Cảnh giác nhiễm bệnh xã hội từ quan hệ tình dục “ngoài luồng”

KIM LÝ
Chia sẻ

Bác sĩ Phạm Minh Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Y học Giới tính, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, lượng bệnh nhân đến Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội thăm khám vì các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục tăng gấp 3-4 lần so với ngày thường, chủ yếu là người trên 35 tuổi. Chlamydia là bệnh phổ biến nhất, chiếm đến 25% trường hợp.

Nam thanh niên 29 tuổi, sống tại Hà Nội đến Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội thăm khám với triệu chứng ngứa lan rộng ở đầu dương vật, tiểu đau buốt và có dịch mủ trắng tiết ra. Kết quả thăm khám xác định, anh mắc Chlamydia, một bệnh lý do vi khuẩn lây truyền qua đường tình dục phổ biến. Qua khai thác bệnh sử, anh tiết lộ, có quan hệ tình dục “ngoài luồng” tại một quán massage.

Trực tiếp thăm khám cho bệnh nhân này, ThS.BS Phạm Minh Ngọc chia sẻ: “Bệnh nhân đến khám một mình trong tâm trạng hoang mang, lo lắng. Khi được bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân rất hoảng hốt và cho biết rằng đây là lần đầu tiên mình quan hệ “ngoài luồng”, thêm vào đó trong quá trình quan hệ có sử dụng bao cao su nên không tin mình bị bệnh”.

Cảnh giác nhiễm bệnh xã hội từ quan hệ tình dục “ngoài luồng” - ảnh 1
Bác sĩ Phạm Minh Ngọc khám cho một bệnh nhân.

Theo bác sĩ Phạm Minh Ngọc, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua, lượng bệnh nhân đến Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội thăm khám vì các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục tăng gấp 3-4 lần so với ngày thường, chủ yếu là người trên 35 tuổi. Chlamydia là bệnh phổ biến nhất, chiếm đến 25% trường hợp, sau đó là lậu với khoảng 15%, sùi mào gà 10-15%, viêm niệu đạo do vi khuẩn thông thường, hoặc nấm chiếm 5-10%.

Phần lớn bệnh nhân cho biết, có quan hệ tình dục không an toàn, thường là sau những cuộc liên hoan, có trường hợp không sử dụng bao cao su.

“Hầu hết người bị Chlamydia không có triệu chứng nào và không biết mình mắc bệnh. Các triệu chứng có thể gặp gồm đau khi đi tiểu; tiết dịch bất thường từ âm đạo, dương vật; đau bụng, chảy máu sau khi quan hệ ở phụ nữ; đau và sưng tinh hoàn ở nam giới”- bác sĩ Ngọc chia sẻ.

Bác sĩ Phạm Minh Ngọc cho rằng, các dịp liên hoan mọi người thường uống nhiều rượu bia, hơi men khiến chúng ta dễ có hành vi tình dục không an toàn. Nhiều quý ông sau chầu nhậu đi hát karaoke hay massage, xông hơi để giải rượu, từ đó phát sinh hành vi kích dục, hoặc quan hệ “ngoài luồng”. “Không ít bạn trẻ ngày nay có tư duy sống thoáng nên dễ dàng quan hệ tình dục chỉ trong lần gặp đầu tiên hoặc chấp nhận kiểu quan hệ “tình một đêm”. Thậm chí, vì ưu tiên đến trải nghiệm nên nhiều trường hợp không sử dụng bao cao su”- bác sĩ Ngọc chỉ rõ.

Cảnh giác nhiễm bệnh xã hội từ quan hệ tình dục “ngoài luồng” - ảnh 2
Nam giới cần tỉnh táo trước cám dỗ bia rượu và mối quan hệ “ngoài luồng”. Ảnh minh họa: Shutterstock.

Đáng nói, từ thực tế lâm sàng ghi nhận nhiều quý ông biết sợ các bệnh lây qua đường tình dục nên khi có quan hệ “ngoài luồng” đều sử dụng bao cao su, nhưng cuối cùng vẫn mắc bệnh. Nguyên nhân là do không nắm vững kiến thức dẫn đến dùng sai cách. Như có bệnh nhân chỉ sử dụng bao cao su khi bắt đầu quan hệ xâm nhập, trong khi thực tế vi khuẩn gây bệnh đã có thể xâm nhập từ việc cọ xát.

Về cách phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, bác sĩ Phạm Minh Ngọc khuyến cáo:

- Cần có đời sống tình dục lành mạnh, chỉ có một đối tác.

- Trong trường hợp muốn tránh nguy cơ mắc bệnh lây qua đường tình dục, dùng bao cao su ngay từ khi bắt đầu quan hệ.

-  Duy trì một lối sống khoa học, kiêng bia rượu, thuốc lá, tăng cường tập thể dục để tăng sức đề kháng, từ đó chống lại lây nhiễm.

-  Khi phát hiện các dấu hiệu bất thường cần đến ngay cơ sở uy tín để thăm khám.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

(PNTĐ) - Thủ dâm ở nam giới là hành động tự kích thích dương vật bằng tay hoặc các dụng cụ hỗ trợ để đạt được cực khoái. Có nhiều quan điểm cho rằng việc thủ dâm nhiều có thể gây rụng tóc ở nam giới. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào khẳng định cho quan điểm này.
Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

(PNTĐ) - Trong 2 ngày 23 - 24/12, Đại hội đại biểu Hội Võ Thiên Môn Đạo TP Hà Nội nhiệm kỳ IV đã diễn ra tại UBND xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội. Với tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ tập thể, thẳng thắn nghiêm túc kiểm điểm đánh giá tổng kết vai trò trách nhiệm của BCH Hội và từng cán bộ Hội viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. đại hội đã rút ra những bài học quý báu, đề ra phương hướng khắc phục những mặt tồn tại, phát huy điểm mạnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.
An toàn tình dục cho tuổi teen

An toàn tình dục cho tuổi teen

(PNTĐ) - Thiếu hiểu biết về cách quan hệ tình dục an toàn, cách phòng tránh thai đã gây nhiều hệ lụy, nhiều trẻ em gái mang thai sớm, mắc bệnh phụ khoa, phá thai sớm...
Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

(PNTĐ) - Là một hoạt động hấp dẫn thông qua việc sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh, Giải chạy Herbalife Run đã chào đón hơn 54.000 người tham gia trên khắp khu vực Châu Á Thái Bình Dương kể từ năm 2020.