Giấc mơ bóng đá của nữ tuyển thủ Singapore

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Những vất vả của cuộc sống, cộng thêm chuỗi ngày đau đớn mà chấn thương mang lại cũng không thể khiến Mastura Jeilani - nữ cầu thủ của đội tuyển bóng đá quốc gia Singapore gục ngã. Tham dự SEA Games 31, Jeilani có một khát khao cháy bỏng là đội tuyển được lọt vào vòng Bán kết.

Mọi cánh cửa dường như đã đóng sập ngay trước mắt

Phụ nữ theo nghiệp “quần đùi áo số” vốn đã phải chịu nhiều thiệt thòi khi không được điệu đà như bao cô gái khác, chẳng được để tóc dài lại phải thường xuyên phải dãi nắng dầm mưa cùng trái bóng tròn. Nỗi vất vả còn nhân lên nhiều lần đối với những nữ cầu thủ có con nhỏ như Mastura Jeilani.

Ba năm trước, trong một trận đấu với câu lạc bộ Police SA ở Giải Ngoại hạng nữ của Singapore (WPL), Jeilani nghĩ rằng sự nghiệp bóng đá của mình đã chính thức tiêu tan. Khi trận đấu chỉ mới bắt đầu được 10 phút, tiền vệ này đã gặp chấn thương xoắn dây chằng chéo trước ở đầu gối trái, chấn thương đã khiến cô đau đớn tới mức ngất đi. Jeilani sau đó thừa nhận rằng bản thân chưa có đủ thể lực để thi đấu tại thời điểm đó do cô vừa sinh em bé thứ hai trước đó 9 tháng.

Việc hồi phục sau chấn thương của nữ cầu thủ cũng là cả một thử thách lớn khi mỗi ngày cô đều phải vật lộn với một núi công việc, vừa mưu sinh, lại chăm hai con nhỏ trong khi chân phải đeo nẹp cố định. Thấy Jeilani quá vất vả, cha mẹ cùng bạn bè đã khuyên cô từ bỏ sự nghiệp bóng đá để có thể chăm sóc sức khỏe cho bản thân và con cái được tốt hơn. Họ hiểu rất rõ sự đau đớn mà cô phải chịu đựng bởi trước đó Jeilani từng dính chấn thương tương tự ở chân phải. Có thời điểm nữ cầu thủ này đã rất chán nản: “Ngay khi biết tin dính chấn thương, tôi đã nghĩ, thế là hết, sự nghiệp bóng đá đã tiêu tan, từ giờ tôi sẽ không còn được đá bóng nữa”. Sự chán nản và đau đớn đã khiến cô phải ngừng thi đấu cho đội tuyển quốc gia Singapore một thời gian. Tuy nhiên, niềm đam mê trái bóng tròn trong cô không hề bị dập tắt.

Giấc mơ bóng đá của nữ tuyển thủ Singapore - ảnh 1
Tiền vệ Mastura Jeilani nằm trong đội hình 20 cầu thủ tham dự SEA Games lần đầu tiên kể từ năm 2003. Ảnh: FAS

 

Sân cỏ là sân khấu mà tôi muốn trình diễn

Khi hai con đã lớn hơn và sức khỏe dần ổn định trở lại, Jeilani gia nhập câu lạc bộ Simei United, hiện là Balestier Khalsa (một câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp thi đấu tại giải Ngoại hạng Singapore). Tại đây, cô đã nhận được sự đùm bọc và giúp đỡ nhiệt tình của huấn luyện viên Ratna Suffian và các đồng đội. Chấn thương của nữ cầu thủ vì thế mà hồi phục một cách nhanh chóng. Cũng chính nguyên do này, Jeilani đã có một quyết định táo bạo: cô một lần nữa từ bỏ công việc hiện tại ở Cục phòng chống ma túy trung ương (CNB) và quay trở về với niềm đam mê sân cỏ. Khi được hỏi về quyết định này, Jeilani nói rằng việc rời đội tuyển quốc gia với tư cách là một đội trưởng mà chưa thể ghi bàn thắng ở các giải đấu nước ngoài khiến cô cảm thấy không thoải mái. Sân cỏ chính là nơi truyền cảm hứng cho Jeilani: “Chỉ có sân cỏ mới là nơi mang lại niềm vui và sự hào hứng cho tôi. Đó là một sân khấu lớn và tôi vẫn muốn được trình diễn ở đó”, nữ cầu thủ nhấn mạnh.

Mặc dù đội bóng gặp nhiều hạn chế do Covid-19 nhưng quyết tâm quay trở lại thi đấu trong màu áo của Lionesses - tên gọi thân mật của đội tuyển bóng đá nữ quốc gia Singapore của Mastura Jeilani không hề bị lay động. Nữ cầu thủ đặt mục tiêu lấy lại vóc dáng. “Hậu phương” của Jeilani là chồng cô đã hết lòng ủng hộ vợ bằng cách mua một số máy tập thể lực, thậm chí còn cải tạo cả một căn phòng trong nhà chỉ để làm phòng tập dành riêng cho vợ. Jeilani liên hệ lại với một số đồng đội cũ ở đội tuyển quốc gia và họ cùng nhau luyện tập. Bắt đầu từ đường chạy 5km rồi tới 13km, những nỗ lực không mệt mỏi đã giúp nữ cầu thủ giảm từ 82kg xuống còn 64kg. Người hâm mộ thấy cô xuất hiện trong màu áo Lionesses lần đầu tiên sau một thập kỷ trong trận đấu với Papua New Guinea hồi tháng trước tại sân vận động Jalan Besar.

SEA Games 31 chính là mơ ước của nữ cầu thủ này. Trải qua bao gian nan, cuối cùng cô cũng đã có một “cơ hội quý báu” để có thể ghi được bàn thắng trong một giải đấu ở nước ngoài. Cô hy vọng đội tuyển có thể lọt vào vòng Bán kết. “Chúng tôi chắc chắn sẽ cống hiến hết mình ở SEA Games lần này. Đối với bản thân, tôi muốn ghi một bàn thắng ở giải đấu quốc tế và góp sức cho đội bóng bằng tất cả khả năng của mình ", Jeilani nói.

Mặc dù đã trải qua muôn vàn thử thách và những đau đớn cho chấn thương gây ra, Mastura Jeilani chưa bao giờ từ bỏ ước mơ với trái bóng. Cô xứng đáng là một tấm gương, một người “chị cả” của đội bóng đá nữ quốc gia Singapore.

Tin cùng chuyên mục