Cô gái 29 tuổi hiến tặng tạng “hồi sinh” những cuộc đời mới

YÊN HƯNG
Chia sẻ

(PNTĐ) -Em trai 17 tuổi mắc bệnh tim bẩm sinh phức tạp và xơ hóa phổi phải giã từ cuộc sống sau 2 năm mòn mỏi chờ đợi tạng hiến nhưng không nhận được tim và phổi hiến tặng phù hợp, 2 tháng sau khi em trai mất, người chị gái là N.T.LT, 29 tuổi (Hà Nội) đã tặng lại trái tim, 2 quả thận và 2 giác mạc sau khi chết não để “hồi sinh” những cuộc đời mới.

Bác Ngô Văn Thu – Bố của chị T cho biết, em trai của N.T.L.T năm nay 17 tuổi, bị chứng giãn cơ tim bẩm sinh, từ khi 14 tuổi cháu đã đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tìm cơ hội chữa trị. Không chỉ tim mà phổi của cậu bé cũng tổn thương, cần phải ghép đồng thời tim, phổi.

Gia đình đã đăng ký nhận tạng hiến tại Bệnh viện Việt Đức nhưng cậu bé đã không chờ đợi được do không có tạng hiến phù hợp nên đã mất 2 tháng trước vì viêm phổi. Nỗi đau mất mát chưa nguôi ngoai thì vừa qua, ngày 9/2, N.T.L.T lại bị tai nạn giao thông, các bác sĩ chẩn đoán chấn thương sọ não nặng, xuất huyết dưới nhện, Glasgow 3-4 điểm, chấn thương thận trái độ III.

Cô gái 29 tuổi hiến tặng tạng “hồi sinh” những cuộc đời mới - ảnh 1
Mẹ và con gái của chị T nghẹn ngào trong phút giây sắp phải chia xa chị

Khi biết không thể níu kéo sự sống cho con gái, bố mẹ của chị T là ông Ngô Văn Thu và bà Nguyễn Thị Hà có nguyện vọng và đồng thuận đăng ký hiến tặng tạng của con gái để cứu sống những bệnh nhân khác đang mòn mỏi, khắc khoải chờ tạng hiến.

“Tôi biết ở bên kia thế giới, con gái tôi sẽ mỉm cười đồng ý hiến tạng cứu người và con gái bé bỏng của T, năm nay mới 5 tuổi nhưng sau này cháu lớn cháu sẽ hiểu và tự hào về mẹ”- ông Thu nghẹn ngào chia sẻ.

Và cũng từ tạng hiến của chị T, lần đầu tiên tại Việt Nam, các bác sĩ Bệnh viện Việt Đức đã thực hiện thành công ca ghép tim – thận cho 1 bệnh nhân, 37 tuổi, ở Tây Nguyên, bị mắc bệnh cơ tim giãn, suy tim và rối loạn nhịp nặng, dẫn đến suy thận giai đoạn cuối, phải chạy thận nhân tạo liên tục trong 5-6 năm nay và thường xuyên điều trị cấp cứu ở các trung tâm tim mạch lớn ở thành phố Hồ Chí Minh và Huế do các cơn nhịp nhanh cấp tính.

Cô gái 29 tuổi hiến tặng tạng “hồi sinh” những cuộc đời mới - ảnh 2

Các BS Bệnh viện HN Việt Đức đang thực hiện ghép tim cho bệnh nhân từ trái tim hiến tặng của cô gái 29 tuổi ở Hà Nội

Do tất cả các biện pháp điều trị nội khoa không mang lại kết quả, sau khi đánh giá kỹ, hội đồng chuyên môn của bệnh viện đã thống nhất chỉ định thực hiện ghép đồng thời cả tim và thận cho bệnh nhân với nguồn tạng hiến từ người cho chết não. Ca ghép tim – thận đồng thời cho bệnh nhân Q được thực hiện vào ngày 15/2 và kéo dài 10 tiếng đồng hồ.

Sau ghép, các chức năng của tim và thận của bệnh nhân Q đã phục hồi gần như bình thường, bệnh nhân đã có thể ngồi dậy, ăn uống, đi lại và giao tiếp, không cần các phương tiện hỗ trợ đặc biệt về tim mạch và hô hấp. Một cuộc sống mới lại bắt đầu. Vài ngày nữa thôi, anh Q sẽ được xuất viện trở về quê nhà, đoàn tụ với gia đình mang theo trái tim của cô gái Hà Nội.

Trái tim, quả thận, lá phổi… và những “món quà sự sống” của những người hiến tặng mô tạng trước khi qua đời không chỉ cứu sống những cuộc đời tưởng chừng như hết hy vọng mà còn gieo niềm tin vào cuộc sống cho con người, đặc biệt là những người mắc bệnh hiểm nghèo. Cũng từ đó, rất nhiều kỳ tích đã được viết lên.

Xin được bày tỏ sự tri ân sâu sắc với những người hiến tặng mô, tạng và gia đình người hiến tạng để nối dài sự sống, góp phần lan tỏa giá trị nhân văn “Cho đi là còn mãi”.

PGS.TS Nguyễn Quang Nghĩa – Giám đóc Trung tâm Ghép tạng, Bệnh viện Việt Đức cho biết: Bệnh viện đã triển khai ghép tạng từ những năm đầu thế kỷ XXI và hiện là trung tâm hàng đầu trong lĩnh vực ghép tạng. Tính đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện Việt Đức đã thực hiện 1.500 ca ghép thận, 110 ca ghép gan, 49 ca ghép tim, 6 ca ghép phồi.

Chuyên gia của Bệnh viện  hoàn toàn làm chủ các kỹ thuật ghép tạng với trình độ chuyên môn cao, ghép thận chỉ còn khoảng 2-3 giờ, ghép gan từ 4-5 giờ, ghép tim trở thành thường quy, tiệm cận với thời gian của các nước trong khu vực và trên thế giới.

Trình độ ghép tạng của Việt Nam tương đương với các trung tâm ghép tạng lớn trên thế giới. “Chúng tôi hy vọng ngày càng có nhiều người sẵn sàng hiến tạng nếu không may mất đi để giúp những người chờ ghép tạng thêm cơ hội sống”, PGS Nghĩa nhấn mạnh thêm.

Tin cùng chuyên mục

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

(PNTĐ) - Thủ dâm ở nam giới là hành động tự kích thích dương vật bằng tay hoặc các dụng cụ hỗ trợ để đạt được cực khoái. Có nhiều quan điểm cho rằng việc thủ dâm nhiều có thể gây rụng tóc ở nam giới. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào khẳng định cho quan điểm này.
Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

(PNTĐ) - Trong 2 ngày 23 - 24/12, Đại hội đại biểu Hội Võ Thiên Môn Đạo TP Hà Nội nhiệm kỳ IV đã diễn ra tại UBND xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội. Với tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ tập thể, thẳng thắn nghiêm túc kiểm điểm đánh giá tổng kết vai trò trách nhiệm của BCH Hội và từng cán bộ Hội viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. đại hội đã rút ra những bài học quý báu, đề ra phương hướng khắc phục những mặt tồn tại, phát huy điểm mạnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.
An toàn tình dục cho tuổi teen

An toàn tình dục cho tuổi teen

(PNTĐ) - Thiếu hiểu biết về cách quan hệ tình dục an toàn, cách phòng tránh thai đã gây nhiều hệ lụy, nhiều trẻ em gái mang thai sớm, mắc bệnh phụ khoa, phá thai sớm...
Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

(PNTĐ) - Là một hoạt động hấp dẫn thông qua việc sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh, Giải chạy Herbalife Run đã chào đón hơn 54.000 người tham gia trên khắp khu vực Châu Á Thái Bình Dương kể từ năm 2020.