BSR tổ chức hội thảo công tác kiểm định thiết bị NMLD Dung Quất

HÀ ANH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Sáng 13/12/2022, Công ty cổ phần Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức Hội thảo công tác kiểm định thiết bị Nhà máy Lọc dầu Dung Quất (NMLD Dung Quất).

Tham dự hội thảo, có ông Tô Xuân Bảo - Cục trưởng Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường Công nghiệp (Bộ Công Thương). Về phía Petrovietnam, có ông Lê Xuân Huyên - Phó Tổng Giám đốc và đại diện lãnh đạo các ban chuyên môn của Petrovietnam. Về phía BSR có ông Bùi Ngọc Dương - Tổng Giám đốc cùng các Thành viên HĐQT, Ban Tổng Giám đốc, lãnh đạo các ban chuyên môn.

Hội thảo nhằm báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện kiểm định trên cơ sở rủi ro, theo Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia (QCVN) cho các thiết bị áp lực đến hạn kiểm định trong năm 2022. Hội thảo nhằm rút kinh nghiệm, cũng như để trao đổi giữa các đơn vị về việc áp dụng QCVN trong công tác kiểm định thiết bị.

BSR tổ chức hội thảo công tác kiểm định thiết bị NMLD Dung Quất - ảnh 1

Chủ trì hội thảo gồm các ông Tô Xuân Bảo - Cục trưởng Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương); ông Lê Xuân Huyên - Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam và ông Bùi Ngọc Dương - Tổng Giám đốc BSR.

BSR tổ chức hội thảo công tác kiểm định thiết bị NMLD Dung Quất - ảnh 2

Ông Bùi Ngọc Dương - Tổng Giám đốc BSR phát biểu khai mạc hội thảo công tác kiểm định thiết bị NMLD Dung Quất.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương cho biết: “Việc ứng dụng công nghệ tiên tiến đã giúp BSR linh hoạt trong việc kiểm tra thiết bị vận hành. BSR đã hoàn thành kiểm tra hơn 268 thiết bị mà không cần phải dừng vận hành để kiểm tra. Dù đạt được các thành công nêu trên, BSR mong tiếp tục lắng nghe để rút ra kinh nghiệm cải tiến và mở rộng áp dụng các quy chuẩn kiểm định trên cơ sở đánh giá rủi ro với sự tham gia của các ban ngành và các đơn vị liên quan. Chúng tôi tổ chức hội thảo để cùng nhau thảo luận, đánh giá và rút ra các kinh nghiệm trong những lần kiểm tra sau”.

Ông Nguyễn Thành Tâm - Phó Trưởng ban Phụ trách Ban Kiểm tra thiết bị BSR cho biết: NMLD Dung Quất có 28 tuabin, 922 quạt, 585 bơm ly tâm và 695 thiết bị quay khác. Ngoài ra, Nhà máy có 5.809 đối tượng điện, thiết bị đo lường điều khiển là 32.728 bao gồm cả thiết bị phân tích online. Về nhóm thiết bị tĩnh, Nhà máy có 1.872 thiết bị; ngoài ra Nhà máy còn có 22.923 cụm đường ống kết nối thiết bị, phân xưởng với nhau.

Để đảm bảo Nhà máy hoạt động an toàn, ổn định, hiệu quả, Công ty BSR đã áp dụng Hệ thống quản lý an toàn công nghiệp 20 thành phần theo mô hình của CCPS. Trong đó, thành phần Mechanical Integrity được BSR phát triển mở rộng thành hệ thống ARIMS (Asset Reliability Management System) nhằm quản lý độ tin cậy và tính toàn vẹn cơ khí cho toàn bộ tài sản Nhà máy. Để quản lý việc thực thi các tiểu thành phần, BSR đã sử dụng các công cụ, phần mềm như Maximo, Privameca, RCM, SIS/SIL…

BSR tổ chức hội thảo công tác kiểm định thiết bị NMLD Dung Quất - ảnh 3

Hội thảo nhằm báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện công tác kiểm định thiết bị tại NMLD Dung Quất và rút ra những bài học kinh nghiệm trong những lần tiếp theo.

BSR tổ chức hội thảo công tác kiểm định thiết bị NMLD Dung Quất - ảnh 4

Đại diện Trung tâm Kiểm định Công nghiệp II (SITES II) trình bày báo cáo công tác kiểm định.

BSR cũng xây dựng hệ thống tài liệu/quy trình quản lý và quy trình nghiệp vụ kiểm tra thiết bị.  Bên cạnh đó, yếu tố con người luôn đóng vai trò trung tâm, có tính chất quyết định đến sự thành công của công tác đảm bảo toàn vẹn cơ khí. BSR đã xây dựng được đội ngũ kỹ sư chuyên ngành ăn mòn, kỹ sư kiểm tra, đội ngũ kiểm tra viên… Toàn bộ nhân sự này đều được đào tạo bởi các tổ chức uy tín quốc tế như ASME/API/NACE/TWI… và được cấp chứng chỉ quốc tế. Đội ngũ kỹ sư kiểm tra và bảo dưỡng cũng được đào tạo các chương trình chuyên sâu về đánh giá sự phù hợp với mục tiêu vận hành cho thiết bị áp lực theo API-579:FITNESS FOR SERVICE, chương trình đào tạo ASME-PCC 2 về việc xây dựng các phương án sửa chữa cho thiết bị áp lực, đảm bảo tuân thủ, phù hợp với các tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan.

Công ty BSR đã phối hợp với Trung tâm Kiểm định Công nghiệp II triển khai công tác kiểm định trên cơ sở rủi ro theo QCVN 13:2021/BCT cho các thiết bị đến hẹn kiểm định trong quý 3 và 4 năm 2022. Theo đó, BSR đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo điểm 5.1 của QCVN 13:2021/BCT bao gồm: Có hệ thống quản lý an toàn sức khỏe nghề nghiệp ISO 45001:2018; Có hệ thống RBI với đầy đủ cơ sở dữ liệu và quy trình; Có nhân lực đáp ứng đầy đủ theo yêu cầu của QCVN 13:2021/BCT. Như vậy, Công ty BSR đáp ứng đầy đủ các điều kiện để thực hiện việc kiểm định thiết bị áp lực trên cơ sở rủi ro theo QCVN 13:2021/BCT.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận các vấn đề như: Hiện trạng kiểm tra thiết bị tại NMLD Dung Quất; những thuận lợi của QCVN 13:2021/BCT đối với doanh nghiệp khi triển khai kiểm tra thiết bị; đánh giá rủi ro ăn mòn thiết bị…

BSR tổ chức hội thảo công tác kiểm định thiết bị NMLD Dung Quất - ảnh 5

Phó Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Xuân Huyên phát biểu tại hội thảo: Petrovietnam đánh giá cao BSR đã tổ chức hội thảo chuyên ngành về kiểm định thiết bị. Qua hội thảo, Petrovietnam đề nghị BSR và các đơn vị trong ngành tiếp tục nâng cao công tác quản trị rủi ro thiết bị trong các nhà máy công nghiệp.

BSR tổ chức hội thảo công tác kiểm định thiết bị NMLD Dung Quất - ảnh 6

Ông Tô Xuân Bảo - Cục trưởng Cục Kỹ thuật An toàn và Môi trường công nghiệp (Bộ Công Thương) kết luận hội thảo.

Phát biểu kết luận hội thảo, ông Tô Xuân Bảo - Cục trưởng Cục Kĩ thuật An toàn Môi trường - Bộ Công Thương: Thông qua hội thảo, chúng ta thấy được các vấn đề của công tác kiểm định thiết bị các công trình dầu khí. Bởi thiết bị dầu khí có tính đặc thù, việc kiểm định, kiểm soát là hết sức nghiêm ngặt nhằm đảm bảo cho các Nhà máy, các công trình dầu khí, trong đó có NMLD Dung Quất hoạt động an toàn nhất.

Ông Tô Xuân Bảo nhận định: Thực tế sản xuất rất đa dạng và phức tạp. Tất cả quy chuẩn Việt Nam là hành lang pháp lý để doanh nghiệp căn cứ vào để đạt và làm tốt hơn các tiêu chuẩn ấy. Tuy nhiên, xét về mặt kỹ thuật, nếu có phương pháp đánh giá, kiểm định và đánh giá rủi ro nào hiện đại hơn thì các cơ quan quản lý Nhà nước rất khuyến khích doanh nghiệp áp dụng để trước hết doanh nghiệp an toàn trong sản xuất và cũng là cơ sở thực tiễn để điều chỉnh các Quy chuẩn cho phù hợp thực tiễn sản xuất. 

Trong năm 2022, NMLD Dung Quất có 268 thiết bị áp lực đến hạn kiểm định có thể xem xét áp dụng QCVN 13:2021/BCT. Công ty BSR đã phối hợp với Trung tâm Kiểm định Công nghiệp II áp dụng QCVN 13:2021/BCT để tiến hành đánh giá và thực hiện việc kiểm định trên cơ sở rủi ro cho các thiết bị này. Kết quả là 268 thiết bị đáp ứng khoản 14.5.2 “Kiểm tra trong trạng thái hoạt động thay cho kiểm tra bên trong” của QCVN 13:2021/BCT, nên có thể sử dụng kết quả kiểm tra trong quá trình hoạt đông thay thế cho việc mở thiết bị để khám xét bên trong.
 

Tin cùng chuyên mục