Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội chung tay khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ

THANH THANH
Chia sẻ

(PNTĐ) - Cơn bão số 3 (Yagi) đổ bộ vào Hà Nội đã gây ra nhiều thiệt hại về người và của, với phương châm "phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương", các cấp Hội LHPN Hà Nội đã chung sức, đồng lòng cùng với các lực lượng chức năng phòng chống bão lũ, khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ để giảm thiểu thiệt hại do bão gây ra.

Trước những hậu quả do ảnh hưởng của bão và tình hình mưa, lũ, ngập úng, ngày 10/9, Ban Thường vụ Hội LHPN Hà Nội đã ban hành Công văn số 462/BTV-TG về việc tập trung khẩn trương khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3 Yagi.

Hội Phụ nữ với phương châm "phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương"

Thực hiện chỉ đạo của Thành Hội, Hội LHPN các quận, huyện, thị xã và đơn vị trực thuộc chủ động triển khai thực hiện các nội dung khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3. Theo đó, các cấp Hội Phụ nữ tiếp tục chủ động phối hợp với lực lượng chức năng tại địa bàn tổ chức các hoạt động ra quân tổng vệ sinh môi trường (tập trung trong các ngày từ 10/9 đến 15/9/2024); khẩn trương thu dọn cành, cây bị đổ sau bão đặc biệt tại các tuyến đường/phố chính ảnh hưởng đến giao thông; nạo vét kênh mương, cống rãnh, hệ thống thoát nước; phòng chống dịch bệnh, khắc phục vấn đề môi trường sau cơn bão. Đối với địa bàn các huyện, tích cực triển khai công tác hỗ trợ nhân dân thu hoạch lúa và hoa màu đến kỳ thu hoạch, các biện pháp phù hợp để giảm thiệt hại tối đa đối với diện tích lúa  bị đổ, ngập úng. 

Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội chung tay khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ - ảnh 1
Cùng với các ngành, đoàn thể, cán bộ, hội viên phụ nữ các cấp quận Long Biên phối hợp các lực lượng tuyên truyền, khắc phục, hỗ trợ công tác phòng chống lũ

 

Đồng thời, tiếp tục rà soát, kịp thời hỗ trợ, thăm hỏi các gia đình nạn nhân bị ảnh hưởng do bão gây ra; kết nối và hỗ trợ người dân không có nơi ở, sinh hoạt do ảnh hưởng của bão...

Đặc biệt, các cấp Hội thành lập các đội hình "Phụ nữ ứng phó với thiên tai" với phương châm "phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương"; sẵn sàng phối hợp với lực lượng chức năng tại địa phương tham gia các hoạt động hỗ trợ khẩn cấp trong các tình huống bất ngờ xảy ra; hỗ trợ công tác hậu cần lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ khắc phục hậu quả sau bão: dọn dẹp, nấu ăn...

Phát huy tinh thần "Tương thân, tương ái", "Lá lành đùm lá rách", các cấp Hội đã tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân quyên góp, ủng hộ, hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng nặng nề sau bão tại địa phương. Tích cực hưởng ứng Lời kêu gọi "Nhân dân Thủ đô tham gia ủng hộ các tỉnh bị thiệt hại do bão lũ" của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội. (Thời gian tiếp nhận từ 9/9 đến 30/10/2024). 

Thành lập đội hình "Phụ nữ ứng phó với thiên tai"

Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội chung tay khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ - ảnh 2
Cán bộ, hội viên phụ nữ trên địa bàn quận Hoàng Mai tham gia di dời đồ đạc cho các gia đình bị ngập úng

Quận Hoàng Mai là một trong những đơn vị đầu tiên thành lập đội hình "Phụ nữ ứng phó với thiên tai". Bà Nguyễn Lệ Hằng, Chủ tịch Hội LHPN quận cho biết, thực hiện sự chỉ đạo kịp thời của Hội LHPN Hà Nội, Quận ủy Hoàng Mai, Quận Hội đã thành lập Nhóm "Phụ nữ Hoàng Mai ứng phó với thiên tai" với 120 thành viên trên địa bàn của 14 phường. Ngay sau khi thành lập, trước tình trạng báo động lũ, ngày 10/9, Hội LHPN quận Hoàng Mai đã trực tiếp xuống thực địa, thăm hỏi, hỗ trợ người dân khu vực có nguy cơ phải di dời.

Đồng thời chỉ đạo Hội LHPN phường Lĩnh Nam, Thanh Trì, Yên Sở, Trần Phú phối hợp cùng Đảng ủy, chính quyền và Ban Chỉ đạo phòng chống lũ tại phường hỗ trợ kiểm đếm, tuyên truyền, vận động và kịp thời hỗ trợ các hộ dân di chuyển đồ đạc, tài sản, bố trí chỗ ở trong thời gian bão, lũ. Trong đó, Hội PN Lĩnh Nam hỗ trợ di dời 30 hộ dân; Hội PN Trần Phú hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho hộ dân... Hội LHPN 14 phường sẵn sàng hỗ trợ công tác phòng, chống bão tại địa phường và các phường trên địa bàn.

Chị em phụ nữ  tham gia hộ đê, xuống đồng giúp dân thu hoạch lúa sớm

Ngay khi bão số 3 đi qua, mưa lớn khiến mực nước trên các sông Hồng, sông Đuống, sông Tích, sông Bùi... dâng cao khiến nhiều địa phương trên địa bàn TP Hà Nội đã  bị ngập nước,  không quản ngại khó khăn vất vả, cán bộ hội viên phụ nữ tại các huyện như: Mê Linh, Đan Phượng, Ba Vì, Sóc Sơn, Sơn Tây, Thanh Oai, Chương Mỹ..., với phương châm "thu hoạch được ít nào hay ít ấy" chị em còn xuống đồng, giúp người dân trên địa bàn thu hoạch lúa sớm nhằm giảm thiểu thiệt hại do bão gây ra.

Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội chung tay khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ - ảnh 3
Phụ nữ trên địa bàn huyện Ba Vì tham gia đắp đê chống lũ

Trước tình trạng nước lũ gây gập úng, trên địa bàn các quận Ba Đình, Long Biên, Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai... chị em cán bộ, hội viên phụ nữ không những khẩn trương phố hợp với các lực lượng chức năng tham gia hộ đê, cán bộ Hội LHPN đã cùng các lực lượng chức năng và hàng trăm hộ dân "tay xách, nách mang" cùng nhiều đồ đạc di tản đến những nơi cao hơn lên nhà sinh hoạt cộng đồng, trường học... tạm trú an toàn. 

Hay như tại huyện Sóc Sơn, tại các xã ven các con sông Cầu, Cà Lồ, sông Công, mực nước đã lên báo động 3 từ đêm 10/9. Nước đã ngập vào nhiều nhà khiến nhiều hộ dân đã phải di chuyển chỗ ở. Hội Phụ nữ các cấp đang tích cực phối hợp với các lực lượng khác tham gia đắp đê chống lũ, hỗ trợ các hộ dân ven sông di chuyển vật nuôi, đồ đạc...

Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội chung tay khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ - ảnh 4
Cán bộ, hội viên phụ nữ Thị xã Sơn Tây xuống đồng gặt lúa giúp các gia đình

Phát huy tinh thần tương thân, tương ái

Sáng ngày 12/9, Hội LHPN Hà Nội đã tổ chức phát động quyên góp ủng hộ người dân chịu thiệt hại do bão số 3, đồng chí Lê Kim Anh, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Thành ủy viên, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Kim Anh cho biết, bão số 3 đi qua đã để lại hậu quả nặng nề về người, tài sản cho nhiều tỉnh, thành phố phía Bắc, trong đó có Thủ đô Hà Nội. Phát huy tinh thần thương thân, tương ái, cùng với các cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể và người dân cả nước, Phụ nữ Thủ đô đã và đang có nhiều hoạt động nhằm chung tay cùng người dân từng bước khắc phục hậu quả sau bão.

Dịp này, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội Lê Kim Anh đề nghị các ban, đơn vị tiếp tục tập trung cho công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ tích cực tham gia hoạt động khắc phục thiệt hại sau bão lũ trên địa bàn thành phố. Bên cạnh đó, các ban, đơn vị của Thành Hội cũng cần hỗ trợ kết nối tiêu thụ nông sản cho bà con vùng các huyện trên địa bàn thành phố; đồng thời tham mưu để có hoạt động thăm hỏi lực lượng đang làm nhiệm vụ khắc phục hậu quả sau bão số 3, những cán bộ, hội viên phụ nữ bị ảnh hưởng nặng nề sau cơn bão...

Theo đó, với tinh thần tương thân, tương ái, lá lành đùm lá rách, Hội Phụ nữ xã Hoà Thạch, huyện Quốc Oai phối hợp với chính quyền, MTTQ hỗ trợ nhân dân vận chuyển trang trại gà đến nơi an toàn; Hội Phụ nữ xã Ngọc Liệp hỗ trợ Ban Chỉ đạo phòng chống lụt bão của xã đắp đập ngăn nước vào làng: Hội PN xã Cấn Hữu tuyên truyền, vận động và kịp thời hỗ trợ các hộ dân di chuyển đồ đạc, tài sản, bố trí chỗ ở trong thời gian bão, lũ; Hội PN xã Cấn Hữu,Tuyết Nghĩa, Phú Cát, Liệp Tuyết, Đông Yên tham gia lực lượng trao tặng quà hỗ trợ nhu yếu phẩm cho nhân dân và huy động lực lượng tham gia vệ sinh môi trường khi nước rút đến đâu, vệ sinh đến đó.

Cán bộ Thường trực Huyện Hội và cán bộ, hội viên phụ nữ thuộc các, thị trấn không bị ảnh hưởng lũ lụt Hội LHPN các cấp huyện Quốc Oai bằng những tình cảm chia sẻ những khó khăn cùng với Đảng bộ, chính quyền, cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân của các xã vùng ven Sông Tích do ảnh hưởng cơn bão số 3, đã đóng góp ủng hộ được 30 triệu đồng, kịp thời tổ chức tới thăm hỏi động viên, hỗ trợ, trao tặng quà cho 11 hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và thăm hỏi tặng quà các lực lượng trực chốt thuộc các xã vùng ven sông Tích do ảnh hưởng hoàn lưu sau cơn bão số 3.

Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội chung tay khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ - ảnh 5
Hội LHPN huyện Đan Phượng thu hoạch nông sản giúp các gia đình

 

Hội LHPN huyện Đan Phượng, hỗ trợ hội viên phụ nữ tiêu thụ 1,5 tấn rau ngót và 5 tạ cà, và nhiều gà thịt trên địa bàn. Trước đó, Huyện Hội cùng hội phụ nữ các xã, thị trấn không bị ngập lụt thăm, động viên và tặng quà lực lượng trực đêm tại sở chỉ huy và 6 xã bị ảnh hưởng là Trung Châu, Hồng Hà, Liên Hà, Liên Hồng, Liên Trung 65 kg xôi, 12 kg giò, 6 thùng sữa, 6 thùng nước lọc tổng trị giá 6 triệu đồng. Sáng 12/9, Huyện Hội cùng hội phụ nữ các xã, thị trấn không bị ngập lụt thăm, động viên và tặng quà lực lượng ứng trực tại 14 điếm canh đê trên tuyến đê Sông Hồng và 01 chốt trực dã chiến xã Thọ An 200 cái bánh chưng, 21 thùng bánh, 21 thùng sữa tổng trị giá gần 18 triệu đồng.

Hội LHPN huyện Phú Xuyên đã trao tặng nhu yếu phẩm ở các xã ven đê sông Hồng, sông Nhuệ (Nam Tiến, Khai Thái, Quang Lãng, Phú Yên, Văn Hoàng, Tri Trung, Hoàng Long) với 12.000 bao tải, các suất ăn, mì tôm, nước uống, các nhu yếu phẩm, di dời tài sản, vật nuôi đến nơi an toàn.

Đặc biệt, ngay trong sáng ngày 12/9, một số gia cầm của bà con Chương Mỹ đã được kết nối tiêu thụ, hơn 3.000 buồng chuối của bà con Gia Lâm đã được giải cứu. Hiện còn rất nhiều nông sản đang được Hội phụ nữ các cấp tiếp tục kết nối tiêu thụ giúp bà con.

Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội chung tay khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ - ảnh 6
Cán bộ hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện Quốc Oai hỗ trợ người dân nhu yếu phẩm sau mưa lũ
Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội chung tay khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ - ảnh 7
Không chỉ giúp người dân bị ảnh hưởng bởi lũ tại Hà Nội, Hội LHPN quận Cầu Giấy đã kịp thời gói và hoàn thành 4.000 chiếc bánh chưng mang theo tình cảm thân thương gửi tới người dân tại các tỉnh, thành phố: huyện Ứng Hòa, TP Hà Nội; TP Tuyên Quang và  các tỉnh Bắc Giang,Cao Bằng

Hiện nay, Hội LHPN 579 xã, phường, thị trấn phối hợp với MTTQ các cấp tuyên truyền, vận động và tiếp nhận của các tập thể, cá nhân trong và ngoài huyện hỗ trợ giúp đỡ nhân dân đang trong vùng ảnh hưởng lũ do cơn bão số 3 gậy ra với tinh thần sẵn sàng huy động chị em ra quân vệ sinh môi trường khi nước rút.

Có thể nhận thấy, với phương châm "phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương", các cấp Hội LHPN Hà Nội đã và đang tiếp tục khắc phục hậu quả cơn bão Yagi giúp nhân dân dần ổn định cuộc sống. 

Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội chung tay khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ - ảnh 8
Với tinh thần chung sức chung lòng, đoàn kết cán bộ, hội viên phụ nữ đóng góp công sức, việc làm ý nghĩa, cụ thể của mình  để cùng người dân vượt qua những lúc thiên tai bão lũ dần ổn địch cuộc sống
Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội chung tay khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ - ảnh 9
Những mặt hàng nông sản của người dân huyện Gia Lâm đã được vận chuyển đến cơ quan Hội LHPN Hà Nội để hỗ trợ tiêu thụ nông sản.
Các cấp Hội Phụ nữ Hà Nội chung tay khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ - ảnh 10
Phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau giữa các quận, huyện Hội, sáng ngày 12/9, Hội LHPN quận Thanh Xuân đã hỗ trợ huyện Gia Lâm tiêu thụ gần 2.500 buồng chuối, 600 kg đu đủ và hơn 100 con gà của huyện Chương Mỹ.

 

 

 

 

 

Tin cùng chuyên mục

Tổ chức tốt các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô 10/10

Tổ chức tốt các hoạt động chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô 10/10

(PNTĐ) - Sáng 18/9, Hội LHPN Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban Chủ tịch Hội LHPN các quận/huyện/ thị xã và đơn vị trực thuộc 9 tháng đầu năm 2024 nhằm đánh giá kết quả công tác quý III, rà soát tiến độ thực hiện chỉ tiêu thi đua, 9 tháng đầu năm, tình hình tham gia khắc phục hậu quả sau cơ bão số 3 và ngập úng trên địa bàn thành phố, triển khai nhiệm vụ quí IV, đồng thời đóng góp ý kiến vào các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô, 94 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam.
Hội Sinh viên Thành phố phối hợp cùng ngân hàng MSB, thực hiện chương trình “Chia sẻ yêu thương - Cùng bạn tới trường”

Hội Sinh viên Thành phố phối hợp cùng ngân hàng MSB, thực hiện chương trình “Chia sẻ yêu thương - Cùng bạn tới trường”

(PNTĐ) - Thực hiện Chương trình công tác Hội và phong trào sinh viên Thủ đô năm học 2023 - 2024; chiều ngày 18/9/2024, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội đã ký kết thỏa thuận hợp tác (MOU) với ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB), nhằm góp phần phát huy thế mạnh, khai thác tiểm năng của hai bên trong việc nâng cao chất lượng các hoạt động hỗ trợ và phát triển sinh viên và định hướng mở rộng các hoạt động dịch vụ tài chính tiện ích, ưu đãi cho sinh viên Thủ đô.