Bổ sung danh hiệu cho công dân Việt Nam có đóng góp cho sự phát triển Thủ đô

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Góp ý vào dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), sáng 27/11, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy (đoàn Tây Ninh) đề nghị bổ sung danh hiệu cho chính công dân Việt Nam có đóng góp cho sự phát triển Thủ đô.

Bổ sung danh hiệu cho công dân Việt Nam có đóng góp cho sự phát triển Thủ đô - ảnh 1
Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy (đoàn Tây Ninh) phát biểu

Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy đánh giá cao dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) có nhiều điểm mới so với luật hiện hành, với 10 nội dung quản lý ngành, lĩnh vực có vượt so với quy định chung thuộc các lĩnh vực thiết yếu cho sự phát triển của Thủ đô như đầu tư công nghệ, y tế, nhân sự, xây dựng.

Những quy định này về cơ bản sát với nhu cầu của Hà Nội để có thêm sức bật về thể chế. Tuy nhiên, theo đại biểu một số nội dung được xem là vượt trội nhưng thực chất là những quy định có tính tháo gỡ quy định chung mà các địa phương nào cũng cần, không chỉ riêng Hà Nội. 

Đại biểu chỉ rõ một số nội dung, như ký hợp đồng có thời hạn với người có điều kiện chuyên môn, nghiệp vụ theo vị trí việc làm, thu hút nhân tài là những quy định cụ thể hơn, hay quy định về liên kết giáo dục, các quy định vượt trội do cả nước không được áp dụng quy định này. Mặc dù đây là những quy định có thể được áp dụng ở hầu hết các địa phương, chứ không phải là những quy định khai phóng những tiềm lực riêng có của Hà Nội. Vì vậy, đại biểu cho rằng cần quy định mang tính đột phá gắn với đặc thù của Hà Nội.

Dự thảo có khoảng 6 nội dung thể chế từ Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù cho thành phố Hồ Chí Minh, theo đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy các quy định này áp dụng cho Hà Nội cần xem xét thêm vì Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh có sự khác biệt về nhu cầu quản trị điều hành. Các quy định của Nghị quyết 98 được đề xuất trên cơ sở giải quyết những điểm nghẽn của thành phố Hồ Chí Minh, đến nay chưa được sơ kết, tổng kết nên cần hết sức đánh giá kĩ lưỡng trước khi luật hóa.

Đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy đề nghị bổ sung quy định về vị trí hành chính theo pháp luật hiện hành và tính chất lãnh thổ của Thủ đô. Cần quy định Thủ đô Hà Nội là thành phố trực thuộc trung ương, là đô thị đặc biệt.

Về danh hiệu công dân Thủ đô, đại biểu Hoàng Thị Thanh Thúy đề nghị bổ sung danh hiệu cho chính công dân Việt Nam có đóng góp cho sự phát triển Thủ đô.

 

Tin cùng chuyên mục

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Tự chủ, tự hào, vững tin bước vào kỷ nguyên mới

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Tự chủ, tự hào, vững tin bước vào kỷ nguyên mới

(PNTĐ) - Sáng ngày 17/10, Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029 đã chính thức khai mạc với chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển”. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã phát biểu chỉ đạo Đại hội. Báo Phụ nữ Thủ đô xin trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.
Hà Nội: Biểu dương 10 Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2024

Hà Nội: Biểu dương 10 Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu năm 2024

(PNTĐ) - Danh hiệu Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu là giải thưởng thường niên được Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội trao tặng cho phụ nữ Hà Nội có đóng góp xuất sắc trong các lĩnh vực, vì cuộc sống cộng đồng. Năm 2024, Hội LHPN Hà Nội đã xét chọn vinh danh 10 phụ nữ Thủ đô tiêu biểu, đồng thời trình Hội đồng Thi đua khen thưởng Thành phố tặng bằng Khen của Chủ tịch UBND Thành phố.
Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài đề nghị UBND thành phố tập trung giải quyết 26 vấn đề

Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài đề nghị UBND thành phố tập trung giải quyết 26 vấn đề

(PNTĐ) - Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội đề nghị UBND Thành phố tập trung giải quyết 26 vấn đề tổng hợp từ các cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp của các đại biểu Quốc hội; tiếp thu, giải quyết các ý kiến các đại biểu Quốc hội nêu tại hội nghị.
Thi đua làm nhiều việc tốt, xây dựng người phụ nữ Thủ đô “Trung hậu, Sáng tạo, Đảm đang, Thanh lịch”

Thi đua làm nhiều việc tốt, xây dựng người phụ nữ Thủ đô “Trung hậu, Sáng tạo, Đảm đang, Thanh lịch”

(PNTĐ) - Mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ Thành phố đoàn kết, sáng tạo, tiếp tục thi đua làm nhiều việc tốt từ những công việc nhỏ hàng ngày, xây dựng người phụ nữ Thủ đô “Trung hậu, Sáng tạo, Đảm đang, Thanh lịch”, là những người công dân có trách nhiệm, góp phần tích cực xây dựng Thủ đô thân yêu văn hiến, văn minh, hiện đại và hạnh phúc.