu Âu theo phân cấp của WHO, với 25 nghìn ca tử vong vì Covid-19 trong tuần qua.

“Châu Âu đang phải đối mặt với làn sóng lây nhiễm như “thủy triều” của biến thể Omicron, trong khi biến thể Delta vẫn đang lây lan mạnh ở Đông Âu. Trước tình hình đáng lo ngại này, đây không phải là thời điểm để dỡ bỏ các biện pháp mà chúng ta biết rõ là có tác dụng trong việc giảm sự lây lan của Covid-19”, giám đốc WHO khu vực châu Âu nhấn mạnh.

Ông Kluge cũng kêu gọi các chính phủ khu vực xem xét các lý do dẫn đến tỷ lệ tiêm ngừa Covid-19 tại đây vẫn còn thấp. Theo ông Kluge, mới chỉ có khoảng 40% người trên 60 tuổi ở Bosnia và Herzegovina, Bulgaria, Kyrgyzstan, Ukraine và Uzbekistan được tiêm phòng đầy đủ.

MAI CHI (Theo Reuters)

Tin cùng chuyên mục

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

Tăng cường hợp tác ASEAN trong lĩnh vực thông tin truyền thông

(PNTĐ) - Để công chúng hiểu rõ hơn về ASEAN, các cơ quan báo chí Việt Nam cần có những tác phẩm báo chí phân tích, nhận định chuyên sâu hơn về các cơ hội cũng như thách thức và thành tựu mà khối ASEAN đã đạt được. Đặc biệt là trong bối cảnh tình hình thế giới nhiều biến động.