ASEAN Para Games 11: “Mưa vàng” cho đội tuyển bơi Việt Nam trong ngày 1/8

THẢO HƯƠNG
Chia sẻ

(PNTĐ) - Bước sang ngày thi đấu chính thức thứ 2 tại Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á (ASEAN Para Games 11), đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam tranh tài ở các môn: bắn cung, cử tạ và bơi. Ngày thi đấu đầu tiên (31/7), đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam thi đấu các môn cầu lông, bắn cung, cờ vua.

Cụ thể trong ngày 1/8, ở bộ môn cử tạ, các VĐV Đặng Thị Linh Phương (50kg), Châu Hoàng Tuyết Loan (55kg), Nguyễn Thị Thanh Thúy (61kg) sẽ tham gia thi đấu chung kết ở các hạng cân của nữ gồm 50 kg, 55 kg, 61 kg. Theo đó, nữ lực sĩ cử tạ Châu Hoàng Tuyết Loan đã xuất sắc giành HCV và phá kỷ lục hạng cân 55kg nữ với mức 90kg và 98kg trong hai lần cử đầu, 104kg ở lần đẩy cuối.

ASEAN Para Games 11: “Mưa vàng” cho đội tuyển bơi Việt Nam trong ngày 1/8 - ảnh 1
Kình ngư Đặng Văn Công của đoàn Việt Nam sau khi giành Huy chương nội dung 400m tự do nam hạng thương tật S8. Ảnh: Chiến Phong - PV TTXVN tại Indonesia

Cùng với đó, bộ môn bơi diễn ra các nội dung chung kết 400m tự do nam/nữ, 100m ếch nam/nữ, 100m tự do nam/nữ, 50m ngửa nam/nữ, tiếp sức 4x100m tự do nam, tiếp sức 4x100 nam hỗn hợp... “Mở hàng” cho đoàn là VĐV Võ Huỳnh Anh Khoa (hạng thương tật S8) với tấm HCV ở nội dung 400m bơi tự do nam, với thành tích 5 phút 29 giây 35.

Tại nội dung 400m tự do nữ hạng thương tật S8, kình ngư Lê Thị Dung xuất sắc giành HCV và phá sâu kỷ lục với thành tích 5 phút 59 giây 87, đồng thời hoàn thành “cú đúp” HCV ở ASEAN Para Games 2022. Kỷ lục trước đây thuộc về một VĐV người Thái Lan là 7 phút 24 giây10. Ở nội dung 100m bơi ếch nam hạng thương tật S13, VĐV Trần Quốc Phi giành HCV với thời gian 1 phút 14 giây 80; ở nội dung 100m tự do hạng thương tật S7, VĐV Vi Thị Hằng đã cán đích đầu tiên với thành tích 1 phút 20 giây 42, giành HCV.

Trước đó, sáng 26/7, Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam chính thức lên đường dự ASEAN Para Games 11 với 153 thành viên do ông Nguyễn Hồng Minh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao làm trưởng đoàn, trong đó có 15 cán bộ đoàn, 18 huấn luyện viên và 120 VĐV. Kể từ ASEAN Para Games 10 năm 2017, đến nay các VĐV người khuyết tật Việt Nam và khu vực mới được tranh tài tại ngày hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á. Trở lại đấu trường ASEAN Para Games 11 lần này, các tuyển thủ thể thao người khuyết tật Việt Nam rất hứng khởi, sẵn sàng cho cuộc tranh tài.

Các các tuyển thủ thể thao người khuyết tật Việt Nam tham gia thi đấu ở 8 môn, gồm: Bơi, cử tạ, cầu lông, bóng bàn, điền kinh, cờ vua, judo, bắn cung. Đoàn bay thẳng từ sân bay quốc tế Nội Bài (Việt Nam) tới địa điểm tranh tài nhằm rút gọn thời gian và đảm bảo tốt nhất sức khỏe cho các vận động viên. Sau buổi khai mạc ngày 30/7, các VĐV tham gia tranh tài chính thức từ ngày 1-6/8.

ASEAN Para Games 11: “Mưa vàng” cho đội tuyển bơi Việt Nam trong ngày 1/8 - ảnh 2
Đoàn thể thao Việt Nam tại lễ xuất quân.

Tại Lễ xuất quân, ông Đặng Việt Hà - Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục thể thao đã động viên, khích lệ tinh thần thành viên; đồng thời đề nghị đoàn luôn đoàn kết với tinh thần tổ chức kỷ luật cao, tuân thủ những quy định và pháp luật của quốc gia đăng cai, đồng thời góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị hợp tác, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Với vai trò trưởng đoàn, ông Nguyễn Hồng Minh cho hay: Đây là kỳ đại hội có rất nhiều khó khăn cho Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam. Trong hơn 3 năm qua, các vận động viên gần như không được thi đấu quốc tế, nhiều giải thể thao người khuyết tật trong nước cũng bị hoãn, hủy do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công tác tuyển chọn các vận động viên xuất sắc nhất tham dự đại hội gặp không ít khó khăn.

Là một trong những nhà tài trợ dinh dưỡng gắn bó lâu dài với thể thao Việt Nam nói chung, Hiệp hội Paralympic Việt Nam - Vietnam Paralympic Association (Thể thao người khuyết tật – VPA) và trong suốt ASEAN Para Games lần thứ 11, ông Vũ Văn Thắng, Tổng Giám đốc Herbalife Việt Nam và Campuchia bày tỏ niềm vui khi tiếp tục đồng hành và hỗ trợ cho các vận động viên người khuyết tật và hy vọng sự hỗ trợ sản phẩm, tư vấn dinh dưỡng của đơn vị sẽ góp phần giúp các vận động viên nâng cao thể lực, có sự chuẩn bị và phát huy tốt nhất năng lực của mình khi tham dự ASEAN Para Games lần thứ 11.

ASEAN Para Games lần thứ 11 sẽ diễn ra từ ngày 30/7 đến ngày 7/8 với 14 môn thể thao: Bắn cung, điền kinh, cầu lông, boccia, bóng đá, cờ vua, bóng bàn, judo, cử tạ, bóng bàn, bơi lội, bóng rổ xe lăn, quần vợt xe lăn và bóng chuyền. SEAN Para Games 11 là cơ hội để các vận động viên tích lũy điểm số cho mục tiêu giành vé đến Paralympic Paris 2024. Ngoài ra, giải đấu cũng là tiền đề để các vận động viên chuẩn bị cho Asian Para Games 4 dự kiến diễn ra tại Hàng Châu, Trung Quốc trong năm 2023.

Cụ thể các VĐV sẽ tham gia thi đấu 8 môn thể thao của đoàn Việt Nam gồm: Điền kinh (32 VĐV, 1 VĐV dẫn đường và 5 HLV); Bơi (29 VĐV và 3 HLV); Cử tạ (11 VĐV và 2 HLV); Cầu lông (11 VĐV và 2 HLV); Bóng bàn (14 VĐV và 2 HLV); Cờ vua (17 VĐV và 2 HLV); Judo (4 VĐV); Bắn cung (1 VĐV và 1 HLV).

Tin cùng chuyên mục