Báo chí quốc tế đánh giá Việt Nam tổ chức Lễ Khai mạc SEA Games 31 thành công rực rỡ

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Đó là nhận định của hàng loạt tờ báo nổi tiếng trong khu vực cũng như trên thế giới sáng nay.

Báo chí quốc tế đã đánh giá cao công tác chuẩn bị của chủ nhà Việt Nam đối với kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31). Trong đó, buổi lễ khai mạc hoành tráng diễn ra tối 12/5 đã nhận được nhiều sự quan tâm.

Báo chí quốc tế đánh giá Việt Nam tổ chức Lễ Khai mạc SEA Games 31 thành công rực rỡ - ảnh 1
Các nghệ sĩ biểu diễn trong lễ khai mạc Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 tại Hà Nội vào ngày 12 tháng 5 năm 2022, một cảnh tượng rực rỡ của ánh sáng và vũ điệu.

Tờ France24 của Pháp có bài viết ca ngợi: “Việt Nam đã khai mạc SEA Games 31 bằng vũ điệu ánh sáng”. Bài báo mô tả, “nước chủ nhà Việt Nam đã gạt bỏ sự âm u của thời tiết sau cơn mưa lớn buổi chiều, cũng như sự u ám của dịch bệnh Covid-19 đã khiến sự kiện phải hoãn lại 6 tháng bằng cảnh tượng rực rỡ sắc màu ánh sáng cùng các vũ điệu và âm nhạc”. France24 bày tỏ ấn tượng với những màn pháo hoa rực rỡ trên SVĐ quốc gia Mỹ Đình với sức chứa hơn 40 ngàn chỗ và công nghệ đã được nước chủ nhà áp dụng để tạo ra những hoạt cảnh truyền thống kết hợp với các điệu múa đương đại đầy màu sắc.

Các cây viết của tờ báo nước Pháp còn ấn tượng bởi tinh thần Việt Nam khi mô tả: “Một trận mưa ngắn nhưng nặng hạt vào giữa buổi chiều tuy đã làm ướt sân vận động nhưng điều này cũng không thể ngăn được hàng trăm vũ công uyển chuyển trên sân khấu theo âm nhạc cùng những hiệu ứng hình ảnh độc đáo được trình chiếu”. “Khinh khí cầu mang cờ của các quốc gia tham dự SEA Games 31 bay lên trên sân vận động và màn đồng ca ca khúc của Đại hội: “Let’s Shine” với ánh đèn điện thoại của tất cả các khán giả trên SVĐ được bật sáng cùng lúc đã tạo nên một biển “sao” sáng rực rỡ. Thật ấn tượng!”, France24 viết.

Tương tự, trang Channel News Asia cũng chạy hàng tít lớn: “Bầu trời u ám làm nền cho khí thế hừng hực của lễ khai mạc SEA Games tại Việt Nam”. Bài báo khẳng định: “Thời tiết u ám cũng không thể làm nhụt tinh thần của người hâm mộ khi SEA Games 31 chính thức khai mạc tại Hà Nội”. Bài viết khai thác không khí náo nhiệt bên ngoài sân vận động Quốc gia Mỹ Đình trước lễ khai mạc: “Không nản lòng trước bầu trời xám xịt, hàng ngàn người hâm mộ đã tới trước cửa SVĐ quốc gia để tranh thủ chụp các bức ảnh selfie tạo dáng giữa khung cảnh độc đáo của hàng chục khinh khí cầu khổng lồ với cờ của 11 quốc gia tham dự sự kiện”.

Báo chí quốc tế đánh giá Việt Nam tổ chức Lễ Khai mạc SEA Games 31 thành công rực rỡ - ảnh 2
Tiết mục múa tại Lễ khai mạc SEA Games 31

Trang chủ của Ủy ban Olympics Quốc tế cũng có bài viết ca ngợi lễ khai mạc SEA Games của Việt Nam với nhan đề: “Hà Nội rực sáng trong lễ khai mạc SEA Games”. Bài viết có đoạn: “Đại hội thể thao Đông Nam Á trở nên sống động trong sự rực rỡ của màu sắc, vũ điệu và các màn trình diễn độc đáo, tất cả đều hướng tới khẩu hiệu: “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”. Cây viết Ken Browne ấn tượng bởi điệu múa hoa sen trong lễ khai mạc. Anh mô tả đó là một điệu múa tuyệt đẹp tượng trưng cho nguồn cảm hứng, khát vọng và sức mạnh cũng như là đại diện cho sự đa dạng bản sắc văn hóa độc đáo của mỗi quốc gia tham dự Đại hội, là vũ điệu thống nhất nhằm tăng cường tình hữu nghị và đoàn kết khu vực.

Đồng quan điểm, tờ báo Nation Thailand cũng bày tỏ ấn tượng với các tiết mục nghệ thuật trong lễ khai mạc. “Tinh thần của Đại hội: “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn” được thể hiện thông qua các tiết mục nghệ thuật đặc sắc từ tre, nứa, lá, múa sen và các màn biểu diễn võ thuật đã khắc họa bản sắc các nước Đông Nam Á qua tranh Đông Hồ với sự tham gia của các nghệ sĩ biểu diễn nghệ thuật tài năng”, Nation Thailand viết.

Báo chí quốc tế đánh giá Việt Nam tổ chức Lễ Khai mạc SEA Games 31 thành công rực rỡ - ảnh 3
Màn pháo hoa mãn nhãn tại SVĐ quốc gia Mỹ Đình gây nhiều ấn tượng đối với báo chí nước ngoài

Nhật báo The Star của Malaysia miêu tả: “SEA Games 31 chính thức bắt đầu tại Việt Nam bằng một lễ khai mạc hoành tráng đã thể hiện đầy đủ bản sắc văn hóa kết hợp cùng công nghệ hiện đại nhằm truyền tải thông điệp “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”. Phóng viên Avineshwaran đánh giá: “Nước chủ nhà đã thể hiện tình đoàn kết của tất cả các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á ngày càng phát triển mạnh mẽ trong những năm qua”.

Tờ The Straits Times của Singapore cũng đánh giá chủ nhà Việt Nam đã tổ chức lễ khai mạc thành công với chủ đề văn hóa truyền thống kết hợp với cách thể hiện bằng công nghệ hiện đại đã khiến người xem mãn nhãn. Tờ báo này còn rút ra một số kinh nghiệm để Singapore có thể áp dụng khi quốc gia này trở thành nước đăng cai SEA Games lần thứ 35 dự kiến diễn ra vào năm 2029.

Tin cùng chuyên mục