World Cup 2022 và những điều đặc biệt

THANH HẰNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Chính thức khai mạc tối ngày 20/11, World Cup 2022 hứa hẹn mang đến cho người hâm mộ toàn cầu "bữa tiệc" bóng đá với nhiều điều mới lạ, đặc biệt khi lần đầu được tổ chức tại khu vực Trung Đông.

World Cup 2022 và những điều đặc biệt - ảnh 1
World Cup 2022 được xem là một "lễ hội bóng đá" hào nhoáng, đắt đỏ và nhiều cảm xúc Ảnh: AFP

Lễ hội bóng đá "đắt đỏ" nhất
World Cup 2022 được đánh giá là kỳ đại hội bóng đá "đắt đỏ" nhất trong lịch sử. Điều này thể hiện ngay ở việc nước chủ nhà Qatar đã tiêu tốn tới hơn 220 tỷ USD cho công tác chuẩn bị, nhất là khi giải đấu được chuyển từ mùa hè sang mùa đông do điều kiện thời tiết và đại dịch Covid-19. Để so sánh, World Cup 2014 tại Brazil tiêu tốn khoảng 11,5 tỷ USD và Nga năm 2018 là khoảng 14 tỷ USD. Hàng loạt các công trình hào nhoáng của nước chủ nhà đã sẵn sàng cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh như các sân vận động mới được lắp đặt hoặc nâng cấp trị giá hơn 6,5 tỉ USD, một hệ thống tàu điện ngầm không người lái với giá 36 tỉ USD phục vụ tại 5 trong số 8 địa điểm tổ chức World Cup 2022.

Với chi phí đầu tư cao chưa từng có nên giá vé mà người hâm mộ cần phải "móc hầu bao" để được tận mắt thưởng thức giải đấu cũng đắt đỏ không kém. Theo đó, giá vé loại 1 trong trận khai mạc World Cup 2022 là 618 USD trong khi trận chung kết lên tới 1.607 USD. Ước tính, giá vé đã đắt hơn từ 12-46% so với loại vé tương tự tại World Cup năm 2018 ở Nga.

Ban Tổ chức cũng rất "hào phóng" trong việc chi thưởng cho các đội tuyển tham dự. Theo AFP, số tiền thưởng được trao cho đội đăng quang World Cup năm nay có thể lên tới 42 triệu USD, cao hơn 4 triệu USD so với phần thưởng mà đội tuyển Pháp nhận được từ chức vô địch World Cup 2018. Bên cạnh đó, Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) còn "trả lương" trung bình 10.000 USD mỗi ngày cho mỗi cầu thủ tham dự giải đấu. FIFA cũng cho biết, 1,7 tỷ USD là chi phí mà tổ chức này chi trả cho World Cup năm nay.

Nhấn mạnh giá trị của sự đoàn kết
"Linh vật" của kỳ World Cup năm nay mang tên La’eeb. Trong tiếng Ả Rập,"La’eeb" có nghĩa là một cầu thủ sở hữu nhiều kỹ năng hàng đầu. Linh vật La’eeb mang hình dáng giống chiếc mũ vải (Gutra) phổ biến ở Qatar với vòng đeo trên đầu. Tuy nhiên, Liên đoàn bóng đá thế giới nhấn mạnh, linh vật World Cup 2022 còn là một nhân vật đặc biệt vui nhộn và tinh nghịch đến từ thế giới linh vật - một thế giới song song với thế giới loài người. FIFA cho biết, "La’eeb" cũng có thể là bất kỳ nhân vật nào mà một người hâm mộ bóng đá có thể tưởng tượng ra. Nước chủ nhà Qatar cho biết, với châm ngôn "Bây giờ là tất cả". La'eeb khuyến khích mọi người hãy luôn tin tưởng vào bản thân để mạnh mẽ đối diện với cuộc sống. La’eeb cũng được thiết kế với kỳ vọng truyền cảm hứng, mang lại tinh thần lạc quan và đoàn kết đến với tất cả các cổ động viên trên toàn thế giới. 

Kỳ World Cup cuối cùng của nhiều "siêu sao"
World Cup 2022 còn được người hâm mộ chú ý đến bởi đây có thể sẽ là kỳ World Cup cuối cùng mà nhiều ngôi sao nổi tiếng tham dự. Một trong số những cái tên có thể kể đến như Lionel Messi, Cristiano Ronaldo và Luka Modic.

Điều này không chỉ để lại một khoảng trống lớn trong lòng người hâm mộ khi những cái tên như CR7, Messi giã từ sự nghiệp chơi bóng quốc tế mà còn là nỗi buồn, sự day dứt đối với chính các cầu thủ với đội tuyển nước nhà. Messi từng phát biểu trong một cuộc phỏng vấn rằng, anh sẵn sàng đánh đổi toàn bộ những giải thưởng Quả bóng vàng của mình chỉ để được một lần giành danh hiệu vô địch World Cup cùng đội tuyển Argentina. Tương tự, nỗi day dứt với màu áo đội tuyển quốc gia của tiền đạo Neymar lại càng lớn hơn khi anh từng góp công lớn giúp đội Olympic Brazil giành huy chương Vàng bóng đá nam trong kỳ Olympic diễn ra trên sân nhà vào năm 2016. Tuy nhiên, tiền đạo này lại chưa từng thành công trong màu áo đội tuyển quốc gia tại hai giải đấu lớn là World Cup và Copa America.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục