Khám phá, trải nghiệm vườn cây trái ven sông Hồng

Bài và ảnh Mạnh Sơn
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sông Hồng, con sông tiêu biểu gắn liền với sự phát triển của Thủ đô Hà Nội nghìn năm văn hiến là tuyến giao thông thủy quan trọng nối liền Hà Nội với các địa phương. Đồng thời hàng năm sông Hồng còn vận chuyển, cung cấp một lượng phù sa lớn góp phần phát triển kinh tế nông nghiệp nông thôn hai bên sông thuộc địa phận Hà Nội và các địa phương với nhiều loại rau màu, vườn cây ăn quả… Hiện nay, khu vực này đã trở thành điểm đến hấp dẫn du khách gần xa khám phá, trải nghiệm vườn hoa quả trù phú.

Xanh ngắt những vườn chuối

Xuôi theo dòng sông Hồng vào địa phận Hà Nội từ huyện Ba Vì xuống đến huyện Phú Xuyên, hình ảnh ấn tượng đối với du khách ở hai bên bờ sông Hồng là màu xanh trải dài của các loại rau màu, tre xanh, nổi bật là những vườn cây, vườn hoa bãi đá, vườn chuối, đu đủ, nhãn, vườn ổi trĩu quả, khu du lịch sinh thái, khu vui chơi thể thao.

Sản phẩm cây ăn quả được phát triển nhiều ở ven sông Hồng là chuối. Tận dụng diện tích đất màu mỡ ven bãi sông Hồng, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Vân Nam (huyện Phúc Thọ) đã hỗ trợ thành viên phát triển mạnh cây chuối. Chuối Vân Nam trở thành cây trồng chủ lực và là một trong những sản phẩm đầu tiên của huyện Phúc Thọ được UBND thành phố Hà Nội công nhận đạt 3 sao trong chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Nhiều thành viên HTX Nông nghiệp Vân Nam cũng trở nên khá giả nhờ cây chuối.

Đến nay, tại Vân Nam đã có sự tham gia của hơn 250 thành viên HTX, trên tổng diện tích sản xuất khoảng 100ha. Nhiều giống chuối được thành viên HTX Nông nghiệp Vân Nam đưa vào canh tác, trong đó, phổ biến nhất là giống chuối tiêu hồng cấy mô không biến đổi gen do Viện Nghiên cứu rau quả Trung ương nghiên cứu, đưa vào sản xuất. Ngoài ra, HTX đảm nhận vai trò cung ứng vật tư và tư vấn kỹ thuật chăm sóc, đặc biệt là hỗ trợ tiêu thụ một phần sản phẩm chuối.

Khám phá, trải nghiệm vườn cây trái ven sông Hồng - ảnh 1
Người nông dân chăm sóc ổi.

Không xa Phúc Thọ, địa danh Mê Linh gắn liền với tên tuổi của Hai Bà Trưng dấy binh phất cờ khởi nghĩa, là vùng đất trồng các loại rau màu cung cấp cho thị trường Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Ngoài rau màu, Mê Linh còn nổi tiếng là vùng hoa ngoại thành với sự đa dạng của các loại hoa hồng. Gần đây vùng đất chạy ven sông Hồng thuộc xã Hoàng Kim của Mê Linh được người dân phát triển vùng canh tác chuối, nổi bật cũng là chuối tiêu hồng, rộng hàng chục ha giúp nơi đây trở nên xanh mát với màu xanh của lá chuối. Một số gia đình trồng chuối đã đầu tư xây dựng nhà máy sơ chế, bảo quản theo hình thức lắp ghép giản đơn để chủ động trong quá trình cung ứng sản phẩm ra thị trường.

ở vùng đất bãi giữa, bãi ven sông Hồng ngoài vườn cây ăn quả nhãn, ổi, rau màu các loại thì việc trồng chuối trên đất phù sa cũng rất phát triển. Không nhiều người biết, Hà Nội có chợ chuối nằm bên bờ sông Hồng, thuộc địa phận phường Chương Dương, quận Hoàn Kiếm. Đây là một trong những đầu mối lớn nhất cung cấp chuối cho Hà Nội.

Khám phá, trải nghiệm vườn cây trái ven sông Hồng - ảnh 2
ổi Đông Dư.

Giòn ngọt ổi Đông Dư

Xuôi dòng sông Hồng xã Đông Dư, huyện Gia Lâm nổi tiếng là nơi trồng các loại rau cải bẹ, khoai nước củ to, rau gia vị và bây giờ là ổi găng. Đến đây, từ xa du khách đã được thấy màu xanh trải dài của những vườn ổi trĩu quả được trồng bằng đất phù sa sông Hồng. Ổi Đông Dư được trồng và phát triển từ năm 1961, nhà nào cũng có một vườn ổi, ít nhất từ 5-10 cây, nhiều thì có tới vài chục cây. Ổi Đông Dư được chia thành hai vụ chính: Ổi chiêm và ổi mùa. Ổi mùa khác với ổi chiêm ở chỗ quả có khía như chia thành múi. Còn lại mùi vị và độ ngon hầu như ít có sự khác biệt giữa hai vụ.

Cây ổi từ lúc trồng cho đến khi được hái quả chừng mười năm phải đốn đi để trồng cây mới thì ổi mới ngon và cho năng suất cao. Ổi ít khi mất mùa, ngược lại có năm được mùa rất bội thu. Năm nào thời tiết lạnh kéo dài, khi ấm trở lại là khi ổi đơm trái đồng loạt, cho nên nhiều dịp cùng một lúc toàn bộ vườn ổi ở Đông Dư đều chín quả, vừa đẹp mắt và lại vừa ngon mắt. Khi có cơ hội được vào vườn ổi, du khách thỏa thích hái ăn rất thú vị. Trên đoạn đê vào xã Đông Dư nơi ổi nhiều và ngon hơn cả, du khách sẽ thấy các quán cóc bán ổi, có chỗ thì cả dãy, trên chục người bán ổi. Ổi ở đây đều là mới được trẩy ở nhà mang ra bán, trái thơm ngon, giòn, ngọt.

Khám phá, trải nghiệm vườn cây trái ven sông Hồng - ảnh 3
Dâu Phúc Thọ.

Hấp dẫn những nương dâu

Cùng với những vườn cây ăn trái bên sông Hồng, con sông Đáy có tên Hát Giang, tại Hát Môn (tức Ngã ba Hát) là nơi Hai Bà Trưng lập đàn tế trời đất trước khi kéo quân đi đánh Tô Định. Phù sa ven sông Đáy đã làm mọc lên bao làng quê trồng dâu nuôi tằm, ươm tơ dệt lụa. Vùng đất bờ sông từ Đan Phượng xuống Mỹ Đức có thể trồng hàng ngàn ha dâu. Từ giữa tháng 2 âm lịch, thời điểm bắt đầu dâu chín, trái dâu chuyển màu đỏ thẫm, căng mọng, cả một vùng bãi ven sông Đáy như khoác trên mình một tấm áo mới, với màu đỏ sậm của những trái dâu tằm chín mọng.

Thời gian thu hoạch dâu kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch. Dâu chín được thu hoạch cẩn thận, nhẹ nhàng, khéo léo, không làm rụng các quả chưa chín và dâu đã hái không để dập nát. Dâu tằm chín là một trong những quả sạch 100% có vị ngọt thanh và thích hợp để chế biến món đồ uống giải nhiệt như siro dâu, nước ép dâu… Khi mùa dâu chín, du khách nhất là các bạn trẻ đến đây không thể bỏ qua việc chụp những tấm hình lưu niệm bên vườn dâu trĩu quả, đỏ rực và những trái dâu chín mọng, được chủ vườn giới thiệu về dâu, hướng dẫn và trải nghiệm hái dâu. Trong hành trang trở về du khách không thể thiếu những túi dâu chín làm quà.

Trong tiết trời oi ả của ngày hè, du khách hãy một lần theo dòng sông Hồng, đi ven hai bên bờ sông Hồng khám phá các di tích danh thắng, tận hưởng không khí trong lành của không gian xanh, khám phá những vườn cây ăn trái bên sông Hồng, cùng nhau trải nghiệm thu hoạch, thưởng thức các loại trái cây mang đậm hương vị phù sa sẽ là những khoảng thoiwf gian thật khó quên đối với mỗi người.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Chúng ta vẫn là vợ chồng nhé

Chúng ta vẫn là vợ chồng nhé

(PNTĐ) - Chiều dần buông. Ông Hòa ngồi thẫn thờ nhìn ra con đường nhỏ quanh co. Nơi đó, ông như thấy bóng dáng của người vợ tần tảo mỗi chiều đi chợ bán rau về trên chiếc xe đạp cà tàng. Chiếc xe với sự lo toan của bà đã thay ông nuôi đàn con trưởng thành.
Người ngoài

Người ngoài

(PNTĐ) - Bữa đó, Bình tình cờ gặp lại Loan, người yêu cũ từ thời đại học. Hai người sống cùng một thành phố, vậy mà hơn 20 năm rồi mới vô tình chạm mặt nhau. Bình cứ đứng trân trân nhìn Loan cho tới khi cậu con trai 5 tuổi giật tay anh, gọi: “Bố, con muốn về”.