Các chuyên gia “bật mí” chiến thuật chọn trường đại học

VÂN NGA
Chia sẻ

(PNTĐ) - Ngày 13/4, tại trường THPT Lý Thường Kiệt (quận Long Biên) Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp với trường Đại học Thành Đô và các đơn vị tổ chức chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp về khối ngành Công nghệ”, với sự tham gia của hơn 1 nghìn học sinh của 3 trường THPT gồm: Lý Thường Kiệt, Cao Bá Quát và Lê Văn Thiêm.

Đặc biệt lưu ý các phương thức xét tuyển sớm của các trường đại học

Thông tin tại chương trình, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT chia sẻ về những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2024, đồng thời lưu ý thí sinh quy định về xét tuyển sớm…

Các chuyên gia “bật mí” chiến thuật chọn trường đại học - ảnh 1
PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT chia sẻ về những điểm mới trong tuyển sinh đại học năm 2024

Theo đó, năm 2024, Bộ GD&ĐT vẫn giữ ổn định quy chế tuyển sinh như hai mùa tuyển sinh gần nhất. Điều này tạo tâm lý ổn định và vững tâm cho thí sinh. Tuy nhiên, thí sinh cũng là lần đầu tiên ứng tuyển nên chắc chắn sẽ còn bỡ ngỡ.

Một số điểm quan trọng thí sinh cần nắm vững, để tránh xảy ra sai sót không đáng có, ảnh hưởng đến cơ hội của các em khi ứng tuyển. Đó là, ở mùa tuyển sinh 2024, giống như năm trước, toàn bộ quy trình xét tuyển, từ đăng ký xét tuyển, đăng ký nguyện vọng, thay đổi nguyện vọng, nộp lệ phí tuyển sinh và xác nhận nhập học đều tiến hành trực tuyến. 

Một điểm nữa Bộ GD&ĐT cũng đặc biệt lưu ý thí sinh, đó là việc tham gia vào các phương thức xét tuyển sớm của các trường đại học. Thí sinh cần nghiên cứu rất kỹ đề án tuyển sinh của trường đại học đã công bố trên website để bám sát về hồ sơ, thủ tục, giấy tờ và các thời hạn, không được bỏ lỡ các thời hạn đó.

Các chuyên gia “bật mí” chiến thuật chọn trường đại học - ảnh 2
Hơn 1.000 học sinh tham gia chương trình

“Khi các em được thông báo rằng đã trúng tuyển xét tuyển sớm thì vẫn chưa phải là trúng tuyển đại học. Bởi chúng ta chưa dự thi tốt nghiệp THPT, chưa tốt nghiệp THPT, do đó chưa trúng tuyển chính thức.

Bên cạnh đó, tất cả nguyện vọng của các em dù trúng tuyển sớm hay sau khi có điểm thi tốt nghiệp THPT đều phải đăng ký trên hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT. Nếu không nhập các nguyện vọng của mình lên hệ thống, các em sẽ không được ghi nhận, không thể chính thức trúng tuyển và nhập học, dù đã trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm ở vài trường đi chăng nữa. Các em cần nhập nguyện vọng của mình lên hệ thống, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên từ nguyện vọng một là cao nhất, sau đó đến nguyện vọng tiếp theo”, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy nhấn mạnh.

Ưu tiên chọn nguyện vọng mình thích nhất

Thông tin từ Vụ Giáo dục Đại học, hệ thống hỗ trợ xét tuyển chung của Bộ GD&ĐT cho phép các em được đăng ký không giới hạn số nguyện vọng.

"Một chiến thuật chúng tôi thường khuyên thí sinh là các nguyện vọng yêu thích nhất, thấy bản thân có năng lực, sở trường và đam mê thì nên xếp phía trên. Điều này đảm bảo quyền lợi của thí sinh. Các em sẽ trúng tuyển vào nguyện vọng cao nhất, tốt nhất có thể trong tất cả nguyện vọng mà các em đủ điều kiện trúng tuyển.

Như vậy, các em không nhất thiết phải lựa chọn những nguyện vọng không yêu thích lên đầu, mà hãy ưu tiên cho những nguyện vọng mình thích. Chẳng hạn, các em đã trúng tuyển sớm tại một trường đại học, ngành học yêu thích rồi, nếu đặt nguyện vọng này làm nguyện vọng 1, em chắc chắn sẽ trúng tuyển"- bà Thuỷ nói.

Chọn ngành nghề vừa phù hợp năng lực vừa đúng nghề yêu thích

TS Nguyễn Thúy Vân, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Thành Đô có những lời khuyên với học sinh trong việc lựa chọn ngành nghề để vừa phù hợp với năng lực bản thân vừa đúng ngành nghề yêu thích.

Các chuyên gia “bật mí” chiến thuật chọn trường đại học - ảnh 3
TS Nguyễn Thúy Vân, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Thành Đô chia sẻ tại chương trình

“Đứng trước nhiều ngành nghề khối ngành công nghệ, vừa muốn trở thành doanh nhân, bác sĩ, vừa muốn là kỹ sư công nghệ thông tin, các em cần lựa chọn dựa trên một số yếu tố. Trước hết là phải dựa trên năng lực bản thân. Các em cần tự động kiểm tra về mặt kiến thức có đủ điều kiện để xét tuyển rồi sau đó tới nhu cầu tuyển dụng của xã hội hiện nay như thế nào. Nếu đã lựa chọn ngành nghề, nhưng hoàn cảnh gia đình không phù hợp thì cũng cần lưu ý”, TS Nguyễn Thuý Vân nhắn nhủ.

Ngoài 3 phương thức xét tuyển ổn định như năm 2023, gồm: Xét tuyển theo học bạ cấp 3; xét tuyển theo kết quả thi THPT; xét tuyển kết hợp chứng chỉ tiếng anh với kết quả THPT, năm nay Trưởng Đại học Thành Đô có thêm hình thức mới xét tuyển theo kỳ thi năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội .

Các em học sinh có thể xem thông tin tuyển sinh trên website rường Đại học Thành Đô để có sự lựa chọn phù hợp.

Tại chương trình, nhiều học sinh bày tỏ sự quan tâm đối với ngành công nghệ vi mạch và bán dẫn của trường Đại học Bách khoa Hà Nội. 

Các chuyên gia “bật mí” chiến thuật chọn trường đại học - ảnh 4
Nhiều học sinh hỏi các chuyên gia tại chương trình tư vấn

Giải đáp một số thông tin, TS Lê Đình Nam, Phó Trưởng ban Tuyển sinh - Hướng nghiệp Đại học Bách Khoa Hà Nội cho biết: Ngành Công nghệ vi mạch và bán dẫn hiện nay rất được quan tâm của các phụ huynh và học sinh quan tâm. 

Tuy đây không phải ngành học mới nhưng nhu cầu nhân lực chất lượng cao rất phát triển trong giai đoạn hiện nay. Với định hướng phát triển của Chính phủ và sự đầu tư của nhiều công ty công nghệ lớn trong lĩnh vực bán dẫn vào Việt Nam như Samsung, Intel, Applied Micro, Vector Fabrication... nhu cầu nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực này gia tăng rất mạnh.

Các chuyên gia “bật mí” chiến thuật chọn trường đại học - ảnh 5
TS Lê Đình Nam, Phó Trưởng ban Tuyển sinh - Hướng nghiệp Đại học Bách Khoa Hà Nội chia sẻ

Hiện Đại học Bách khoa Hà Nội có 2 chuyên ngành đào tạo trực tiếp và 7 ngành đào tạo gần về thiết kế, sản xuất, đóng gói và kiểm thử, hỗ trợ ứng dụng chip bán dẫn, đó là các ngành: Điện tử Viễn thông; Thiết kế vi mạch; Hệ thống nhúng; Điện/Tự động hóa; Cơ điện tử; Kỹ thuật máy tính/Khoa học máy tính; Vật lý kỹ thuật; Vật liệu/Vật liệu điện tử; Công nghệ Vi điện tử và nano.

Đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của ngành bán dẫn, năm 2023, Đại học Bạc Hà Nội mở chuyên ngành Thiết kế vi mạch trong ngành đào tạo Kỹ thuật Điện tử Viễn thông, và ngành Kỹ thuật vi điện tử và Công nghệ nano. Các chương trình này sẽ tập trung vào cung cấp nhân lực chất lượng cao, chuyên gia, trong lĩnh vực thiết kế vi mạch và sản xuất - đóng gói - kiểm tra vi mạch.

Các chuyên gia “bật mí” chiến thuật chọn trường đại học - ảnh 6
Nhiều trường đã tư vấn trực tiếp cho học sinh tại chương trình

Theo thống kê của Đại học Bách khoa đa phần các bạn sinh viên đều làm việc đúng ngành đúng nghề hoặc một bộ phận nhỏ được làm gần ngành nghề được học.

Do đó, các bạn học sinh nếu muốn được lựa chọn đào tạo bài bản về những ngành nghề “hot” này thì cần có kiến thức nền tảng yêu cầu về các môn học Toán, Vật Lý và các kiến thức liên quan đến Tin học, Ngoại ngữ cũng hỗ trợ rất tốt cho ngành học. Cụ thể, các bạn học sinh khối A00, A01 sẽ đáp ứng tốt ngành nghề này.

Nhà báo Ngô Vương Tuấn, Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô cho rằng: Công tác tư vấn hướng nghiệp, đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho thanh niên là một vấn đề quan trọng, có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển của Thủ đô và đất nước.

Các chuyên gia “bật mí” chiến thuật chọn trường đại học - ảnh 7
Nhà báo Ngô Vương Tuấn, Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô phát biểu

Trong thời gian qua, Nhà nước đã quan tâm và có nhiều chính sách, chương trình nhằm nâng cao hiệu quả công tác này. Tuy nhiên, nhận thức của các bạn học sinh, thanh niên về nghề nghiệp vẫn còn nhiều hạn chế.

Sự mất cân bằng trong phân bổ nguồn nhân lực như hiện nay gây lãng phí chất lượng nhân lực. Nhiều thanh niên không được định hướng tốt nhất cho tương lai của mình, hoặc chọn sai ngành nghề, hoặc chọn không trúng các ngành mà mình yêu thích.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác này, Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức chuỗi chương trình “Đối thoại trực tiếp, giao lưu về tư vấn hướng nghiệp năm 2024”.

 

 

Tin cùng chuyên mục

Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Cử hành trọng thể Lễ truy điệu và an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(PNTĐ) - Chiều ngày 26/7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và gia đình đã tổ chức trọng thể Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội); Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và tại quê nhà Nhà Văn hóa, thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư"

Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư"

(PNTĐ) - Trong Lời điếu đọc tại Lễ Truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Trưởng Ban Lễ tang đọc trước lĩnh cữu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch Nước nhấn mạnh: "Đồng chí Nguyễn Phú Trọng là tấm gương tiêu biểu, mẫu mực, sáng ngời về bản lĩnh, đạo đức cách mạng, "chí công vô tư". Báo Phụ nữ Thủ đô xin trân trọng đăng toàn văn lời điếu.