12 tỉnh, thành phố thực hiện bầu cử sớm

Chia sẻ

Căn cứ đề nghị của Ủy ban bầu cử các địa phương, Hội đồng Bầu cử quốc gia đã cho phép một số khu vực bỏ phiếu của 12 tỉnh, thành phố được tiến hành bầu cử sớm trước ngày bầu cử đã được Quốc hội quyết định vào Chủ nhật, ngày 23/5/2021.

Các tỉnh, thành phố gồm:  Thành phố Hải Phòng, Cần Thơ và các tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu, Bình Định, Cà Mau, Đắk Nông, Hậu Giang, Kiên Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam, Quảng Bình và Nghệ An, 

Thời gian bỏ phiếu đối với bầu cử sớm thực hiện theo đúng quy định tại Điều 71 của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Việc kiểm phiếu và bảo quản hòm phiếu, phiếu bầu tại khu vực bỏ phiếu sớm được thực hiện như sau: Trong ngày bầu cử, ngay sau khi cuộc bỏ phiếu kết thúc, Tổ bầu cử thực hiện việc kiểm phiếu và lập biên bản kết quả kiểm phiếu theo đúng quy định tại Mục 1 Chương VIII của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, các hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử quốc gia và Thông tư số 01/2021/TT- BNV ngày 11/1/2021 của Bộ Nội vụ; Biên bản kết quả kiểm phiếu ở khu vực bỏ phiếu sớm phải được Tổ bầu cử niêm phong, gửi đến các Ban bầu cử tương ứng và UBND, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã chậm nhất là 3 ngày sau ngày bầu cử sớm. Trường hợp đặc biệt do khoảng cách địa lý cách trở, do thiên tai, mưa bão, lũ lụt,… mà Tổ bầu cử ở khu vực bỏ phiếu sớm không thể gửi biên bản kết quả kiểm phiếu theo thời hạn nêu trên thì có thể gửi muộn hơn, nhưng chậm nhất là ngày 26/5/2021.

Sau khi kiểm phiếu và lập biên bản kết quả kiểm phiếu, Tổ bầu cử ở khu vực bỏ phiếu sớm phải tiến hành niêm phong phiếu bầu, cho vào hòm phiếu, làm thủ tục niêm phong hòm phiếu có chữ ký của Tổ trưởng, Thư ký Tổ bầu cử và gửi đến UBND cấp xã theo đúng quy định tại Điều 13 của Thông tư số 01/2021/TT-BNV ngày 11/1/2021 của Bộ Nội vụ; tuyệt đối không làm lộ, lọt kết quả kiểm phiếu ở các khu vực bỏ phiếu sớm để tránh ảnh hưởng đến việc bỏ phiếu ở khu vực bỏ phiếu khác trong cùng đơn vị bầu cử.

12 tỉnh, thành phố thực hiện bầu cử sớm - ảnh 1

Các Ban bầu cử và UBND, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp xã khi nhận được biên bản kết quả kiểm phiếu ở khu vực bỏ phiếu sớm do Tổ bầu cử gửi đến có trách nhiệm bảo quản theo chế độ tài liệu mật và chỉ được mở bì niêm phong biên bản kết quả kiểm phiếu sau khi kết thúc cuộc bầu cử vào ngày 23/5/2021. Việc tổng hợp kết quả kiểm phiếu từ các khu vực bỏ phiếu (bao gồm cả các khu vực bỏ phiếu sớm) do các Tổ bầu cử gửi đến để lập biên bản xác định kết quả bầu cử ở đơn vị bầu cử chỉ được Ban bầu cử tiến hành sau ngày 23/5/2021 và thực hiện theo quy định tại Điều 77 của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử quốc gia.

Trường hợp toàn bộ khu vực bỏ phiếu của một đơn vị bầu cử đều được Hội đồng Bầu cử quốc gia cho phép thực hiện bỏ phiếu sớm và đã hoàn thành việc bỏ phiếu sớm thì Ban bầu cử mở bì niêm phong biên bản kết quả kiểm phiếu và lập biên bản xác định kết quả bầu cử ở đơn vị bầu cử đó theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND mà không phải đợi đến sau ngày 23/5/2021.

HÀ LINH

Tin cùng chuyên mục

Công tác tổ chức Lễ mở ký Công ước Hà Nội cơ bản hoàn tất

Công tác tổ chức Lễ mở ký Công ước Hà Nội cơ bản hoàn tất

(PNTĐ) - Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng (Công ước Hà Nội) – sự kiện quốc tế quan trọng đánh dấu lần đầu tiên một Công ước đa phương toàn cầu trong lĩnh vực an ninh mạng được tổ chức tại Việt Nam sẽ diễn ra vào ngày 25-26/10 đã ghi dấu ấn với hàng loạt thành công nổi bật ở mọi khâu tổ chức.
Góp ý Dự án Luật Báo chí (sửa đổi): Kiến nghị cho phép thí điểm mô hình tổ hợp báo chí - truyền thông chủ lực đa phương tiện

Góp ý Dự án Luật Báo chí (sửa đổi): Kiến nghị cho phép thí điểm mô hình tổ hợp báo chí - truyền thông chủ lực đa phương tiện

(PNTĐ) - Góp ý dự án Luật Báo chí (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội khẳng định báo chí đã thực hiện tốt nhiệm vụ thông tin định hướng, là diễn đàn của Nhân dân và là “vũ khí tư tưởng” quan trọng của Đảng, Nhà nước. Việc quy định “cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện” nhằm phù hợp với xu hướng phát triển và yêu cầu thực tiễn. Cần có quy định riêng về mô hình “cơ quan báo chí chủ lực đa phương tiện” hoặc “cơ quan báo chí đặc thù”.