WHO đánh giá cao mục tiêu tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Chia sẻ

TS Kidong Park, Trưởng đại diện tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam cho biết, hiện nay, vaccine phòng COVID-19 vẫn đang rất hiệu quả trong việc phòng ngừa mắc bệnh COVID-19 nặng do biến thể Delta gây ra. WHO đánh giá cao mục tiêu tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam.

Theo TS Kidong Park, WHO đang giám sát chặt chẽ sự xuất hiện của các biến thể mới và các đặc điểm của chúng, như là khả năng lây nhiễm và mức độ nặng của bệnh, cũng như ảnh hưởng lên việc chẩn đoán và đối với vaccine. 

Biến thể Delta là một biến thể đáng lo ngại mà WHO đang theo dõi và giám sát trên toàn thế giới. 

Các dữ liệu tính đến ngày 6/8/2021 chỉ ra rằng, biến thể Delta có khả năng lây truyền cao hơn và tăng nguy cơ phải nhập viện.

“Đây là mối lo ngại của chúng tôi. Delta đã xuất hiện tại 135 quốc gia, trong đó có Việt Nam. Nó đã trở thành biến thể chủ đạo ở nhiều quốc gia”, TS Kidong Park chia sẻ. 

Tuy nhiên, theo đại diện WHO tại Việt Nam, tin tốt hiện nay là các vaccine phòng COVID-19 vẫn đang rất hiệu quả trong việc phòng ngừa mắc bệnh COVID-19 nặng do biến thể Delta gây ra, tuy nhiên hiệu quả trong phòng ngừa nhiễm bệnh có triệu chứng có vẻ suy giảm.

Vị chuyên gia này chỉ ra nhiều cách để người dân chống lại biến thể Delta như: Tiếp tục thực hiện các biện pháp 5K: Đeo khẩu trang thường xuyên, ở nơi thông thoáng khí, vệ sinh tay thường xuyên, vệ sinh đường hô hấp và thực hiện quy tắc che miệng khi ho, tránh những nơi đông người và khai báo y tế đầy đủ. Hãy tiêm bất cứ loại vaccine nào có sẵn khi đến lượt. Vaccine tiếp tục là công cụ bảo vệ người dân khỏi mắc bệnh nặng và tử vong khi đối mặt với biến thể Delta. 

Hiện nay, trên thế giới có ít nhất 17 vaccine phòng COVID-19 đã được triển khai, trong đó, tổ chức WHO đã phê duyệt vào danh sách sử dụng khẩn cấp các loại vaccine sau: Pfizer/BionNTech, AstraZeneca (của Oxford và của Viện Huyết thanh Ấn Độ), Janssen, Moderna, Sinopharm/BBIP và Sinovac.

Vaccine vẫn đang rất hiệu quả trong phòng bệnh COVID-19 nặng do biến thể Delta.Vaccine vẫn đang rất hiệu quả trong phòng bệnh COVID-19 nặng do biến thể Delta.

WHO đánh giá cao mục tiêu tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

TS Kidong Park cũng đánh giá cao sự cam kết ở mức cao nhất của Chính phủ Việt Nam trong việc tiêm chủng vaccine phòng COVID-19. Mục tiêu toàn cầu của tổ chức WHO là tiêm phòng đủ liều cho ít nhất 10% dân số của mỗi quốc gia trên thế giới trước tháng 9/2021, 40% cho đến cuối năm 2021 và 70% vào giữa năm 2022. Đây là những cột mốc chúng ta cần phải đạt được để kết thúc đại dịch. 

“Rất nhiều các quốc gia đang đối mặt với sự thiếu hụt nguồn cung vaccine, chứ không chỉ riêng Việt Nam. WHO hiểu rằng chính phủ Việt Nam đã nỗ lực hết sức và làm việc ngày, đêm để có thể cung cấp đủ vaccine cho người dân. Hiện tại, đang có thêm vaccine được chuyển đến Việt Nam, và đó là một tin vui”, đại diện tổ chức WHO chia sẻ. 

TS Kidong Park cũng đánh giá cao từng nhân viên, cán bộ đã làm việc hết mình cho chiến dịch tiêm chủng chưa từng có này. Tổ chức WHO cũng khuyến cáo ưu tiên tiêm chủng cho nhân viên y tế, nhân viên tuyến đầu chống dịch và những người có nguy cơ cao hơn mắc bệnh nặng và tử vong, như người cao tuổi và những người có bệnh nền. 

Đồng thời, Việt Nam cần đẩy mạnh hoạt động tiêm chủng ở tất cả các tỉnh/thành phố, huyện và xã để đạt được mục tiêu đề ra của Chính phủ, cũng như khuyến nghị của tổ chức WHO. 

WHO tiếp tục tin tưởng vào phương pháp tiếp cận toàn xã hội của Chính phủ do Ban Chỉ đạo quốc gia  dẫn đầu ngay từ khi bắt đầu đại dịch này.

“Chúng ta sẽ sát cánh bên nhau. Không chỉ có vai trò của Chính phủ và hệ thống y tế trong việc kiểm soát sự bùng phát dịch bệnh mà mọi người đều có trách nhiệm bảo đảm Việt Nam một lần nữa chiến thắng COVID-19”, TS Kidong Park nhấn mạnh.

(Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ)

Tin cùng chuyên mục