7 cây cầu lớn qua sông Hồng: Động lực mới cho sự phát triển đột phá của Thủ đô

MINH THƯ
Chia sẻ

(PNTĐ) - Năm 2025 được ghi dấu là năm của những bước ngoặt lớn trong phát triển hạ tầng giao thông Thủ đô khi Hà Nội đồng loạt khởi công 7 cây cầu mới vượt sông Hồng. Động thái chưa từng có này mở ra kỷ nguyên mới cho sự kết nối, phát triển cân bằng hai bờ sông và tạo nên động lực mạnh mẽ đưa Hà Nội vươn lên tầm cao mới.

Hạ tầng bứt phá thúc đẩy phát triển toàn diện

Lịch sử xây dựng cầu vượt sông Hồng ở Hà Nội là câu chuyện của sự chuyển mình không ngừng. Từ năm 1898, người Pháp đặt nền móng đầu tiên với cầu Long Biên. Gần một thế kỷ sau, Thủ đô mới chào đón thêm hai biểu tượng: cầu Thăng Long và Chương Dương (năm 1985). Đến giai đoạn đầu thế kỷ XXI, hàng loạt công trình mới như Thanh Trì, Vĩnh Tuy, Nhật Tân, Văn Lang, Vĩnh Thịnh tiếp nối ra đời, nâng tổng số cầu bắc qua sông Hồng lên 9 trước năm 2025. Những cây cầu này không chỉ kết nối trung tâm với vùng ven mà còn góp phần chuyển dịch mạnh mẽ diện mạo đô thị và phân bố dân cư, kinh tế của Thủ đô.

7 cây cầu lớn qua sông Hồng: Động lực mới cho sự phát triển đột phá của Thủ đô - ảnh 1
Năm 1898, người Pháp khởi công xây dựng cầu Long Biên – cây cầu đầu tiên vượt sông Hồng.

Điều đặc biệt, năm 2025, Hà Nội dự kiến khởi công cùng lúc 7 cây cầu mới: Tứ Liên, Ngọc Hồi, Vân Phúc, Hồng Hà, Mễ Sở, Thượng Cát và Trần Hưng Đạo. Số lượng công trình này gần bằng tổng số cầu đã xây dựng trong suốt 100 năm trước đó, thể hiện quyết tâm chính trị cao và tầm nhìn phát triển đột phá của Thành ủy, chính quyền thành phố.

Tất cả 7 dự án cầu lớn đều mang ý nghĩa chiến lược trong quy hoạch hạ tầng Thủ đô. Cầu Tứ Liên - công trình tiên phong khởi công năm 2025 kết nối quận Tây Hồ với Đông Anh, mở cánh cửa trực tiếp tới khu đô thị Vinhomes Cổ Loa, tổng mức đầu tư khoảng 20.000 tỷ đồng, chiều dài hơn 11,5 km, mặt cắt rộng tới 44 m, quy mô 6 làn xe. Cây cầu này không chỉ giải tỏa áp lực giao thông mà còn kiến tạo không gian phát triển đô thị hiện đại phía Bắc sông Hồng.

Cầu Ngọc Hồi với tổng mức đầu tư 11.800 tỷ đồng, dài 7,5 km, là mảnh ghép quan trọng trên vành đai 3,5, kết nối Thanh Trì với Văn Giang (Hưng Yên). Khi hoàn thành, cầu giúp giảm tải cho cầu Thanh Trì đang quá tải, đồng thời tạo cơ hội bứt phá cho bất động sản phía Nam – Đông Nam Thủ đô. Cùng thời điểm, cầu Vân Phúc cũng được triển khai với chiều dài 7,7 km, quy mô 4 làn xe cơ giới, tổng vốn hơn 3.400 tỷ đồng, mở rộng hướng phát triển sang Tây Bắc, góp phần kích hoạt dịch vụ nghỉ dưỡng, bất động sản vùng ven.

Cầu Trần Hưng Đạo là một trong những dự án trọng điểm với tổng mức đầu tư gần 16.000 tỷ đồng, dài khoảng 5,6 km, thiết kế 6 làn xe cơ giới và 4 làn cho xe đạp, đi bộ. Công trình này không chỉ giảm tải cho các cầu hiện hữu như Long Biên, Chương Dương, Vĩnh Tuy, mà còn tạo lực đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực phía Đông Hà Nội, góp phần hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đô thị hiện đại, tốc độ khai thác 80 km/h.

Cầu Thượng Cát, dự kiến khởi công đúng dịp kỷ niệm 71 năm Giải phóng Thủ đô (10/10/2025), có tổng vốn hơn 7.300 tỷ đồng, dài 4,5 km, mặt cắt rộng 33 m, nối Thượng Cát với Thiên Lộc, giảm tải cho cầu Thăng Long, mở lối phát triển đô thị phía Bắc. Cầu Hồng Hà với vốn đầu tư gần 10.000 tỷ đồng, dài gần 6 km, thuộc vành đai 4, sẽ tạo lực phát triển mới cho bất động sản công nghiệp, logistics ở phía Bắc sông Hồng.

Cuối cùng, cầu Mễ Sở - gần 4.900 tỷ đồng, dài 13 km đóng vai trò chiến lược nối Văn Giang, Hưng Yên (cũ) với Thường Tín (cũ), là cú hích mạnh cho bất động sản công nghiệp và các đô thị vệ tinh phía Nam Hà Nội.

7 cây cầu lớn qua sông Hồng: Động lực mới cho sự phát triển đột phá của Thủ đô - ảnh 2
 Năm 2025, Hà Nội dự kiến đồng loạt khởi công 7 cây cầu vượt sông Hồng mới gồm Tứ Liên, Ngọc Hồi, Vân Phúc, Hồng Hà, Mễ Sở, Thượng Cát và Trần Hưng Đạo.

Tạo động lực lan tỏa phát triển bền vững Thủ đô

Đáng chú ý, toàn bộ 7 dự án cầu này đều sử dụng vốn trong nước, không còn phụ thuộc ODA như các công trình trước đây, khẳng định nội lực mạnh mẽ và năng lực tổ chức, quản lý của Thành phố. Khi hoàn thành, các cây cầu không chỉ giải quyết căn cơ bài toán ùn tắc giao thông, mà còn mở ra không gian phát triển cân bằng hai bờ sông Hồng, tạo cực tăng trưởng mới cho hàng loạt khu vực ven sông.

Với quy mô đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng, mỗi cây cầu vừa là biểu tượng phát triển hạ tầng giao thông, vừa là động lực giúp Hà Nội vươn mình mạnh mẽ, đáp ứng kỳ vọng về một Thủ đô văn minh, hiện đại, hội nhập sâu rộng và phát triển bền vững.

Ý kiến bạn đọc

Tin cùng chuyên mục

Hà Nội ấn định hạn chót giải phóng mặt bằng 7 cầu vượt sông Hồng

Hà Nội ấn định hạn chót giải phóng mặt bằng 7 cầu vượt sông Hồng

(PNTĐ) - Hà Nội yêu cầu 19 xã, phường cùng các địa phương liên quan phải hoàn thành toàn bộ giải phóng mặt bằng đối với 7 dự án cầu vượt sông Hồng trước ngày 31/12/2025. Chỉ đạo này thể hiện quyết tâm cao của chính quyền thành phố trong việc huy động mọi nguồn lực, tháo gỡ điểm nghẽn để đồng loạt triển khai các công trình hạ tầng trọng điểm, tạo bước đột phá cho phát triển giao thông, đô thị và kinh tế Thủ đô.
Đẩy mạnh tuyên truyền các dự án xây dựng 7 cây cầu qua sông, tạo động lực phát triển Thủ đô Hà Nội

Đẩy mạnh tuyên truyền các dự án xây dựng 7 cây cầu qua sông, tạo động lực phát triển Thủ đô Hà Nội

(PNTĐ) - Trước yêu cầu cấp thiết về phát triển hạ tầng giao thông, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội cùng Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp triển khai công tác tuyên truyền sâu rộng về các dự án đầu tư xây dựng 7 cây cầu trọng điểm bắc qua sông trên địa bàn thành phố.
Sắc đẹp, trí tuệ và khát vọng gìn giữ làng nghề truyền thống

Sắc đẹp, trí tuệ và khát vọng gìn giữ làng nghề truyền thống

(PNTĐ) - Nhằm phát triển và tôn vinh giá trị văn hóa làng nghề truyền thống của Hà Nội, sáng ngày 6/12/2025, được sự chỉ đạo của Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Hỗ trợ phát triển phụ nữ Hà Nội đã tổ chức Vòng Sơ khảo cuộc thi “Nữ Đại sứ du lịch làng nghề Hà Nội” năm 2025. Đây là lần đầu tiên, Hà Nội tổ chức Cuộc thi tôn vinh nữ đại sứ du lịch làng nghề nhằm tìm ra gương mặt đại diện kết hợp quảng bá du lịch, góp phần phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.