Bộ trưởng Bộ Công Thương: Khoảng trống pháp lý trong quản lý Nhà nước về thuốc lá thế hệ mới

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Chiều 4/6, trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội về giải pháp bảo vệ người tiêu dùng trước tình trạng buôn bán, vận chuyển thuốc lá điện tử tràn lan, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng thời gian qua đang tồn tại khoảng trống pháp lý trong công tác quản lý Nhà nước đối với sản phẩm thuốc lá thế hệ mới này.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, kinh doanh thuốc lá là ngành nghề kinh doanh có điều kiện và được điều chỉnh bởi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá. Sản phẩm thuốc lá thế hệ mới bao gồm cả thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng chưa được định nghĩa cụ thể trong luật hiện hành. Do vậy, thời gian vừa qua đang tồn tại khoảng trống pháp lý trong công tác quản lý Nhà nước đối với sản phẩm này.

Bộ trưởng Bộ Công Thương: Khoảng trống pháp lý trong quản lý Nhà nước về thuốc lá thế hệ mới - ảnh 1
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn của đại biểu.

Về các giải pháp trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nêu rõ, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các bộ ngành liên quan tham mưu cơ quan có thẩm quyền ban hành các chính sách quản lý chặt chẽ, có cơ chế quản lý rõ ràng đối với thuốc lá điện tử, khắc phục khoảng trống về pháp lý trong lĩnh vực này, tạo cơ sở để các ban ngành, địa phương thực hiện đồng bộ, có căn cứ pháp luật.

Đồng thời, tham mưu cho cấp ủy chính quyền địa phương dành nguồn lực thỏa đáng để thực hiện hiệu quả Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, trong đó có thuốc lá nói chung và thuốc lá điện tử nói riêng.

Bên cạnh đó, tiếp tục chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường phối hợp cơ quan chức năng địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm; phối hợp chặt chẽ các lực lượng như Ban chỉ đạo 389, lực lượng hải quan, biên phòng, chính quyền các địa phương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại Công điện số 47 ngày 13 tháng 05 năm 2024 để quản lý tốt thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng đang lan tràn trên thị trường. 

Bộ trưởng Bộ Công Thương: Khoảng trống pháp lý trong quản lý Nhà nước về thuốc lá thế hệ mới - ảnh 2
Các đại biểu dự kỳ họp.

Cùng với đó, phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác thông tin, truyền thông về tác hại của thuốc lá điện tử, đặc biệt đối với đối tượng yếu thế, trẻ em, học sinh. Xem xét đưa vào chương trình giảng dạy tại nhà trường về tác hại của thuốc lá điện tử, những quy định cấm của pháp luật, các chế tài xử lý; đặc biệt là cần huy động được sự tham gia của các lực lượng xã hội như Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên, gia đình, nhà trường, cộng đồng dân cư trong việc tuyên truyền giáo dục về tác hại của thuốc lá và quản lý con em mình.

Đồng thời, phải đề cao trách nhiệm của chính quyền địa phương trong quản lý Nhà nước trên địa bàn. 

Tin cùng chuyên mục

Bộ Công an thông tin về vụ án tập đoàn Phúc Sơn, công ty Thuận An và ông Nguyễn Văn Yên

Bộ Công an thông tin về vụ án tập đoàn Phúc Sơn, công ty Thuận An và ông Nguyễn Văn Yên

(PNTĐ) - Chiều 6/7, tại họp báo Chính phủ, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an, Người phát ngôn Bộ Công an thông tin về các vụ án liên quan tới Phúc Sơn, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An, ông Nguyễn Văn Yên (nguyên Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương) đang được Cơ quan Công an tập trung điều tra, làm rõ theo quy định của pháp luật.
Thực hiện giao dịch trên 10 triệu đồng mới yêu cầu kiểm tra sinh trắc học

Thực hiện giao dịch trên 10 triệu đồng mới yêu cầu kiểm tra sinh trắc học

(PNTĐ) - Chiều 6/7, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, giải đáp câu hỏi của báo chí về việc người dân phải xác thực sinh trắc học trong giao dịch ngân hàng gặp khó khăn, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng cho biết: Sau khi có dữ liệu làm sạch của Bộ Công an, chỉ khi thực hiện giao dịch trên 10 triệu đồng mới yêu cầu kiểm tra sinh trắc học của khách hàng. Cách thức kiểm tra sinh trắc học cũng rất đơn giản.
Thành lập tổ phản ứng nhanh giải quyết vấn đề mua bán điện trong tình huống khẩn cấp

Thành lập tổ phản ứng nhanh giải quyết vấn đề mua bán điện trong tình huống khẩn cấp

(PNTĐ) -Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân, Chính phủ cho phép các nhà phát điện tái tạo được quyền bán trực tiếp cho khách hàng lớn thông qua đường dây riêng hoặc sử dụng đường dây của lưới điện truyền tải quốc gia của EVN. Bộ đã thành lập tổ công tác, phản ứng nhanh để xử lý, giải quyết vấn đề mua bán điện trong tình huống khẩn cấp.
“Vốn lớn vay nhanh - Kinh doanh hiệu quả” cùng Agribank

“Vốn lớn vay nhanh - Kinh doanh hiệu quả” cùng Agribank

(PNTĐ) - Nhằm tiếp tục hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phát triển kinh tế, Agribank dành tiếp 50.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh với lãi suất chỉ từ 3,5% /năm.