Các món ăn “hot trend” hút khách ở Hà Nội

TUỆ MẪN
Chia sẻ

(PNTĐ) - Thời gian gần đây nhiều món ăn vặt độc đáo, trở thành “hot trend”* khiến nhiều người đổ xô tìm đến khám phá.

“Cơn sốt” bánh đồng xu phô mai kéo sợi

Thời gian gần đây, bánh đồng xu phô mai Hàn Quốc (hay còn gọi là bánh 10 won) đang có sức hút mạnh mẽ với giới trẻ Hà Nội. Bánh đồng xu là món ăn vặt khá nổi tiếng có nguồn gốc tại Hàn Quốc. Nguyên liệu chính của bánh là bột mì, bơ, sữa và phô mai Mozzarella. Chiếc bánh hình tròn, nhỏ bằng bàn tay, có hình dáng đồng xu, vỏ bánh được nướng vàng, thơm mùi trứng sữa, có vị gần giống bánh trứng gà non.

Bên trong chứa phần nhân phô mai kéo sợi siêu dài, nhiều thực khách có thể kéo cả mét… mà không đứt. Khi ăn bánh, chúng ta có thể cảm nhận rõ bánh có độ mềm vừa phải, vị ngọt nhẹ xen lẫn với vị mằn mặn của phô mai tạo ra hương vị lạ độc đáo.

Các món ăn “hot trend” hút khách ở Hà Nội - ảnh 1
Bánh đồng xu phô mai kéo sợi dài.

Tại Hà Nội, một trong những cơ sở bánh đồng xu đầu tiên nằm ở Hội Vũ (Hàng Bông, Hà Nội). Có ngày đỉnh điểm, cửa hàng bán đến 1.500-1.800 chiếc bánh. Dù mới khai trương từ tháng 9/2023, nhưng bánh đồng xu phô mai đã nhanh chóng trở thành “hot trend” khiến nhiều người “săn lùng” tìm mua, sẵn sàng xếp hàng vài tiếng đồng hồ để sở hữu. Chị Kiều Trang (25 tuổi, Hà Nội) tìm đến phố Hội Vũ mua bánh đồng xu phô mai theo lời giới thiệu, review trên mạng xã hội. Dù đến từ khá sớm nhưng chị đã thấy rất đông người xếp hàng và đơn của chị Trang phải đợi đến 4 tiếng sau quay lại mới có. Thời gian để làm ra một mẻ bánh 4 chiếc khoảng 10 phút. Giá một chiếc bánh thông thường là 35 nghìn đồng, có nơi bán rẻ hơn từ 5-10 nghìn đồng tùy giá thành, nguyên liệu.

Hiện nay, khách hàng không khó để tìm mua loại bánh này tại Hà Nội. Sau “cơn bão” với lượng khách đông đảo các cửa hàng đầu tiên, nhiều con phố có đến 2-3 cửa hàng xuất hiện gần nhau. Những quán cà phê, nước ép cũng tranh thủ mở thêm xe đẩy bán thêm bánh đồng xu mai ngay ngoài cửa hàng. Chủ một quán bánh đồng xu phô mai tại Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết thời gian đầu, có những khách tới mua phải xếp hàng 20-30 phút là chuyện bình thường. Nhưng bây giờ nhan nhản các quán bánh đồng xu phô mai mọc lên, khách hàng cũng thưa dần, họ thấy đông quá sẽ sang những quán khác. Chính vì vậy không còn tình trạng xếp hàng đợi mua bánh, thậm chí buổi sáng các quán cũng thường vắng khách.

Thực tế, bánh đồng xu phô mai là món ăn hút khách nhưng lại nhận về nhiều ý kiến trái chiều về giá cả, hương vị. Một số khách hàng cho rằng hương vị không đặc sắc; một số khác nhận định giá cả một chiếc bánh quá đắt khi so sánh với một bát bún/phở. Nhưng cũng có khách hàng ăn cho biết, nếu mua bánh đồng xu phô mai không thấy ngon là do mua chưa đúng địa chỉ uy tín và khi đã quyết định mua với giá cả ra sao là sự lựa chọn tiêu dùng của mỗi người. Bởi thực tế có những quán, bánh ăn rất thơm, ngon, nóng hổi; phô mai đúng chuẩn là Mozzarella nên giá thành cũng tương xứng.

Trà chanh giã tay chế biến mới lạ

Khi những quán trà chanh “chém gió” thường thấy đã quen dần với giới trẻ thì nay cũng là trà chanh nhưng được chế biến theo phong cách mới lạ ít người biết đến - giã tay. Chỉ với một chiếc xe đẩy nhỏ, với vài chiếc bình lắc, thùng đá, ly cốc đơn giản. Thế nhưng những quán trà chanh giã tay mới nổi gần đây bán cả trăm cốc trà chanh mỗi tối. Theo tìm hiểu, loại chanh mà các chủ quán trà chanh giã tay dùng có nguồn gốc từ Quảng Đông, Trung Quốc, có giá dao động từ 100 - 200 nghìn đồng/kg. Loại chanh này có lớp vỏ sần sùi, khá cứng nhưng thơm hơn hẳn các loại chanh khác. Đặc biệt, loại thức uống này thu hút khách bởi phần vì mùi chanh thơm dễ chịu kết hợp với cách làm đồ uống độc lạ. Chủ quán sẽ cạo vỏ chanh, thái lát mỏng, cho chanh và đá lạnh vào cốc, giã đều và mạnh tay. Động tác giã này cũng là yếu tố thu hút sự quan tâm của khách hàng, khiến thực khách thích thú đứng xem.

Các món ăn “hot trend” hút khách ở Hà Nội - ảnh 2
Trà chanh giã tay với chanh thơm Quảng Đông, Trung Quốc.

Hiện tại, quán trà chanh giã tay đời đầu và được nhiều người biết đến nhất ở đường Quảng Bá (Tây Hồ, Hà Nội), mở bán từ 16h - 23h đêm. Mỗi cốc chanh giã tay làm mất 5-7 phút. Do quán nhỏ, ít người làm khách thường phải xếp hàng chờ 10-15 phút nhưng cũng không bỏ cuộc, sẵn sàng chờ đợi để thưởng thức món đồ uống này. Cũng giống như nhiều món ăn “hot trend” khác, các chủ cửa hàng trà tranh truyền thống cũng đua nhau học tập kinh nghiệm để chế biến, bán loại trà chanh giã tay đang hot rần rần này. Với giá bán khoảng 25 nghìn đồng/cốc, lại được xem tận mắt cách chế biến vui mắt, nhiều người vẫn rủ nhau nhanh chóng đi mua và thưởng thức.

Xôi má đào “núng nính” thơm ngon

Xôi vốn là món ăn sáng quen thuộc của Hà Nội, từ xôi ngô, xôi xéo đến các loại xôi thập cẩm kết hợp của thịt, trứng, chả… Tuy nhiên, nhắc đến món xôi thịt má đào thì hiếm có và không phải ai cũng biết bởi giá thành đắt đỏ cũng như hạn chế của nguyên liệu. Hàng xôi ông Hòa ở đường Bạch Đằng (Hai Bà Trưng, Hà Nội) vốn đã được nhiều người ưa thích nay càng thu hút khách bởi món xôi má đào làm nên “thương hiệu”. Trước đây, một ngày quán xôi chỉ bán từ 10 - 20 phần xôi thịt má đào. Nhưng nay do nhu cầu và sự ủng hộ nhiệt tình của mọi người, xôi ông Hòa đã nâng lên thêm mỗi ngày có từ 50 - 80 suất xôi có thịt má đào. Khách muốn ăn thường phải đến từ sớm hoặc đặt hàng từ trước để giữ phần.

Các món ăn “hot trend” hút khách ở Hà Nội - ảnh 3
Xôi má đào ông Hòa với hương vị thơm ngon, 
thịt mềm tan.

Thịt má đào là phần thịt bên trong của má lợn, có gân mềm xen kẽ với thịt, ít mỡ hơn so với má ngoài. Thịt má đào khi chế biến có nhiều gân mềm nhưng không gây ngấy, mềm tan trong miệng nên được nhiều người chuộng ăn. Mỗi con lợn chỉ có 200-300gr thịt má đào, nên có thể nói là “hàng hiếm”, giá từ 200 - 250 nghìn đồng đồng/kg. Bên cạnh đó, việc chế biến thịt má đào khá cầu kỳ. Người bán phải tỉ mỉ lọc hết xương, kể cả phần xương vụn, sau đó sơ chế nhiều lần với muối, gừng.

Hàng xôi ông Hòa có bí quyết ướp thịt má đào với 17 loại gia vị khác nhau như đường, mật ong, bột đậu xanh, húng lìu, ngũ vị hương..., trong đó có loại không thể… bật mí. Giá mỗi bát xôi thịt má đào ở hàng xôi ông Hòa là 35 - 50 nghìn đồng tùy vào món ăn thêm kết hợp. Mỗi bát xôi có dưa góp, chút mỡ hành, và chả mỡ để cân bằng lại hương vị của món ăn, tránh ngán. Nhiều thực khách đến quán xôi ông Hòa thưởng thức món xôi thịt má đào không khỏi xuýt xoa bởi hương vị thơm ngon của xôi kết hợp với thịt má đào “hiếm có khó tìm” mềm tan trong miệng, ăn rồi lại muốn ăn nữa.

* “hot trend”: Mốt nhất thời.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Chúng ta vẫn là vợ chồng nhé

Chúng ta vẫn là vợ chồng nhé

(PNTĐ) - Chiều dần buông. Ông Hòa ngồi thẫn thờ nhìn ra con đường nhỏ quanh co. Nơi đó, ông như thấy bóng dáng của người vợ tần tảo mỗi chiều đi chợ bán rau về trên chiếc xe đạp cà tàng. Chiếc xe với sự lo toan của bà đã thay ông nuôi đàn con trưởng thành.
Người ngoài

Người ngoài

(PNTĐ) - Bữa đó, Bình tình cờ gặp lại Loan, người yêu cũ từ thời đại học. Hai người sống cùng một thành phố, vậy mà hơn 20 năm rồi mới vô tình chạm mặt nhau. Bình cứ đứng trân trân nhìn Loan cho tới khi cậu con trai 5 tuổi giật tay anh, gọi: “Bố, con muốn về”.