14 và 15 tháng Giêng sẽ diễn ra Lễ hội Đền Và - nổi tiếng xứ Đoài

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Lễ hội Đền Và ở thị xã Sơn Tây là một trong những lễ hội văn hóa truyền thống nổi tiếng xứ Đoài, sẽ diễn ra từ ngày 14 tháng Giêng và chính hội là đúng ngày Rằm tháng Giêng năm Giáp Thìn.

14 và 15 tháng Giêng sẽ diễn ra Lễ hội Đền Và - nổi tiếng xứ Đoài - ảnh 1
Lễ hội Đền Và năm 2024 sẽ được diễn ra vào 14 và 15 tháng Giêng

Dân gian vẫn tương truyền câu ca: “Dù ai đi lễ trăm miền, không bằng cầu lễ tháng giêng Đền Và…". 

Đền Và hay còn gọi là Đông Cung tọa lạc tại Vân Gia – phường Trung Hưng là một cung trong tứ cung của xứ Đoài thờ Tản Viên Sơn Thánh, vị thần đứng đầu trong tứ bất tử của tín ngưỡng dân gian Việt. Với những giá trị văn hóa lịch sử quý giá, Đền Và đã được Nhà nước xếp hạng là di tích lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia vào năm 1964. Vì vậy, di tích Đền Và và lễ hội Đền Và là sự kết nối giữa di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể.

Đền Và là một địa điểm linh thiêng và cũng là một danh thắng được nhiều người biết tới mỗi khi đến thăm vùng đất Sơn Tây - xứ Đoài. Hằng năm, vào dịp tháng giêng và tháng chín, Đền Và tổ chức lễ hội đón tiếp những người con quê hương và du khách thập phương về dâng hương để tỏ lòng tri ân Đức Thánh Tản.

Định kỳ ba năm một lần, vào các năm: Tí, Ngọ, Mão, Dậu, chính quyền địa phương và dân làng lại tổ chức  hội lớn với sự tham gia của 8 làng cùng thờ Đức Thánh Tản tham gia gồm: Vân Gia, Cầu Trì, Nghĩa Phủ, Mai Trai, Ái Mỗ - thuộc phường Trung Hưng, các làng Phù Sa - phường Viên Sơn, Phú Nhi - phường Phú Thịnh và làng Duy Bình thuộc xã Vĩnh Ninh, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc. Tâm điểm của lễ hội là lễ rước long ngai bài vị Tam vị Đức Thánh Tản qua sông Hồng sang đền Ngự Dội là nơi theo truyền thuyết Thánh Tản Viên đã tắm để tế lễ diễn lại sự tích này rồi quay trở lại đền Và.

Với những giá trị văn hóa lịch sử quý giá, ngày 19/1/2016, Lễ hội Đền Và đã vinh dự được Nhà nước công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.

Xuân Giáp Thìn 2024, lễ hội Đền Và thường niên, không vào kì chính hội.

14 và 15 tháng Giêng sẽ diễn ra Lễ hội Đền Và - nổi tiếng xứ Đoài - ảnh 2
Lễ hội Đền Và năm 2023 đã thu hút hàng vạn người dân và du khách

Ông Nguyễn Anh Thương, Chủ tịch UBND phường Trung Hưng, thị xã Sơn Tây cho biết: Để lễ hội diễn ra an toàn, đúng quy định, đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng tâm linh của các tầng lớp nhân dân, Đảng ủy, UBND phường Trung Hưng đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo quản lý và tổ chức lễ hội.

Đồng thời, thành lập Ban Tổ chức lễ hội Đền Và, xây dựng kịch bản, nội dung, chương trình cụ thể bảo đảm hài hòa cả phần lễ và phần hội; chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nghiêm túc thực hiện nếp sống văn minh khi tổ chức và tham gia các hoạt động lễ hội; bảo tồn và phát huy giá trị giá trị văn hóa truyền thống đặc sắc của lễ hội Đền Và.

Lễ hội Đền Và xuân Giáp Thìn diễn ra từ ngày 23/2 đến ngày 26/2/2024 (tức từ ngày 14 tháng giêng đến ngày 17 tháng giêng âm lịch)

Tin cùng chuyên mục

Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Chiều ngày 26/7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình đã tổ chức trọng thể Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội); Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và tại quê nhà Nhà Văn hóa, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư"

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư"

(PNTĐ) - Trong Lời điếu đọc tại Lễ Truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng Ban Lễ tang đọc trước lĩnh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nước nhấn mạnh: "Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư". Báo Phụ nữ Thủ đô xin trân trọng đăng toàn văn lời điếu.