Các địa phương chịu ảnh hưởng của bão không được chủ quan và cần theo dõi sát diễn biến của bão số 9 để có ứng phó phù hợp

Chia sẻ

(PNTĐ) - Từ đêm nay 18/12 đến 20/12, trên đất liền các tỉnh/TP Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa có gió mạnh cấp 5-6, giật cấp 7; Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên gió mạnh cấp 6-7, vùng ven biển có nơi cấp 8, giật cấp 9. Các địa phương chịu ảnh hưởng của bão cần theo dõi sát diễn biến để có ứng phó phù hợp.

Ảnh mây vệ tinh thời điểm vùng tâm bão số 9 ảnh hưởng tới Song Tử TâyẢnh mây vệ tinh thời điểm vùng tâm bão số 9 ảnh hưởng tới Song Tử Tây (Ảnh KTTV) 

Chiều qua (17/12) bão Rai vượt qua khu vực đảo Pa-la-woan của đi vào biển Đông, cơn bão số 9 ảnh hưởng đến nước ta trong mùa bão lũ năm nay.

Khi đi vào biển Đông bão số 9 di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, chiều nay (18/12/2021) vùng tâm bão số 9 đi qua khu vực đảo Song Tử Tây thuộc quần đảo Trường Sa, với cường độ rất mạnh đã gây thiệt hại lớn ở khu vực bão tác động, tại đảo Song Tử Tây có 2 trạm đo gió là trạm đo gió thủ công và trạm đo gió tự động, ngay từ khi mới ảnh hưởng bão số 9 đã làm đổ cột đo gió thủ công và sau khi bão đi qua với sức gió bão mạnh cuồng phong thì cột đo gió tự cộng cũng không còn chống chịu được và cũng đã bị gãy đổ.

Anh Mai Phương Nam, cán bộ KTTV đang thực nhiệm vụ tại trạm khí tượng Hải văn Trường SaAnh Mai Phương Nam, cán bộ KTTV đang thực nhiệm vụ tại trạm khí tượng Hải văn Trường Sa (Ảnh: KTTV)

Anh Mai Phương Nam, cán bộ KTTV đang thực nhiệm vụ tại trạm khí tượng Hải văn Trường Sa cho biết: “Gió mạnh, trời mưa to, sóng biển cao gây khó khăn trong công tác quan trắc, lượng mưa từ 13h đến 14h lên đến 120mm, gió giật chưa từng thấy”. Sau khi cả 2 hệ thống quan trắc bị gián đoạn, các cán bộ phải thực hiện phương án đo gió “Bô-pho” thông qua quan sát thực tế chuyển động của cây và lá cây để ước lượng sức gió bão.

Tuy nhiên, nhờ có trạm đo gió ở đảo Song Tử Tây các nhà khí tượng học đã chứng minh được một điều mà trước giờ nhiều người vẫn cho là lý thuyết, đó là bão mạnh khi đổ bộ, sau đó khi ở trong vùng tâm bão gió lặng, rồi khoảng 1-2 giờ sau bão sẽ mạnh lại khi phần phía sau của bão tác động tới.

Sơ đồ phân bố gió của vùng tâm bão số 9 khi đi qua khu vực đảo Song Tử TâySơ đồ phân bố gió của vùng tâm bão số 9 khi đi qua khu vực đảo Song Tử Tây

Diễn biến gió bão chia thành 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1- Ảnh hưởng hưởng của hoàn lưu trước bão: Khoảng thời gian từ 13h trở đi là vùng mây bão bắt đầu ảnh hưởng, gió tại đảo Song Tử Tây gió mạnh cấp 14, giật cấp 17.

Giai đoạn 2- Khi tâm bão đến: Khoảng thời gian từ 14h40-14h50 vùng tâm/mắt bão đi qua, tại Song Tử Tây gió yếu, tốc độ gió giảm xuống dưới 10m/s, thời điểm lúc 15h50 trời còn lặng gió, lúc này Song Tử Tây nằm trọn trong vùng tâm/vùng mắt bão;

Giai đoạn 3- Ảnh hưởng của hoàn lưu phía sau bão: Từ 16h20 trở đi Song Tử Tây gió mạnh trở lại, tốc độ gió  trở lại với cấp 14, là phần phía sau của vùng tâm bão; cũng là điều mà các nhà khí tượng học rất hay cảnh báo đó là khi bão ảnh hưởng gió mạnh rồi sẽ có một khoảng thời gian gió lặng, sau đó gió sẽ mạnh trở lại; với bão số 9 vùng mắt bão có độ rộng khoảng 60km, tốc độ di chuyển của bão khoảng 20km, nên chỉ khoảng 2h30-3h sau khi gió mạnh lần đầu sẽ xuất hiện gió mạnh lần 2; với 2 lần gió mạnh ngược hướng nhau đã vặn gẫy cột gió tại Song Tử Tây và từ thời điểm 16h30 trở đi cột gió bị đổ.

Bão số 9 đã chứng minh là một cơn bão rất mạnh, từ đêm nay (18/12), bão sẽ khiến gió ở vùng biển ngoài khơi Thừa Thiên Huế - Khánh Hòa (bao gồm cả huyện đảo Lý Sơn) có gió mạnh dần lên cấp 7-8, từ ngày mai tăng lên cấp 9-10, vùng gần tâm bão đi qua cấp 11-12, giật cấp 14; sóng biển cao từ 6,0-8,0m; biển động dữ dội; ở vùng biển ven bờ có gió mạnh dần lên cấp 6-7, từ ngày mai tăng lên cấp 8-9, vùng gần tâm bão đi qua cấp 10-11, giật cấp 13; sóng biển cao từ 4,0-6,0m; biển động dữ dội. 

Từ đêm nay (18/12) đến ngày 20/12, trên đất liền các tỉnh/thành phố Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Khánh Hòa có gió mạnh cấp 5-6, giật cấp 7; trên đất liền các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên có gió mạnh cấp 6-7, vùng ven biển có nơi cấp 8, giật cấp 9.

Vì vậy, các địa phương chịu ảnh hưởng của bão không được chủ quan và cần theo dõi sát diễn biến của bão số 9 để có ứng phó phù hợp.

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Đoàn công tác thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Cam Ranh

Đoàn công tác thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sĩ tại Cam Ranh

(PNTĐ) - Ngày 17/4, trong khuôn khổ chuyến công tác đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và nhân dân huyện đảo Trường Sa, Đoàn công tác của thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến làm Trưởng đoàn cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các quận, huyện, sở, ngành đã tới dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Khu tưởng niệm các chiến sĩ Gạc Ma tại xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa.
Kiểm tra công tác quản lý đất đai 9 dự án ở An Giang

Kiểm tra công tác quản lý đất đai 9 dự án ở An Giang

Cơ quan chức năng tỉnh An Giang phải cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác quản lý đất đai đối với 9 dự án nằm trên địa bàn. Trong đó một số dự án từng bị Thanh tra Chính phủ kết luận có nhiều sai phạm.