Xung quanh vụ máy bay Malaysia mất tích: Càng ngày càng bí ẩn
PNTĐ-Đã hàng chục giờ kể từ sau khi chuyến bay MH370 của hãng hàng không Malaysia mất tích vào sáng sớm ngày 8/3, ngày càng nhiều thông tin khó hiểu được khơi ra...
![]() |
| Người thân ngóng tin hành khách bị mất tích trên chuyến bay Boeing 777-200 |
Hành trình bí ẩn
Thứ nhất, thời gian cất cánh cho tới khi mất liên lạc với chiếc máy bay Boeing 777-200 của Malaysia là điểm không thống nhất dễ nhận ra khi các bên phát đi thông điệp đầu tiên về vụ việc. Bản thông cáo báo chí đầu tiên phát đi từ chính Malaysia Airlines cho biết chuyến bay xuất phát từ sân bay Kuala Lumpur lúc 0h41 sáng theo giờ địa phương, và mất liên lạc lúc 2h40 rạng sáng 8/3, tức là sau 1 giờ 59 phút.
Nhưng những người có kinh nghiệm bay đều khẳng định rằng sau gần hai giờ bay từ Kuala Lumpur, lẽ ra máy bay đã phải đến ngang miền Trung Việt Nam. Trong khi đó, thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam khẳng định mất liên lạc với chiếc máy bay MH370 khoảng một phút trước khi máy bay tiến vào vùng FIR (vùng thông báo bay) của TP.HCM. Có nghĩa là thời điểm này, máy bay vẫn chưa bay ra khỏi vùng thông báo bay của Malaysia, cách tối đa 185km so với đất liền nước này.
Các trang theo dõi đường bay, trong đó có Flightradar24 cũng khẳng định vị trí cuối cùng của máy bay trước khi mất liên lạc là cách Kula Terenganu 150km. Theo ước tính của những người có kinh nghiệm, chiếc máy bay Boeing 777-200 chỉ cần 40-50 phút để bay từ Kuala Lumpur đến vị trí nói trên.
Đặc biệt, Tướng Rodzali Daud, người đứng đầu lực lượng không quân hoàng gia Malaysia, cho biết: “Chúng tôi đã kiểm tra bản lưu trên hệ thống radar và phát hiện có khả năng chiếc máy bay này đã quay đầu lại” thay vì bay thẳng đến Bắc Kinh (Trung Quốc) như lịch trình. Tuy nhiên, điều bất thường ở chỗ, theo Giám đốc điều hành Hãng Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahya, nếu máy bay quay đầu thì các hệ thống của máy bay hẳn đã phải bật chuông báo động...
Thứ hai, sự im lặng tuyệt đối trong buồng lái máy bay cũng là điều khó hiểu đối với những người có kinh nghiệm. Trong các trường hợp máy bay hỏng hóc, động cơ có vấn đề, ít nhất vẫn có vài ba phút để tổ bay thông báo hoặc phát tín hiệu cấp cứu. Kể cả nếu hỏng cả hai động cơ, ở độ cao lúc đó máy bay vẫn có thể lướt thêm 80km trên mặt biển. Tuy nhiên, không có bất cứ một dấu hiệu gì phát đi trước khi máy bay mất hoàn toàn liên lạc.
Thứ ba, là sự biến mất của thiết bị ELT – máy phát tín hiệu định vị khẩn cấp. Hiện nay, mọi máy bay đều được lắp thiết bị này, bên cạnh hộp đen. Đây là thiết bị sẽ phát tín hiệu thông báo vị trí của tàu bay khi xảy ra sự cố, và được thiết kế để chịu được va đập mạnh. Tuy nhiên, một quan chức Cục Hàng không cho biết trạm vệ tinh mặt đất không nhận được bất cứ tín hiệu gì từ thiết bị ELT.
Ngoài những yếu tố bất thường trên, việc có 4 hành khách bị tình nghi trên chuyến bay định mệnh này, trong đó có hai người sử dụng hộ chiếu đánh cắp và hai người dùng hộ chiếu giả, càng làm giả thiết “máy bay bị khủng bố” có cơ sở.
Malaysia Airlines trước cơn khủng hoảng
Malaysia Airlines trước cơn khủng hoảng
Trở lại với Malaysia Airlines, người ta cho rằng, sự cố xảy ra với chiếc Boeing 777 ngày 8/3 vừa qua là một đòn giáng mạnh xuống hãng hàng không này. Bởi thực tế, hãng máy bay này đã lâm vào cảnh làm ăn thua lỗ liên tục trong các năm gần đây do phải chống trọi với sự cạnh tranh từ các hãng bay giá rẻ khác. Cụ thể năm 2011 công ty điều hành Malaysia Airlines là Malaysia Airline System Bhd đã bị thua lỗi khoảng 2,5 tỷ Ringgit, năm 2012 là gần 500 triệu Ringgit và năm 2013 là gần 1,17 tỷ Ringgit, tương đương gần 360 triệu USD. Dù đã có rất nhiều nỗ lực để khắc phục tình hình, nhưng, hãng này vẫn chưa thể đạt được nhiều tín hiệu khả quan.
Trong lịch sử của ngành hàng không, rất nhiều hãng máy bay, công ty bảo hiểm đã lao đao tài chính khi máy bay không may xảy ra sự cố. Công ước thống nhất những Quy tắc về vận chuyển hàng không quốc tế Montreal ra đời vào năm 1999 quy định, số tiền bồi thường cho gia đình nạn nhân ở mức tối đa là 135 ngàn USD/nạn nhân, chưa tính số tiền nhận thêm nếu máy bay bị tai nạn do lỗi quản lý kém. Năm 2002, các hãng bảo hiểm đã phải trả trên 180 triệu USD cho Air China sau khi một máy bay này bị sự cố.
Còn tháng 7/2013, một chiếc máy bay Boeing 777 của hãng Asiana Airlines đâm xuống đường băng khi đang hạ cánh ở San Francisco. Hãng hàng không Asiana Airlines cũng đã bồi thường một khoản tiền ban đầu là 10.000 USD cho mỗi hành khách sống sót trên chuyến bay bất kể họ có bị thương hay không.
Minh Thi











