Một kỳ SEA Games đặc biệt mang hơi hướng Olympic

ĐỖ HỮU
Chia sẻ

(PNTĐ) - Mặc dù SEA Games 31 là đại hội thể thao khu vực nhưng nhiều quốc gia đã cử các vận động viên từng thành công ở cấp độ Olympic tham gia nhằm tăng cơ hội “săn” huy chương Vàng.

Mặc dù SEA Games 31 là đại hội thể thao khu vực nhưng nhiều quốc gia đã cử các vận động viên từng thành công ở cấp độ Olympic tham gia nhằm tăng cơ hội “săn” huy chương Vàng.

Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT Trần Đức Phấn, Việt Nam sẽ đưa tất cả các môn thi của Olympic, bao gồm bơi lội, điền kinh và chèo thuyền vào chương trình thi đấu của SEA Games 31. Lý giải về điều này, ông Phấn cho rằng, Việt Nam mong muốn tổ chức một kỳ SEA Games gần với các chương trình Olympic hoặc Asian Games để tạo thêm cơ hội tranh huy chương Vàng cho tất cả các đội tham dự chứ không riêng gì cho đoàn chủ nhà. “Mục tiêu lớn nhất của Việt Nam là đảm bảo sự hài hòa về kỷ luật giữa các đoàn tham dự, hướng tới tạo ra một sân chơi công bằng và để lại hình ảnh đẹp về công tác tổ chức của Việt Nam”- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT nói.

Một kỳ SEA Games đặc biệt mang hơi hướng Olympic - ảnh 1
Vận động viên Panipak Wongpattanakit của Thái Lan

 

Nhằm tăng cơ hội giành huy chương Vàng tại đấu trường khu vực, nhiều quốc gia đã cử các vận động viên từng có thành tích cao trong các kỳ Olympic tới tham dự SEA Games 31.

Đoàn thể thao Thái Lan là một ví dụ điển hình khi mang tới kỳ SEA Games 31 năm nay tận 5 vận động viên đã từng đoạt huy chương tại các kỳ Olympic với hai bộ môn Taekwondo và cử tạ. Động thái này thể hiện khát vọng huy chương rất lớn của Xứ sở Chùa Vàng. Thái Lan đặt nhiều hi vọng vào môn Taekwondo với 3 vận động viên đã từng tham dự Olympic trong đó có. Nữ vận động viên này có thành tích ấn tượng khi giành huy chương Vàng hạng 49kg môn Taekwondo ở Olympic Tokyo 2020. Ở đấu trường khu vực, Wongpattanakit đã chinh phục cả hai kỳ SEA Games 29 và 30 cùng với huy chương Vàng. Ở nội dung dành cho nam, Thái Lan đặt niềm tin vào hai “hạt giống” là Tewin Harnprab, từng giành huy chương Bạc tại Olympic 2016 và Sudaphon Sisondee với thành tích huy chương Đồng Olympic 2020.

Đối với bộ môn cử tạ, nhiệm vụ “săn” huy chương Vàng được trao cho Sanikun (Sopita) Thanasarn, vận động viên từng giành huy chương Vàng tại Olympic Rio năm 2016 và Pimsiri Sirikaew - giành huy chương ở hai kỳ thế vận hội liên tiếp là London năm 2012 và Rio năm 2016.

Indonesia cũng “góp mặt” trong danh sách các nước có vận động viên Olympic tham dự SEA Games với 3 vận động viên đều đã có huy chương ở Olympic 2020 và đều thuộc bộ môn cử tạ. Đó là hai nam vận động viên Eco Yuli Iravan, huy chương Bạc hạng 61kg, Rahmat Erwin Abdullah huy chương Đồng hạng cân 73 kg và nữ vận động viên Windy Aisah huy chương Đồng hạng cân 49kg.

Một kỳ SEA Games đặc biệt mang hơi hướng Olympic - ảnh 2
“Người phụ nữ Philippines đầu tiên giành huy chương Olympic môn quyền anh” - Nesthy Petecio sẽ tham dự SEA Games 31

Đoàn thể thao Philippines có 3 vận động viên Olympic tham dự SEA Games 31 trong đó có môn thế mạnh là quyền anh (Boxing) với 2 vận động viên: Eumir Marcial, huy chương Đồng, hạng 75 kg nam và “người phụ nữ Philippines đầu tiên giành huy chương Olympic môn quyền anh” - Nesthy Petecio, huy chương Bạc hạng lông nữ. Ngoài ra còn có nữ vận động viên đầu tiên giành huy chương Vàng cho Philippines ở hạng cân 55 kg môn cử tạ - Haidilin Diaz.

Singapore cũng không chịu kém cạnh khi “mang theo” Joseph Schooling. “Kình ngư” môn bơi lội này từng gây sốt khi giành huy chương Vàng ở nội dung 100m bơi bướm tại kỳ Olympic diễn ra năm 2016. Trong “bảng thành tích” tham dự đấu trường SEA Games của mình, Schooling đã giành được tổng cộng 31 huy chương Vàng trong suốt 5 kỳ SEA Games.

Trong khi nhiều nước cử vận động viên Olympic tham dự SEA Games thì cũng có những nước không cử bất cứ một vận động viên nào từng thành công ở hai kỳ Olympic gần nhất tham dự SEA Games năm nay như Malaysia hay chủ nhà Việt Nam với lý do xạ thủ bắn súng từng đoạt huy chương Vàng ở Olympic Rio 2016 của Việt Nam, Hoàng Xuân Vinh đã chuyển sang làm công tác huấn luyện.

Cử các vận động viên Olympic tham dự SEA Games cho thấy quyết tâm giành thành tích cao nhất của các nước. Tuy nhiên ở cấp độ thi đấu khu vực, quyết tâm của mọi vận động viên là như nhau và đều khát khao mang về vinh quang lớn nhất cho tổ quốc mình. Do đó, cơ hội vẫn chia đều cho tất cả và quan trọng nhất là cùng nhau hướng tới một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn.

 

Tin cùng chuyên mục