“Yêu cửa sau” và những giải đáp thắc mắc “khó nói”

HỒNG NHẬT
Chia sẻ

(PNTĐ) - “Yêu cửa sau” là một thuật ngữ của giới trẻ chỉ hoạt động quan hệ tình dục (QHTD) qua đường hậu môn (Thuật ngữ quốc tế gọi là “anal sex”). Cách thức quan hệ này được phát hiện đầu tiên ở những nam giới đồng tính, tuy nhiên những năm gần đây, “yêu cửa sau” ngày càng gia tăng ở những người khác giới.

Những chia sẻ dưới đây của BS CKI Hồ Hữu Phúc, Trung tâm Y học Giới tính – Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội sẽ giúp giải đáp những thắc mắc xoay quanh vấn đề mà các cặp đôi có thể gặp phải trong cuộc yêu.

-Thưa bác sĩ, quan hệ bằng “cửa sau” thường hay được đề cập ở những người đồng tính nam, vậy kiểu quan hệ này có gặp ở nữ giới hay không ạ?

BS CKI Hồ Hữu Phúc: Việc QHTD bằng “cửa sau” là một chủ đề còn mới và chưa được đề cập nhiều do các vấn đề liên quan đến hình thức quan hệ này chưa được nghiên cứu rõ ràng. Nhóm người hay được nhắc tên khi nói đến “Yêu cửa sau” thường là nhóm cộng đồng nam QHTD đồng giới (MSM – Men who have sex with men). Tuy nhiên ở những cặp đôi nam-nữ, việc quan hệ tình dục bằng “cửa sau” cũng là một trải nghiệm tình dục giúp họ hâm nóng tình cảm.

 “Yêu cửa sau” và những giải đáp thắc mắc “khó nói” - ảnh 1
 BS CKI Hồ Hữu Phúc giải đáp thắc mắc cho bệnh nhân

Theo một báo cáo ở Mỹ, từ năm 2011-2015 có tới 1/3 số cặp đôi nam-nữ đã có trải nghiệm việc quan hệ tình dục bằng “cửa sau” (trong đó bao gồm 11% là thanh thiếu niên từ 15-19 tuổi). Hay như từ xa xưa, trong các bức tranh Shunga của Trung Quốc và Nhật Bản được vẽ tay từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 19 đã có mô tả về hoạt động quan hệ tình dục khác giới bằng “cửa sau”. Kỹ thuật in thạch bản của Pháp từ cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 cũng có sự xuất hiện các hình ảnh giao hợp giữa dương vật và hậu môn.

Từ những dẫn chứng trên ta thấy rằng, việc QHTD bằng “cửa sau” vẫn có sự xuất hiện ở các cặp đôi nam-nữ, tuy nhiên vẫn chưa có nhiều thông tin cập nhật về trải nghiệm tình dục này ở các cặp đôi đang trong độ tuổi sinh sản, đặc biệt là ở nữ giới.

- Như bác sĩ vừa chia sẻ, hình thức QHTD bằng “cửa sau” đã có từ rất lâu và xuất hiện cả ở những cặp đôi khác giới. Tuy nhiên thực tế vẫn có nhiều định kiến và tâm lý e ngại, Bác sĩ có thể chia sẻ thêm về vấn đề này?

BS CKI Hồ Hữu Phúc: Quan hệ tình dục khác giới bằng “cửa sau” là một chủ đề thường ít được nhắc đến ở các cặp đôi nam nữ, nhiều khi vẫn do những tâm lý và định kiến khi nghĩ đến trải nghiệm tình dục này, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến vệ sinh. Tuy nhiên, như bác sĩ có chia sẻ phía trên, nước Mỹ vẫn có 1/3 số cặp đôi nam - nữ có trải nghiệm quan hệ tình dục bằng “cửa sau”. Bác sĩ xin được đưa ra hai lý do chính như sau:

Thứ nhất, nữ giới đồng thuận quan hệ tình dục bằng “cửa sau” với mục đích để tránh việc phải quan hệ tình dục qua đường âm đạo, phù hợp khi các bạn nữ đang trong giai đoạn hành kinh của chu kỳ. Một số trường hợp khác, cách thức QHTD này phù hợp khi nữ giới muốn giữ “trinh tiết” của bản thân, hoặc đang trong quá trình điều trị viêm âm đạo... Với các trường hợp này, nữ giới có thể lựa chọn QHTD bằng “cửa sau” mà vẫn đạt được khoái cảm, nuôi dưỡng cảm xúc khi yêu với bạn tình.

Thứ hai, QHTD bằng “cửa sau” mang đến sự trải nghiệm mới. Nếu như cặp đôi muốn tìm sự mới mẻ trong “chuyện chăn gối” thì nữ giới hoàn toàn có thể chủ động lựa chọn hình thức QHTD này để làm mới “cuộc yêu”.

- Bác sĩ có thể chia sẻ thêm về những nguy cơ có thể gặp phải khi quan hệ tình dục bằng “cửa sau”?

BS CKI Hồ Hữu Phúc: Quan hệ tình dục bằng “cửa sau” cũng mắc phải những nguy cơ tương tự như quan hệ tình dục qua đường âm đạo. Những vấn đề đó bao gồm:

- Nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Giống như quan hệ tình dục qua đường âm đạo không được bảo vệ, quan hệ tình dục bằng “cửa sau” không được bảo vệ có nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Những nguyên nhân có thể gây bệnh gồm virus như HIV và HPV (gây u nhú sinh dục – hay còn được biết đến là “sùi mào gà”), các loại vi khuẩn như lậu, giang mai, chlamydia... Bên cạnh đó, vùng trực tràng - hậu môn có chức năng chính là chứa và tống chất thải đường tiêu hóa ra ngoài nên ở đây còn là môi trường cho các vi khuẩn đường tiêu hóa (E.Coli, Klebsiella,...) hoạt động, do vậy đối tác nam quan hệ cũng có thể mắc thêm các loại vi khuẩn qua đường tiêu hóa nếu quan hệ không an toàn.

- Chấn thương do quan hệ không đúng cách.

Nguyên nhân là do ở hậu môn không có nhiều các tuyến chế tiết giống như âm đạo để bôi trơn trong quá trình quan hệ. Vì vậy, nếu không sử dụng các chất bôi trơn kèm theo sẽ gây tổn thương cho vùng hậu môn trực tràng. Biểu hiện nhẹ có thể là xước niêm mạc hậu môn, chảy máu, nặng có thể gây chảy máu nhiều không cầm được, hoặc thậm chí thủng trực tràng, rách cơ thắt hậu môn nếu quan hệ quá mạnh và bạo lực hoặc sử dụng dị vật không đúng khi quan hệ.

-Nam giới lạm dụng hình thức QHTD bằng “cửa sau” có thể gây tâm lý không thoải mái cho nữ giới.

Để “cuộc yêu” được thăng hoa, các cặp đôi nam nữ phải luôn làm mới cách thức QHTD nhưng đồng thời hai bên phải cùng lắng nghe cảm xúc và thái độ của đối phương. Tránh trường hợp đối phương nam lạm dụng quá nhiều một tư thế hay một cách thức QHTD gây nên tâm lý không thoải mái cho bạn tình.

Tương tự vậy, hình thức QHTD bằng “cửa sau” giúp nam giới dễ dàng đạt cực khoái nhưng ở nữ giới thì không phải ai cũng đạt được sự thỏa mãn trong “cuộc yêu” bằng hình thức này. Do vậy, trong quan hệ khác giới nam nữ, đối tác nam nên có sự chia sẻ và trao đổi thẳng thắn để hiểu rõ tâm lý và nhu cầu của đối tác để làm sao cho “cuộc yêu” hoàn hảo nhất.

Tin cùng chuyên mục

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

Nam giới thủ dâm có gây yếu sinh lý và rụng tóc?

(PNTĐ) - Thủ dâm ở nam giới là hành động tự kích thích dương vật bằng tay hoặc các dụng cụ hỗ trợ để đạt được cực khoái. Có nhiều quan điểm cho rằng việc thủ dâm nhiều có thể gây rụng tóc ở nam giới. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào khẳng định cho quan điểm này.
Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

Đẩy mạnh sự phát triển của phong trào võ thuật truyền thống

(PNTĐ) - Trong 2 ngày 23 - 24/12, Đại hội đại biểu Hội Võ Thiên Môn Đạo TP Hà Nội nhiệm kỳ IV đã diễn ra tại UBND xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội. Với tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ tập thể, thẳng thắn nghiêm túc kiểm điểm đánh giá tổng kết vai trò trách nhiệm của BCH Hội và từng cán bộ Hội viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. đại hội đã rút ra những bài học quý báu, đề ra phương hướng khắc phục những mặt tồn tại, phát huy điểm mạnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.
An toàn tình dục cho tuổi teen

An toàn tình dục cho tuổi teen

(PNTĐ) - Thiếu hiểu biết về cách quan hệ tình dục an toàn, cách phòng tránh thai đã gây nhiều hệ lụy, nhiều trẻ em gái mang thai sớm, mắc bệnh phụ khoa, phá thai sớm...
Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

Cùng cổ vũ nhau sống cuộc sống lành mạnh

(PNTĐ) - Là một hoạt động hấp dẫn thông qua việc sử dụng ứng dụng trên điện thoại thông minh, Giải chạy Herbalife Run đã chào đón hơn 54.000 người tham gia trên khắp khu vực Châu Á Thái Bình Dương kể từ năm 2020.