Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV:

19 người đứng đầu bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng

HOÀNG LAN
Chia sẻ

(PNTĐ) -Báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022 tại phiên làm việc ngày 8/11, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết năm 2022 có 19 người đứng đầu đã bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng.

19 người đứng đầu bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng - ảnh 1
Tổng thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong

Theo Tổng thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong, về kết quả thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn, các bộ, ngành, địa phương đã chủ động và rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy định về quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn thuộc thẩm quyền, lĩnh vực quản lý. đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức tại 8.975 cơ quan, tổ chức, đơn vị (tăng 26,2% so với năm 2021); kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các sai phạm và xử lý 477 cán bộ, công chức, viên chức vi phạm quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp (tăng 299 trường hợp so với năm 2021). Năm 2022, có 14 trường hợp nộp lại quà tặng cho đơn vị, với tổng số tiền là 260,7 triệu đồng

Thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng, Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, trong kỳ đã có 542.337 người thực hiện kê khai tài sản, thu nhập. Đến nay có 7.662 người được xác minh tài sản, thu nhập; 4.934 số cơ quan, tổ chức, đơn vị đã được kiểm tra việc thực hiện các quy định về kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập. Qua việc xác minh tài sản, thu nhập, có 74 người kê khai chưa đúng quy định, đã chấn chỉnh, kiểm điểm, xử lý theo quy định.

Quá trình kiểm tra, xác minh cũng đã phát hiện một số vi phạm như tình trạng sai sót trong kê khai tài sản, thu nhập như sử dụng biểu mẫu chưa đúng quy định, nhiều trường hợp người kê khai còn chủ quan, không nghiên cứu kỹ văn bản hướng dẫn, đồng thời cơ quan quản lý cán bộ chưa sâu sát trong việc hướng dẫn, kiểm tra, rà soát dẫn đến kê khai không đúng quy định; mặt khác, cũng do ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19 nên nhiều bộ, ngành, địa phương không tổ chức được các hội nghị tập trung để quán triệt, hướng dẫn cụ thể và lưu ý về những điểm mới trong việc thực hiện kê khai tài sản, thu nhập nên phần nào ảnh hưởng đến kết quả thực hiện.

19 người đứng đầu bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng - ảnh 2

Báo cáo của các bộ, ngành, các địa phương và các cơ quan, tổ chức, đơn vị liên quan về xử lý trách nhiệm của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng cũng cho thấy năm 2022 có 19 người đứng đầu đã bị xử lý do thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng (xử lý hình sự 10 người, cách chức 01 người, cảnh cáo 05 người, khiển trách 03 người). Việc xử lý trách nhiệm người đứng đầu đã có tác dụng răn đe, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác PCTN tại cơ quan, đơn vị mình phụ trách.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục