Các doanh nghiệp cần phải thay đổi chiến lược và hành động mạnh mẽ để thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ

Chia sẻ

(PNTĐ)- Ngày 11/3, kỷ niệm 112 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và 1982 năm cuộc Khởi nghĩa Hai Bà Trưng, Hội đồng doanh nhân nữ Việt Nam thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam phối hợp với Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ tổ chức Hội thảo “Bình đẳng giới trong Văn hóa kinh doanh hướng tới phát triển bền vững.

Quang cảnh hội thảoQuang cảnh hội thảo

Dự Hội thảo có, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; bà Elisa Fernandez Sanze-Trưởng VP Đại diện UN Women tại Việt Nam; cùng gần 150 đại biểu dự trực tiếp và trực tuyến, là đại diện từ các cơ quan, tổ chức có liên quan; các hiệp hội doanh nghiệp và các nữ doanh nhân trên toàn quốc.

Hội thảo là một trong chuỗi hoạt động của Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (DNNVN) chào mừng Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và hướng tới việc triển khai thực hiện một trong ba đột phá chiến lược của VCCI trong nhiệm kỳ 2021-2026, đó là Thúc đẩy xây dựng Văn hóa kinh doanh.

Hội thảo thể hiện nỗ lực chung của Hội đồng DNNVN và UN Women Việt Nam nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy việc vận dụng các Nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ (WEPs) tại nơi làm việc trong cộng đồng và trên thị trường, góp phần xây dựng văn hóa kinh doanh nhân văn, nâng cao vị thế doanh nghiệp Việt Nam trong hội nhập quốc tế.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam phát biểuBà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam phát biểu

Phát biểu khai mạc hội thảo, bà Nguyễn Thị Tuyết Minh, Chủ tịch Hội đồng DNNVN khẳng định: “Với tâm thế của người mẹ, khi phụ nữ làm chủ doanh nghiệp sẽ gửi gắm những tình cảm, khát vọng, dành toàn bộ tâm huyết, trí tuệ và lan tỏa triết lý kinh doanh, đạo đức, văn hóa ứng xử của mình để xây dựng văn hóa doanh nghiệp và hình thành nên văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp trên nền tảng văn hóa truyền thống của dân tộc cùng với sự tuân thủ pháp luật Việt Nam và những cam kết quốc tế mà Việt Nam đã tham gia”.

Ở Việt Nam, số lượng doanh nghiệp do nữ làm chủ chiếm khoảng 24% tổng số doanh nghiệp toàn quốc. Tỷ lệ này được định hướng tăng lên trong Chiến lược quốc gia vì Bình đẳng giới 2020-2030 là phấn đấu đạt 27% vào năm 2025 và 30% vào năm 2030. Doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ đang trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế đất nước với sự lớn mạnh cả về số lượng cũng như quy mô và tầm ảnh hưởng.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Minh cho rằng: "Với trái tim người mẹ và sự sáng tạo trong kinh doanh, các doanh nhân nữ luôn hướng tới và tiên phong tạo dựng xu hướng sản xuất sạch, thân thiện với môi trường, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân".

Các doanh nghiệp do nữ làm chủ cũng luôn quan tâm thúc đẩy bình đẳng giới, tạo cơ hội bình đẳng về việc làm và thu nhập cho các giới, đặc biệt là nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội. Nâng cao vị thế và vai trò của phụ nữ, với phương châm “Không để ai bị bỏ lại phía sau” đang là xu thế tiến bộ của thế giới và có vai trò quan trọng trong sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Một số báo cáo trong hai năm qua của Harvard Business Review và McKinsey chứng minh rằng các công ty có nền văn hóa bình đẳng, đa dạng và hòa nhập hơn đã xử lý tốt hơn các khủng hoảng do đại dịch gây ra và duy trì một lực lượng lao động cam kết để đảm bảo sự phục hồi mạnh mẽ hơn. Vì vậy, bình đẳng giới là một nội hàm không thể thiếu trong văn hóa kinh doanhvà nên được lồng ghép xuyên suốt trong tất cả các nội hàm cấu thành văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp.

Bà Elisa Fernandez-Trưởng VP Đại diện UN Women tại Việt Nam phát biểuBà Elisa Fernandez-Trưởng VP Đại diện UN Women tại Việt Nam phát biểu

Tại phiên khai mạc hội thảo, bà Elisa Fernandez-Trưởng VP Đại diện UN Women tại Việt Nam nhấn mạnh: “Trong những năm qua, đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu, thiên tai và thảm họa môi trường không những đã ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp mà còn làm các bất bình đẳng hiện có của lao động nữ và doanh nhân nữ trầm trọng hơn. Hơn lúc nào hết, bây giờ là lúc các doanh nghiệp cần phải thay đổi chiến lược và hành động mạnh mẽ để thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ trong văn hóa kinh doanh để phát triển bền vững”.

GS.TS Đinh Xuân Dũng, Nguyên Phó chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ươngGS.TS Đinh Xuân Dũng, Nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương

Chia sẻ tại hội thảo, GS.TS Đinh Xuân Dũng, Nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương nêu rõ ý nghĩa to lớn của văn hóa kinh doanh. Trong đó, bình đẳng giới là một khía cạnh không thể thiếu và mối quan hệ mật thiết giữa văn hóa kinh doanh với phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Tại phiên thảo luận chuyên đề “Bình đẳng giới trong văn hóa kinh doanh hướng tới phát triển bền vững”, các doanh nghiệp đã chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn về quá trình xây dựng văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp; triết lý kinh doanh và những giá trị cốt lõi trong văn hóa kinh của doanh nghiệp. Trong đó, có tính kế thừa và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống cũng như chú trọng tới thúc đẩy bình đẳng giới, khơi dậy tiềm lực của phụ nữ trong phát triển bền vững của doanh nghiệp...

Lễ ký cam kết ủng hộ các Nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ (WEPs)Lễ ký cam kết ủng hộ các Nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ (WEPs)

Để lan tỏa hơn nữa những giá trị tích cực của Bình đẳng giới trong văn hóa kinh doanh, Lễ ký cam kết ủng hộ các Nguyên tắc trao quyền cho phụ nữ (WEPs) đã được diễn ra như một minh chứng cho quyết tâm của cộng đồng doanh nghiệp nữ trong xây dựng văn hóa kinh doanh hướng tới phát triển bền vững.

VÂN NGA

Tin cùng chuyên mục

Rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện không có nghĩa 3 tháng điều chỉnh một lần

Rút ngắn chu kỳ điều chỉnh giá điện không có nghĩa 3 tháng điều chỉnh một lần

(PNTĐ) - Trả lời báo chí về nguy cơ thiếu điện trong năm nay khi chưa vào cao điểm mùa khô, tăng trưởng phụ tải điện đã vượt 11%, cao hơn so với kế hoạch, Thứ trưởng Bộ Công ThươngNguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, Chính phủ và Thủ tướng đã rất quan tâm chỉ đạo, có nhiều giải pháp để triển khai, khắc phục tình trạng này và có đủ cơ sở tin tưởng năm nay không thiếu điện.